Nếu còn vứt vỏ hành tây khi nấu ăn là các chị em đã quá sai lầm

Nếu bạn nghĩ hành tây chỉ dùng để xào thịt bò thì lầm to rồi đấy nhé! Thực chất, phần vỏ của chúng có lợi ích tương đương nấm linh chi và nhân sâm đấy.

Vỏ hành tây, tưởng không bổ nhưng lại bổ "không tưởng"

Hành tây là một trong những loại thực phẩm đa năng nhất trong thế giới thực vật, kể cả phần vỏ của nó cũng là một vị "thuốc tiên" mà chúng ta vẫn thường vứt đi mỗi khi chế biến. Thực tế, những dưỡng chất quý hiếm tập trung ở phần vỏ, gần vớt thịt củ hành tây hơn là lõi. Theo kết quả công bố từ Viện Dinh Dưỡng Hoa Kỳ thì lớp vỏ của hành tây dồi dào chất chống oxy hóa mạnh, có thể cải thiện sức khỏe con người trên nhiều cấp độ.

Nếu còn vứt vỏ hành tây khi nấu ăn là các chị em đã quá sai lầm

Hành tây không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng.

Đối với cơ thể con người, chất chống oxy hóa là một trong những hợp chất vô cùng cần thiết để chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt, nhiều kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, các lớp màu nâu bên ngoài của hành tây chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa flavonoid. Những công dụng này đặc biệt tốt cho những người đang gặp vấn đề về cân nặng, tiểu đường hoặc tim mạch...

Và mới đây, một nghiên cứu quốc tế vừa được công bố tại Thuỵ Sĩ đã khẳng định, vỏ hành tây giàu sắc tố thực vật quercetin, có hiệu quả cao trong việc giảm huyết áp và ngăn ngừa tắc động mạch. Vỏ hành tây còn có tác dụng chống ung thư, kháng nấm và vi khuẩn.

Còn theo Đông Y, vỏ hành tây có vị ngọt, tính hàn giúp ổn định khí huyết và cải thiện sức đề kháng. Từ xưa, Đông y đã sử dụng hành tây như một vị thuốc kháng khuẩn và phòng bệnh, điều trị các chứng bệnh thông dụng như cảm cúm, sốt, thương hàn...

Cả Đông lẫn Tây y đều đã từng sử dụng vỏ hành tây như một phương thuốc tự nhiên điều trị các chứng bệnh nan y nguy hiểm như: béo phì, tiểu đường loại loại 2, ung thư ruột kết, tim mạch và các vấn đề về tiêu hóa... 

Nếu còn vứt vỏ hành tây khi nấu ăn là các chị em đã quá sai lầm

Chính phần vỏ lụa mỏng màu cam nhạt này chính là "vị thuốc tiên" mà không phải ai cũng biết đâu nhé!

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, vỏ hành tây chứa nhiều chất xơ không hòa tan, hỗ trợ tiêu hóa đều đặn và bình thường. Thêm vào đó, chất xơ không hòa tan giúp loại bỏ chất thải độc hại từ đại tràng và làm cân bằng độ pH trong ruột.

Điều này ức chế sự hình thành của các tế bào ung thư. Chất xơ có lợi cho sức khỏe tổng thể và làm giảm nguy cơ tim mạch, ung thư ruột kết, bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2.

Sử dụng vỏ hành tây thế nào cho hiệu quả?

Một trong những công dụng hiệu quả và rõ ràng nhất của vỏ hành tây chính là giải độc tố. Đối với những người bị ngộ độc thực phẩm hoặc thức uống thì vỏ hành tây giải độc và thải độc khá tốt. Chỉ cần thu gom vỏ hành tây rửa sạch và để ráo sau đó đem đi đun sôi để nguội và uống thay cho nước lọc là được.

Đối với những người thường xuyên bị chứng mất ngủ, căng thẳng hoặc thiếu tập trung thì vỏ hành tây còn có tác dụng an thần, dễ ngủ. Chỉ cần đun sôi vỏ hành tây khoảng 15 phút, sau đó dùng nước này uống vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ dễ dàng thấy được công dụng hiệu quả. 

Nếu còn vứt vỏ hành tây khi nấu ăn là các chị em đã quá sai lầm

Phần vỏ này chỉ cần rửa sạch là có thể sử dụng được rồi.

Không chỉ được sử dụng như một vị thuốc, vỏ hành tây cũng có thể dùng để chế biến các món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Đối với các món hầm, vỏ hành tây có công dụng như một loại gia vị đậm đà. Đối với các món súp dùng để lót dạ, vỏ hành tây sẽ giúp chúng thêm dậy mùi thơm.

Khi chế biến, vỏ hành tây giải phóng mạnh mẽ hợp chất querctin và flavonoid - hai chất chống oxy hóa, chống ung thư và kháng viêm vô cùng cần thiết cho các tế bào sống. Tuy nhiên, phụ nữ có thai hoặc cho con bú được khuyên không nên ăn vỏ củ hành dưới mọi hình thức vì chúng có thể gây sốc phản vệ hoặc dị ứng mùi hương ở nhiều cấp độ.

Theo Bestie