Mỹ phẩm Ngọc Nữ - mỏi mắt không tìm thấy trụ sở, nhà máy sản xuất

Là sản phẩm chăn sóc da mặt, tắm trắng được bày bán công khai trên thị trường nhiều năm nay nhưng ngoài số điện thoại di động tư vấn được in trên bao bì mỹ phẩm Ngọc Nữ của công ty TNHH SX – TM Mỹ Phẩm Ngọc Nữ là chính xác, còn lại địa chỉ công ty và mã vạch nhà máy sản xuất đều... mơ hồ!

Không thấy trụ sở, nhà máy sản xuất như trên bao bì

Theo tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, thông tin ghi trên bao bì và tờ hướng dẫn sử dụng bỏ trong các hộp mỹ phẩm Ngọc nữ có NSX: 06092017/Lo: 019 và NSX:24072017/ Lo:015 có hạn sử dụng đến năm 2020 ghi rõ: Mỹ phẩm Ngọc Nữ được sản xuất tại Việt Nam, của công ty TNHH SX – TM Mỹ Phẩm Ngọc Nữ có địa chỉ ở đường số 2, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Ngọc Nữ gồm 6 sản phẩm và đều có tác dụng được mô tả như “thần dược” với 5 sản phẩm chăm sóc da mặt là Ngọc trai Collagen kem trắng da 10 in 1, kem nám 10 in 1, kim mụn 6 in 1, kem nám 6 in 1, kem trắng da 6 in 1 có tác dụng ngay sau vài lần sử dụng, 1 sản phẩm tắm trắng coffee – trà xanh – ngọc trai được làm từ 100% thiên nhiên thì tác dụng ngay lần đầu sử dụng.

Mỹ phẩm Ngọc Nữ - mỏi mắt không tìm thấy trụ sở, nhà máy sản xuất
Mỹ phẩm Ngọc Nữ được giới thiệu như là một “thần dược” cho làn da nhưng địa chỉ công ty lại là địa chỉ “ma”

Để “mục sở thị” những “thần dược” cho làn da, phóng viên đã tìm tới địa chỉ công ty này. Mặc dù đường số 2 phường 11quận Gò Vấp khá nhỏ, ngắn nhưng mất cả buổi rà từng số nhà chúng tôi không thấy bất cứ công ty TNHH SX – TM Mỹ Phẩm Ngọc Nữ nào. Người dân sống ở đây cũng cho biết, họ chưa từng biết hay nghe nói về công ty mỹ phẩm Ngọc Nữ sản xuất kinh doanh trên tuyến đường này.

Trong vai người tìm mua sản phẩm, phóng viên liên hệ với số điện thoại di động ghi trên bao bì thì gặp được một người xưng là nhân viên tư vấn khách hàng tiếp chuyện. Sau khi biết được ý định của khách muốn đến Công ty để mua sản phẩm, nữ nhân viên này tư vấn ngay rằng, khách hàng không cần đến công ty, nếu mua hàng lẻ thì ra ngoài các shop mỹ phẩm, còn hàng sỉ sẽ có nhân viên công ty giao tới nơi.

Tuy vậy, khi chúng tôi thắc mắc, tại sao đã tìm hết đường số 2 mà không tìm ra công ty hay nhà máy sản xuất mỹ phẩm Ngọc Nữ, liệu sản phẩm có đảm bảo không, thì nhân viên tư vấn trả lời, công ty TNHH SX – TM Mỹ Phẩm Ngọc Nữ chỉ là nhà phân phối và mới được chuyển đi nơi mới, đơn vị sản xuất là công ty khác, hàng hóa đảm bảo chất lượng, đã được chứng nhận mới dám lưu hành trên thị trường.

Dù khẳng định chắc nịch về chất lượng, nhân viên này lại không chịu cung cấp địa chỉ mới của công ty và nhà máy sản xuất có tên cụ thể là gì ngoài việc đề nghị khách hàng... tự check mã vạch. Tiếp đến nữ nhân viên lấy lý do mình chỉ tư vấn sản phẩm, nên sẽ để đại lý phân phối trực tiếp liên hệ với khách hàng rồi cúp máy.

Thế nhưng, ngay cả khi chúng tôi check mã vạch để tìm nhà máy sản xuất mỹ phẩm Ngọc Nữ thì vẫn không tìm ra thông tin gì ngoài thông báo sản phẩm chưa có đầy đủ thông tin và hình ảnh. Ngay cả trên mạng cũng không có bất cứ thông tin gì về công ty này.

Mỹ phẩm Ngọc Nữ - mỏi mắt không tìm thấy trụ sở, nhà máy sản xuất

Theo nhân viên tư vấn, chỉ cần check mã vạch sẽ ra tên đơn vị sản xuất

Nhập nhằng đơn vị sản xuất và nhà phân phối

Tiếp tục liên lạc với đại lý phân phối mỹ phẩm Ngọc Nữ, phóng viên đã hẹn gặp nhân viên tên L. được giới thiệu là người cung cấp các mối hàng sỉ.

Cũng như nhân viên tư vấn, L. cho biết khách hàng chỉ cần đặt hàng thì anh ta sẽ tự đưa tới, không cần đến địa chỉ công ty và khẳng định sản phẩm đã được cấp phép. Phải sau một lúc trò chuyện, nhân viên này thú nhận, bản thân cũng không biết địa chỉ công ty Ngọc Nữ ở đâu, ngoài địa chỉ được in trên bao bì và tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

Điều khác biệt là tờ hướng dẫn sử dụng của nhân viên L. đưa cho phóng viên khác hẳn so với tờ hướng dẫn kèm trong sản phẩm Ngọc Nữ khi mua tại các cửa hàng bán lẻ mà L. bỏ mối cả về kích thước lẫn thông tin đơn vị sản xuất, phân phối.

Mỹ phẩm Ngọc Nữ - mỏi mắt không tìm thấy trụ sở, nhà máy sản xuất
Hướng dẫn sử dụng có sự khác biệt về kích thước cũng như thông tin đơn vị sản xuất, phân phối

Cụ thể, tờ hướng dẫn sử dụng của đại diện đại lý đưa lớn gấp đôi tờ lưu hành cùng sản phẩm. Thông tin tờ này ghi rõ đơn vị phân phối độc quyền là nhà phân phối Ngọc Nữ (địa chỉ trên) và công ty sản xuất là công ty TNHH SX- TM - XNK Quang Tiến (công ty Quang Tiến), địa chỉ tại A1/32 Ấp 1, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP. HCM trong khi tờ đi kèm với sản phẩm chỉ ghi đơn vị sản xuất là Công ty TNHH TM- TP Ngọc Nữ, khiến khách hàng hoang mang không hiểu đây sản phẩm họ đang dùng do công ty Ngọc Nữ phân phối hay đơn vị sản xuất kiêm nhà phân phối.

Nếu đây là đơn vị sản xuất kiêm phân phối thì nhà máy nằm ở đâu, và tại sao các thông tin về công ty đều là thông tin “ma”. Còn nếu công ty Ngọc Nữ là nhà phân phối thì tại sao lại không có tên công ty sản xuất trên sản phẩm. Sự nhập nhèm này phải chăng là sự đùn đẩy trách nhiệm một khi xảy ra vấn đề kiện tụng, pháp lý?

Để xác định mỹ phẩm Ngọc Nữ có phải là sản phẩm của công ty Quang Tiến hay không, phóng viên đã gọi điện vào số tổng đài của công ty này. Tuy nhiên, chính nhân viên trực tổng đài (theo giới thiệu là nhân viên bán hàng) cũng không biết công ty Quang Tiến có sản phẩm Ngọc Nữ hay không nên đã cho số điện thoại của người phụ trách kinh doanh tên S. để phóng viên tự hỏi.

Sau một hồi nói không lúc nói có, khi lại bảo phóng viên liên lạc về số tổng đài công ty hỏi với lý do mình chỉ là nhà phân phối, anh S. cho biết, công ty Quang Tiến có sản xuất mỹ phẩm này nhưng nay đã đổi tên là Ngọc Nữ CO2, do các dòng sản phẩm của công ty đều có nhãn mác là CO2.

Mỹ phẩm Ngọc Nữ - mỏi mắt không tìm thấy trụ sở, nhà máy sản xuất
Biển hiệu công ty Quang Tiến nằm khiêm tốn trên bức tường rào phải lại gần mới nhìn rõ

Để có cái nhìn toàn cảnh nhất, phóng viên đã tìm về công ty Quang Tiến theo địa chỉ in trên tờ hướng dẫn sử dụng phía đại lý cung cấp. Công ty TNHH TM- XNK Quang Tiến nằm sâu trong một con hẻm nhỏ, lối dẫn vào nhà máy cũng vô cùng nhếnh nhác. Biển hiệu công ty nằm khiêm tốn trên bức tường hàng rào cũ kỹ nửa xây nửa làm từ lưới sắt. Bên trong tường hàng rào ngổn ngang rác lẫn với hàng chục bình nước rỗng màu xanh loại 18 lít.

Sâu vào bên trong là dãy nhà mà theo người dân từng làm công nhân tại đây là nơi sản xuất ra các mỹ phẩm, hóa chất tẩy rửa và nước uống đóng chai các loại. Cũng theo người dân, họ chỉ biết công ty Quang Tiến sản xuất một số sản phẩm mang nhãn hiệu CO2 như nước tẩy rửa, cả nước uống đóng chai các loại chứ không rõ có mỹ phẩm hay không vì công ty hoạt động khép kín không cho người lạ vào. Các sản phẩm của công ty này những người dân trong vùng không sử dụng.

Cũng tại đây, khi thấy có người lạ chụp hình vào trong nhà may, thì một người đàn ông đã nhanh chóng đi ra đóng cánh cửa cổng lại. Theo tìm hiểu của phóng viên, công ty Quang Tiến đã từng bị phạt vì gây ô nhiễm môi trường.

Mỹ phẩm Ngọc Nữ - mỏi mắt không tìm thấy trụ sở, nhà máy sản xuất
Bên trong tường ngổn ngang rác lẫn với hàng chục bình nhựa rỗng màu xanh lại 18l

Mỹ phẩm Ngọc Nữ được sản xuất ở một cơ sở không hề đảm bảo vệ sinh, không có bất kỳ dây chuyền đạt tiêu chuẩn nào như thế này?

Vì sao loại mỹ phẩm đang được bán công khai nhưng mập mờ nguồn gốc này như thế nào?

Theo GiaDinh