Nếu không muốn chết sớm tuyệt đối không được nằm những tư thế này khi bị say rượu

Nếu không muốn chết sớm tuyệt đối không được nằm những tư thế này khi bị say rượu, các bạn hãy lưu ý.

Nếu không muốn chết sớm tuyệt đối không được nằm những tư thế này khi bị say rượu

Dưới đây là những tư thế mà tuyệt đối không để người bị say rượu nằm:

Nằm ngửa

Những người say rượu thường bị nôn ói. Nôn ói khi tinh thần kém minh mẫn, phản xạ nuốt thường diễn ra chậm. Nếu ngủ trong tư thế nằm ngửa sẽ gây khó nôn ói ra ngoài, ngược lại còn làm thức ăn trào ngược vào khí quản. Người bị nhẹ lâu ngày sẽ gây viêm phổi, nặng thì nghẹt thở do chất nôn ói xâm nhập vào khí quản đe dọa tính mạng.

Nằm sấp

Người say rượu thường gặp khó khăn trong hô hấp do hệ hô hấp suy yếu hơn lúc bình thường. Nếu nằm sấp, mũi dễ bị chèn ép bởi ga giường hoặc gối mềm dẫn đến khó thở.

Nếu phần ngực và bụng cũng bị chèn ép thì càng khó thở hơn. Cơ thịt của người say rượu thường mềm nhũn, không thể tự thay đổi tư thế nằm dẫn đến oxy cung cấp cho cơ thể bị thiếu khiến mức độ say rượu càng trầm trọng thêm, thậm chí có thể tử vong vì nghẹt thở.

Ngủ ngồi

Chúng ta thường gặp nhiều người say rượu ngủ ngồi trong các công viên. Tư thế này rất nguy hiểm. Trong khi say, phản xạ điều tiết của tim mạch suy yếu, tình trạng nôn ói và ra mồ hôi khiến cơ thể mất đi một lượng nước nhất định. Lúc này lượng máu trong huyết quản thấp dễ gây ra sốc và hạ huyết áp.

Ngủ ngồi trong tình trạng huyết áp thấp làm giảm cung cấp máu cho não bộ, đồng thời gây trở ngại cho tuần hoàn máu trong cơ thể, khiến các cơ quan sinh tồn như tim, não, thận bị thiếu máu, đe dọa tính mạng.

Một số lời khuyên và khuyến cáo khi chăm sóc người say:

- Nếu người say vì buồn bực điều gì đó, thậm chí vì cãi nhau với bạn mà uống đến say, hãy cố gắng gạt nỗi giận sang một bên mà an ủi họ.

- Nếu một người uống khá ít mà lại say, bạn cần nghĩ đến khả năng người đó đã uống một loại thuốc điều trị nào trước đó mà lại tương tác với chất cồn, thậm chí họ đã dùng ma túy. Nếu nghi ngờ điều đó bạn cần đưa họ đi cấp cứu.

- Đừng để sức khỏe bạn bị ảnh hưởng khi chăm sóc một người say. Đừng cố gắng đỡ anh ta dậy hay cố gắng cản anh ta khỏi ngã nếu anh ta to con hơn bạn. Lưng bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng, thay vào đó tập trung bảo vệ phần đầu anh ta thôi.

- Đừng cho người say đi tắm. Nó không giúp họ tỉnh lại mà có thể làm họ sốc thân nhiệt rất nguy hiểm.

- Không bao giờ để người say lái xe, không chỉ vì mạng sống của họ mà còn vì mạng sống người khác.

Theo tieudung24h