Những bài thuốc quý từ rau răm không phải ai cũng biết

(Baoventd) - Rau răm là loại rau gia vị quen thuộc, thường được dùng kết hợp với một số món ăn hằng ngày và nếu biết sử dụng đúng cách sẽ tốt cho sức khoẻ của chúng ta.

Những bài thuốc quý từ rau răm không phải ai cũng biết

Trong ăn uống hằng ngày, rau răm được dùng ăn kèm với các món ăn có tính tanh như lòng lợn, trứng vịt lộn… để đánh bay mùi tanh của món ăn. Ngoài ra, trong một số món gỏi, người Việt cũng cho rau răm vào để góp phần tăng thêm hương vị đậm đà.

Rau răm là loại cây thảo mộc với cành và lá là dược liệu quý. Loại rau răm tươi, thân đỏ hơn thường được dùng làm thuốc trị bệnh.

Vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm ở rau răm có tác dụng trị ấm bụng, tiêu thực, kích thích tiêu hóa, sát trùng, tán hàn.

Rau răm làm sáng mắt, ích trí, mạnh gân cốt. Nhờ có vị cay tính ấm, tiêu thực, kích thích tiêu hóa nên thường được dùng ăn cùng trứng vịt lộn, thịt bò, thịt gà, cháo trai, hến để giúp ngon miệng, làm ấm tỳ vị.

Khi bị rắn cắn, dùng rau răm tươi nhai nuốt cả cây hoặc giã nát vắt lấy nước cốt uống, lấy lá đắp vào vết thương. Ngoài ra, bạn có thể lấy 20 ngọn rau răm tươi giã nát, vắt nước uống, bã rau răm thì dùng đắp lên vết rắn cắn.

Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng rau răm cũng có tác dụng chữa mụn nhọt đang ở giai đoạn mới cương lên. Cách dùng là lấy một nắm rau răm, thêm vài hạt muối rồi giã nhuyễn hai thứ, đắp vào nhọt băng lại, ngày thay thuốc 1 lần. Với cách làm này áp dụng cho tất cả những trường hợp mụn nhọt, áp-xe đang ở giai đoạn đầu, có công dụng chống viêm, hoạt huyết, tiêu độc.

Những đối tượng sau không nên dùng rau răm

Đàn ông không nếu ăn nhiều rau răm sẽ sinh nóng rét, thương tổn đến tủy, làm giảm tinh khí và giảm ham muốn tình dục.

Đối với phụ nữ trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai tuyệt đối không ăn rau răm. Rau răm làm thai phụ mất máu thậm chí sảy thai.

Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt cũng không nên ăn rau răm vì như vậy dễ bị rong huyết.

Thanh Vy (TH)