Nề nếp gia đình truyền thống ngày càng nhạt nhòa?

Tình cảm giữa anh chị em trong gia đình lỏng lẻo, sự tôn kính ông bà, cha mẹ có xu hướng giảm sút… Nguyên do vì đâu?

Nề nếp gia đình truyền thống ngày càng nhạt nhòa?

Nuông chiều con

Sự ra đời của phương tiện truyền thông như điện thoại, internet khiến mỗi cá nhân dần xác lập cho mình một không gian riêng. Mỗi cá nhân tự gồng mình lên để bảo vệ không gian của mình, đòi được tôn trọng, được làm những gì họ thích. Bậc cha mẹ vì nuông chiều con nên cũng dễ dàng xuề xòa theo. Điều này dẫn đến sự mất tôn ti trật tự trong gia đình.

Thiếu quan tâm

Sự cô đơn ngày càng “lên ngôi” trong xã hội hiện đại, từ trẻ em cho đến người già. Mái ấm gia đình ngày càng… lạnh dẫn đến các thành viên trong gia đình ít có sự yêu thương nhau. Mọi người đều tìm niềm vui bên ngoài, trên mạng internet mà không mấy chú trọng đến thứ tình cảm gia đình thiêng liêng nhất. Đó là chiều hướng xấu vì không đâu bằng gia đình mình. Đã có biết bao câu chuyện tệ nạn xã hội xuất phát từ thế giới ảo. Đã đến lúc người lớn trong gia đình cần dành thời gian nhiều hơn cho tổ ấm thực sự ấm.

Dạy trẻ biết yêu thương

Cha mẹ vì mải mê nhiều thứ khác nên xem nhẹ việc giáo dục con trẻ, hoặc có tư tưởng giao phó cho nhà trường. Trẻ con như mầm non mới mọc, cả cách yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ cũng cần phải được người lớn dẫn dắt. Đừng vì mải mê công việc mà xem nhẹ điều này. Chắc chắn bạn không muốn con mình trở thành người có chuyên môn, giỏi nhưng lại vô cảm trước mọi thứ?

Nề nếp gia đình truyền thống ngày càng nhạt nhòa?
Trẻ lớn lên trong tình yêu thương sẽ biết yêu thương mọi người

Mối quan hệ dễ rạn nứt

Ngày nay, tất cả các mối quan hệ đều có nguy cơ dễ rạn nứt. Từ mối quan hệ bạn bè, anh chị em, cha mẹ với con cái, hôn nhân… Khi mọi thứ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn trong cuộc sống thì tính độc lập lên cao. Mỗi người tự xây bức tường thành bảo vệ mình, ít chịu sự lệ thuộc của người khác hay nói rõ hơn là không cần sự giúp đỡ của người khác. Vì thế mà mối quan hệ ngày càng lỏng lẻo. Khi gặp bất cứ sự cố nào, mối quan hệ đó dẫn tới kết thúc rất nhanh.

Cha mẹ không làm gương

Vào những dịp Tết đến, còn rất ít gia đình giữ truyền thống sum họp đón giao thừa, chúc tuổi ông bà nội ngoại hay thậm chí là mâm cơm đón ông bà về đêm 30. Vì bận rộn, vì chiều con cái, thấy không cần thiết hay lý do nào đó mà người lớn quên dần những phong tục truyền thống bao đời để lại. Những đứa trẻ lớn lên trong bối cảnh đó rất dễ xem thường truyền thống gia đình vì chính cha mẹ chúng cũng như vậy.

Trẻ nhỏ xem cha mẹ là tấm gương để học theo, vì vậy, khi sống chung cùng ông bà hoặc sống riêng cũng luôn thể hiện sự quan tâm, tôn kính để con cái noi theo.

Theo Hà Anh (Một thế giới)