Nguy hiểm khôn lường khi rửa thịt gà sống

44% người tiêu dùng rửa thịt gà trước khi nấu để loại bỏ bụi đất và vi trùng. Tuy nhiên, hiệp hội FSA khuyến cáo việc rửa thịt gà sẽ làm nước bắn ra xung quanh, từ đó có thể lan truyền loại vi khuẩn campylobacter vào tay, mặt bếp, quần áo và các dụng cụ nấu bếp.

Một cuộc khảo sát trên mạng với sự tham gia của 4.500 người Anh, được tổ chức bởi Hiệp hội Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA), cho thấy có 44% người tiêu dùng rửa thịt gà trước khi nấu.

Lý do phổ biến nhất cho việc rửa thịt gà là để loại bỏ bụi đất và vi trùng, hoặc bởi đó là thói quen của người nội trợ.

Tuy nhiên, hiệp hội này khuyến cáo việc rửa thịt gà sẽ làm nước bắn ra xung quanh, từ đó có thể lan truyền loại vi khuẩn campylobacter vào tay, mặt bếp, quần áo và các dụng cụ nấu bếp.

Vi khuẩn campylobacter đã gây bệnh cho 280.000 người ở Anh hàng năm nhưng chỉ có 28% những người trong cuộc khảo sát biết được thông tin này, và chỉ có 1/3 trong số đó biết gia cầm chính là nguồn lây nhiễm chính của loại vi khuẩn này.

Tuy nhiên, 90% những người này có biết về hai loại vi khuẩn salmonella và E.coli. Campylobacter còn là nguyên nhân nhiễm độc thực phẩm phổ biến nhất ở Anh khi phần lớn các ca bệnh đều bắt nguồn từ các loại thịt gia cầm bị nhiễm độc.

Các triệu chứng của căn bệnh nhiễm khuẩn campylobacter bao gồm tiêu chảy, đau và quặn thắt ở bụng, sốt và người lờ đờ mệt mỏi.

Phần lớn người bệnh đều chỉ trải qua các triệu chứng này trong vài ngày, nhưng nó có thể dẫn đến những vấn đề lâu dài đối với sức khỏe như hội chứng ruột kích thích hay hội chứng Guillain-Barre, một loại bệnh đa dây thần kinh cấp, gây rối loạn hệ thần kinh ngoại biên.

Đáng sợ hơn, căn bệnh này còn có thể gây tử vong mà trẻ em dưới 5 tuổi và người già là những đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Nguy hiểm khôn lường khi rửa thịt gà sống

Rửa thịt gà sống có thể lan truyền loại vi khuẩn campylobacter vào tay, mặt bếp, quần áo và các dụng cụ nấu bếp.

Catherine Brown, chủ tịch Hiệp hội FSA, cho biết: “Mặc dù con người có thói quen làm theo những hướng dẫn trong việc chế biến thịt gia cầm như rửa tay sau khi chạm vào thịt sống và phải nấu chín thịt, cuộc nghiên cứu này còn phát hiện rằng việc rửa thịt gà còn là một thói quen phổ biến.

Đó chính là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi người tiêu dùng nên ngừng việc rửa thịt gà sống và cũng kêu gọi nhận thức của họ đối với các nguy cơ nhiễm khuẩn campylobacter.

Bệnh nhiễm khuẩn campylobacter là một vấn đề nghiêm trọng. Nó không những khiến người nhiễm bị bệnh nặng và tử vong mà còn khiến nền kinh tế tiêu tốn hàng trăm triệu đô hàng năm.”

Brown cho biết FSA cũng đang làm việc với nông dân và các nhà sản xuất để ngăn chặn tỷ lệ lây nhiễm vi khuẩn campylobacter trong các đàn gà, đồng thời phối hợp với các nhà giết mổ và các nhà máy chế biến thịt để giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh ở các loại gia cầm.

Theo L.Hiền (Mirror/ GĐVN)

---

Xem thêm:

+ Video: Sai lầm "chết người" cần tránh khi ăn thịt gà