Người Việt có 1 thói quen ăn trứng gà tưởng bổ dưỡng nhưng hóa ra lại dễ rước độc và nhiễm khuẩn

Người Việt có một thói quen ăn trứng rất nguy hiểm đó là: Dùng trứng sống, trứng chần...

Trong ẩm thực của người Việt, có thể nói trứng gà là nguồn thực phẩm quen thuộc và luôn sẵn có. Trứng gà có mặt trong nhiều món ăn, đơn giản chỉ cần luộc, chiên, kết hợp trong món bún thang, món nem, hầm ngải cứu... Và món nào cũng vô cùng ngon miệng.

Trong trứng gà có hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng quý cho sức khỏe như: Phốt pho, kẽm, kali, canxi và các loại vitamin đa dạng như vitamin A, D, E, B1, B2, D. Đặc biệt, trong một quả trứng gà cũng có chứa tới 8 loại amino axit cơ bản cần thiết cho sức khỏe.

Vì trứng rất giàu choline nên có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

Lutein và zeaxanthin có trong lòng đỏ trứng có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có lợi trong việc giảm tác hại của tia cực tím đối với mắt, chống mỏi mắt và bảo vệ thị lực.

nguoi-viet-co-1-thoi-quen-an-trung-ga-tuong-bo-duong-nhung-hoa-ra-lai-de-ruoc-doc-va-nhiem-khuan

Trong ẩm thực của người Việt, trứng gà là nguồn thực phẩm quen thuộc và luôn sẵn có. Ảnh minh họa

Ăn trứng cũng giúp bạn có cảm giác no lâu, từ đó giảm tổng lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày và giúp giảm cân.

Theo ThS BS Đặng Ngọc Hùng (Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng): "Trứng giàu đạm so với các thực phẩm bổ dưỡng khác, 1 quả trứng có chứa tới 6gr đạm tương đương 1/3 lạng thịt bò, thịt heo. Ngoài đạm ra trứng rất giàu các loại vitamin A, D, E, canxi, sắt, kẽm. Nhìn chung hiếm thực phẩm nào rẻ tiền lại chứa lượng dinh dưỡng dồi dào như thế!".

Trứng bổ dưỡng là vậy nhưng việc tiêu thụ trứng như thế nào cũng rất quan trọng. Người Việt có một thói quen ăn trứng rất nguy hiểm đó là: Dùng trứng sống, trứng chần... bởi nhiều người cho rằng ăn trứng càng sống càng dễ hấp thụ và bổ dưỡng hơn. Điều này liệu có đúng?

Ăn trứng gà sống, trứng gà chần có bổ hơn trứng luộc chín không?

nguoi-viet-co-1-thoi-quen-an-trung-ga-tuong-bo-duong-nhung-hoa-ra-lai-de-ruoc-doc-va-nhiem-khuan

Trứng bổ dưỡng là vậy nhưng việc tiêu thụ trứng như thế nào cũng rất quan trọng. Ảnh minh họa

Trứng lòng đào thường có vị béo hơn, một số người cảm thấy ăn ngon hơn và đặc biệt món này rất được ưa chuộng vì nghĩ rằng bổ. Tuy nhiên, theo ThS BS Đặng Ngọc Hùng: "Trứng càng được nấu chín thì hấp thu càng tốt. Một quả trứng khi được nấu chín sẽ được hấp thu 90-100%. Còn 1 quả trứng sống hoặc lòng đào chỉ có thể hấp thu 50-60% mà thôi.

Ngoài ra, protein trong trứng sống còn làm ức chế hấp thu biotin – một loại vitamin B7 rất cần thiết cho cơ thể. Cuối cùng trứng sống rất dễ nhiễm khuẩn Salmonella điều này gây dễ ngộ độc cho mọi người đặc biệt rất thận trọng trẻ em và phụ nữ mang thai.

Vậy rõ ràng trứng chần chỉ mang tính ngon chứ không bổ như chúng ta nghĩ. Nếu lựa chọn, hãy chọn ăn trứng chín hoàn toàn. Nếu ham ăn trứng sống, có thể sẽ gây đau bụng hoặc khó tiêu".

 
nguoi-viet-co-1-thoi-quen-an-trung-ga-tuong-bo-duong-nhung-hoa-ra-lai-de-ruoc-doc-va-nhiem-khuan

Trứng chần chỉ mang tính ngon chứ không bổ như chúng ta nghĩ. Ảnh minh họa

CDC Hoa Kỳ cũng cảnh báo thói quen ăn trứng luộc chưa chín kỹ có thể khiến chúng ta nhiễm vi khuẩn Salmonella, gây nhiễm trùng, khó tiêu, thậm chí gây ngộ độc thực phẩm hoặc đe dọa tính mạng.

Những người nên thận trọng khi ăn trứng

1. Người bệnh thận

Bệnh nhân mắc bệnh thận có chức năng thận kém và rất khó chuyển hóa các thực phẩm giàu protein như trứng.

Nếu người bệnh ăn trứng quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và làm bệnh tình trở nên tồi tệ hơn.

2. Người mắc bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Western (Canada), những người có tiền sử bệnh tim mạch nếu thường xuyên ăn nhiều hơn 3 quả trứng/tuần có thể làm các mảng bám ở thành động mạch dày lên. Điều đó đồng nghĩa rằng sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

nguoi-viet-co-1-thoi-quen-an-trung-ga-tuong-bo-duong-nhung-hoa-ra-lai-de-ruoc-doc-va-nhiem-khuan

Trứng luộc chưa chín kỹ có thể khiến chúng ta nhiễm vi khuẩn Salmonella. Ảnh minh họa

 

3. Người đang bị sốt

Ăn trứng gà khi bị sốt sẽ khiến cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không tán phát ra ngoài được, bệnh sốt sẽ càng thêm nặng. Do đó, những ai đang bị sốt thì không nên ăn trứng gà mà nên uống nhiều nước, ăn rau quả tươi, hạn chế ăn những thứ có nhiều protein.

4. Người đang bị tiêu chảy

Người đang bị tiêu chảy cũng cần phải kiêng ăn trứng bởi đây thực phẩm giàu đạm và chất béo, người bệnh ăn vào sẽ làm cho tình trạng bệnh càng nặng thêm.

Theo GiaDinh