Chủ cửa hàng hoa quả sạch giúp nhận biết cam Trung Quốc đội lốt cam Việt

Tình trạng cam Trung Quốc đội lốt cam Việt trà trộn vào thị trường khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng, tuy nhiên theo một số chủ cửa hàng hoa quả thì cách phân biệt không khó.

Hiện nay, rất nhiều mặt hàng hoa quả tại Việt Nam bị trà trộn bởi hàng Trung Quốc, trong đó có các loại cam. Vào mùa này, trên các tuyến phố, cam được bày bán khá nhiều, đặc biệt là loại cam sành, vỏ xanh. Sự trà trộn của cam Trung Quốc khiến người tiêu dùng rất hoang mang lo lắng và câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phân biệt được đau là cam Trung Quốc, đâu là cam Việt Nam vẫn luôn là nỗi băn khoăn.

Chị Nguyễn Thị Bình, một chủ cửa hàng hoa quả sạch trên phố Kim Mã (Hà Nội) cho biết: "Mùa cam Việt Nam thường vào mùa thu và mùa đông.  Cam Hà Giang thì thường chỉ có vào tháng 12 dương lịch hàng năm. Tuy nhiên bất kể mùa nào thì vẫn không tránh khỏi sự trà trộn của cam từ Trung Quốc.

Trước hết là loại cam sành, cam Việt Nam thường có vỏ sần sùi và dày hơn cam Trung Quốc. Do hay bị rám nắng nên nhiều quả, vỏ hay có các vết nám trông không được đẹp mắt. Tuy nhiên khi bổ ra bên trong thì cam sành Việt Nam có tép rất mọng, màu vàng tươi, trong vị ngọt của cam vẫn cảm nhận được vị chua nhẹ và có mùi thơm đặc trưng.

Trong khi đó, cam Trung quốc thường có hình thức bên ngoài đẹp mắt hơn, vỏ mỏng hơn, nhẵn mịn hơn, màu xanh không được đậm bằng cam Việt Nam. Hơn thế, khi bổ ra, cam Trung Quốc thường có cùi mỏng hơn cam Việt, màu vàng nhạt hơn, ăn cũng nhạt hơn và không có mùi thơm đậm đà như cam Việt. Đặc biệt, có một số loại cam không có hạt. Tuy nhiên, cam Việt Nam thì loại nào cũng có hạt.

Chủ cửa hàng hoa quả sạch giúp nhận biết cam Trung Quốc đội lốt cam Việt

Cam Việt Nam thường có tép mọng, màu vàng đậm và có hạt (bên trái). Cam Trung Quốc màu vàng nhạt hơn và thường không có hạt (bên phải).

Nhiều người tiêu dùng thắc mắc, không hiểu sao, nhiều hàng cam được bày bán ngoài trời cả ngày nhưng trông vẫn rất tươi như vừa mới hái. Theo tôi đây rất có thể là loại cam Trung Quốc có chất bảo quản.

Hơn thế nếu mua phải loại cam Trung Quốc, người tiêu dùng rất dễ ăn phải cam non, vị rất nhạt và không thơm.

Về giá cả, trong khi cam Việt Nam có giá khá đắt dao động từ 50 - 60 ngàn/kg thì cam Trung Quốc lại được bày bán đại trà với giá khá rẻ, chỉ từ 8-20 ngàn/kg. Nhiều khi, người mua không nên ham rẻ mà mua phải loại cam có xuất xứ từ Trung Quốc".

Ngoài loại cam sành vỏ xanh còn những loại cam vỏ vàng. Loại cam này bị trà trộn bởi cam Trung Quốc cũng nhiều. Theo chị Nguyên Minh Châu, một chủ cửa hàng hoa quả sạch trên phố Thái Thịnh (Hà Nội) cho biết: "Loại cam vàng của Trung Quốc, vỏ thường có màu vàng đậm, bóng mịn rất bắt mắt. Tuy nhiên phần cuống cam thì lại không tươi và thường không có cuống, lá như cam Việt Nam.

Chủ cửa hàng hoa quả sạch giúp nhận biết cam Trung Quốc đội lốt cam Việt

Cam Việt Nam vỏ thường có màu vàng nhạt hay bị rám nắng (bên phải), trong kho đó cam Trung Quốc thường có màu vàng đậm rất bắt mắt (bên trái).

Tuy bên ngoài có màu vàng rất đẹp mắt nhưng bên trong, tép cam lại có màu nhạt, ăn nhạt, không thơm và ngọt đậm như cam Việt Nam. Thậm chí nhiều quả đã bị để lâu có mùi ủng hoặc bị thối. Loại cam này rất dễ bị ướp chất bảo quản vì thế, khi chọn cam ngửi có mùi hắc hoặc bất cứ mùi gì bất thường thì không nên mua.

Loại cam này để rất nhanh hỏng, ngay cả khi bảo quản trong tủ lạnh, chúng thường bị ủng dần rồi thối nhũn rất nhanh.

Trong khi đó, loại cam vàng của Việt Nam thì thường có vỏ ngoài nhạt hơn, mẫu mã xấu hơn do bị rám nắng nhiều. Cam thường còn phần cuống rất tươi và thường còn cả lá và để được khá lâu không bị hỏng.

Cam ta, ăn có vị ngọt đậm, thơm, tép cam mọng và có màu vàng đậm hơn cam Trung Quốc.

Hơn thế, khi mua chị em cũng nên để ý xem, loại cam đó có hạt hay không, bởi cam Trung Quốc thường không có hạt".

Theo Minh Dương (Phunuonline)