Nguy cơ hói đầu vì nghiện ép tóc giá rẻ

Việc lạm dụng thuốc ép tóc liên tục trong thời gian dài, theo chuyên gia sẽ làm bị hư tổn nặng, thậm chí hói đầu vì rụng tóc vĩnh viễn.

Nguy cơ hói đầu vì nghiện ép tóc giá rẻ

Những dịch vụ làm tóc giá siêu rẻ đang nở rộ 

Để “câu” khách tới sử dụng các gói làm đẹp tại salon, nhiều chủ tiệm tại Hà Nội thường dùng “độc chiêu” treo biển giảm giá từ 30% tới 60%. Hầu hết sinh viên và người đi làm đều “ham hố” với các hình thức quảng cáo này vì vậy số lượng các tiệm làm tóc ngày càng nhiều, cứ khoảng 200m lại có một salon tóc thời trang.

Giá tạo các kiểu cho tóc như uốn xoăn, ép thẳng, duỗi thẳng, ép phồng, dập phồng...hiện nay phổ biến từ 150.000 đồng tới 250.000 đồng. Để “moi” tiền của khách hàng, nhiều salon thường cảnh báo sau khi ép…tóc sẽ nhanh hỏng và yêu cầu sử dụng thêm các dịch vụ khác như hấp, làm bóng…

Trước khi ép tóc… khách hàng sẽ được tư vấn kỹ càng từ loại thuốc cho tới cách chăm sóc tóc. Đa phần chủ tiệm đều khẳng định thuốc xuất xứ từ các nước lớn có thương hiệu như Đức, Hàn Quốc… Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết khách hàng đều mù mờ về cách pha trộn cũng như loại thuốc được sử dụng.

Theo một “tay” cắt tóc lâu năm tại tỉnh Bắc Giang, hiện trên thị trường có rất nhiều loại thuốc dùng để ép, nhuộm, giá khoảng 150.000 đồng. Trung bình một lọ thuốc ép có thể ép được từ 3 tới 4 đầu.

“Hiện nay, các tiệm cắt tóc tại các vùng nông thôn, ngoại thành…đều dùng loại thuốc rẻ tiền để ép tóc cho khách hàng. Nhiều tiệm tóc thậm chí không chú ý tới số lượng pha thuốc và thời gian ủ thuốc khiến tóc bị cháy, xơ xác”, anh này cho biết.

Chi hơn một triệu đồng ép thẳng và nhuộm tại một salon đang giảm giá ở Hà Nội, Hoa có mái tóc đẹp như ý. Cứ ngỡ được “lột xác” sau lần chi tiền mạnh tay làm tóc nhưng Hoa không ngờ tóc ngày càng yếu đi, chẻ ngọn và gãy rụng cả đám.

“Chịu đựng suốt 2 tiếng ngửi mùi thuốc với mong muốn có mái tóc đẹp nhưng chỉ sau 3 tháng tóc bị xơ xác, gãy rụng rất nhiều. Nhiều hôm chải đầu, tóc rụng vuốt ra cả búi”, Hoa nói.

Nguy cơ hói đầu vì nghiện ép tóc giá rẻ

 Việc sử dụng các loại hóa chất giá rẻ để ép, làm xoăn tóc sẽ khiến cho tóc dễ bị hư tổn và gãy rụng

Viên, nhân viên Công nghệ thông tin tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, tóc sẽ hư tổn, gãy rụng, thậm chí bị hói nếu dùng thuốc”rởm” giá rẻ. Chính vì thế, Viên thường ép hay uốn tóc ở những nơi uy tín tuy đắt nhưng tóc vẫn khỏe mạnh.

Theo chuyên gia làm đẹp, để có mái tóc thẳng, chủ tiệm sẽ bôi lên tóc loại thuốc chứa ammonium thioglycolat để phá vỡ liên kết kết disulphid làm các bó keratin kết nối trong tóc bung ra. Sau đó tóc sẽ được là bằng kẹp nóng cho thẳng. Để giữ kiểu tóc thẳng vĩnh viễn, tóc được bôi thêm một chất ô xi hóa chứa hydro peroxid để tái lập liên kết disulphid .

Việc sử dụng thuốc ép tóc, nhất là là loại thuốc có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc nhái các thương hiệu lớn khiến tóc bị hư tổn sau khi ép, thậm chí bị hói nếu ép liên tục và không đúng cách. Nhiều trường hợp bị dị ứng với hóa chất làm tóc gây ngứa và mụn nước ở da đầu. Phụ nữ mang thai khi ép tóc sẽ rất nguy hiểm vì da của họ có độ mẫn cảm cao, ép tóc một thời gian dài sẽ gây tổn hại cho da và thai nhi, thậm chí còn dẫn đến sẩy thai.

TS. Nguyễn Thị Thủy, Viện Hóa học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) khuyến cáo, bất kỳ việc lạm dụng hóa chất nào cũng đều gây ra hậu quả xấu cho mái tóc.

Theo Nhật Minh (Vietq)