Giật mình với 12 công dụng 'vàng' của cá chép mà không ai ngờ tới

Cá chép là loài cá phổ biến trên thế giới, sinh sống trong vùng nước ngọt, tốt cho sức khỏe. Việc bổ sung cá chép không chỉ mang lại công dụng về cải thiện sức khỏe tim mạch mà còn khiến nhiều người bất ngờ bởi công dụng tuyệt vời không ai nghĩ đến.

Theo bác sĩ Lâm Văn Tiên - Viện Y học bản địa Việt Nam cho biết, cá chép là loại cá nước ngọt rất ngon và phổ biến nhất trên thế giới, tốt cho sức khỏe con người. Ngoài ra, cá chép có thể sống ở các điều kiện nước khác nhau. Cá chép khi trưởng thành có thể nặng tới hàng chục cân.

Giá trị dinh dưỡng có trong cá chép

Cá chép là món ăn chứa các acid béo có lợi cho sức khỏe con người. Đồng thời, trong các chép còn chứa nhiều protein và chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, loài cá nước ngọt này cũng là loài cá giàu khoáng chất và vitamin, đặc biệt là phốt - pho và vitamin B12 hữu ích với cơ thể.

Ở Việt Nam, cá chép không chỉ là biểu tượng cho sự may mắn và thịnh vượng mà còn được coi là một trong những loài cá tốt nhất cho sức khỏe.

Trong cá chép có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như canxi, sắt, magie, phốt-pho, kali, đồng, kẽm, mangan, selen, folate, các vitamin A, B, C, D, D3, DHA,... Đây là những hợp chất quan trọng giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa các bệnh mạn tính.

giat-minh-voi-12-cong-dung-vang-cua-ca-chep-ma-khong-ai-ngo-toi

Cá là món ăn tốt cho sức khỏe, được khuyến khích bổ sung trong bữa ăn chính (Ảnh: TL)

Những công dụng 'vàng' của cá chép

Ăn cá chép giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn cá chép sẽ giúp bảo vệ hệ tim mạch bởi trong cá chép có hàm lượng omega - 3 cao. Đồng thời, ăn cá chép góp phần giúp làm giảm tích tụ mảng bám trong thành mạch và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Chính vì vậy, cá chép được coi là một trong những thực phẩm mà người cao tuổi nên ăn để giảm nguy cơ đau tim hay đột quỵ.

Cá chép có tác dụng chống viêm

Cá chép là món ăn được nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người thường xuyên bị đau khớp. Hàm lượng acid béo omega-3 có trong cá không chỉ tốt cho tim mạch mà còn có công dụng giảm viêm.

Bệnh viêm khớp dạng thấp là căn bệnh đang ảnh hưởng tới hàng triệu người trên thế giới. Ăn cá chép giúp tăng cường cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu. Ngoài ra, omega-3 có trong cá chép cũng có công dụng ngăn ngừa viêm khớp.

giat-minh-voi-12-cong-dung-vang-cua-ca-chep-ma-khong-ai-ngo-toi

Cá chép có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon (Ảnh: TL)

Ăn cá chép giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể

Kẽm là khoáng chất quan trọng mà nhiều người chưa thực sự quan tâm trong chế độ dinh dưỡng; điều này dẫn tới cơ thể bị thiếu hụt kẽm. Mặc dù các triệu chứng thiếu kẽm không rõ rệt như thiếu sắt hay thiếu canxi, nhưng thiếu kẽm làm giảm khả năng miễn dịch của bạn.

Kẽm đóng vai trò quan trọng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Cá chép là nguồn thực phẩm dồi dào kẽm, vì vậy hãy ăn cá chép để có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Bảo vệ chức năng tiêu hóa

Nếu bạn muốn cải thiện tiêu hóa và giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón, trĩ và đau dạ dày nói chung thì cá chép chính là thực phẩm nên được bổ sung vào bữa ăn chính của bạn. Trong cá chép giàu omega-3 và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra vai trò của acid béo omega-3 trong việc giảm nguy cơ mắc hội chứng viêm ruột.

giat-minh-voi-12-cong-dung-vang-cua-ca-chep-ma-khong-ai-ngo-toi

Cháo cá chép (Ảnh: TL)

Ăn cá chép giúp phòng chống các bệnh mạn tính

Các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào khỏe mạnh, làm tăng nguy cơ bệnh tật, trong đó có các bệnh mạn tính.

Trong cá chép có nhiều loại vitamin và khoáng chất mang đặc tính chống oxy hóa. Chẳng hạn, đối với vitamin A có trong cá là chất chống oxy hóa mạnh ở dạng beta-carotene thay thế. Chính vì vậy, ăn cá chép góp phần loại bỏ các gốc tự do tác động tiêu cực tới cơ thể bạn.

Do đó, ăn cá chép và các loại cá nói chung là thực phẩm khuyên dùng để phòng các bệnh mạn tính về lâu dài.

Tăng cường sức khỏe hệ hô hấp

Những dưỡng chất và khoáng chất trong cá chép rất tốt cho hệ hô hấp. Đối với người bị các bệnh như suy hô hấp mạn tính, viêm phế quản hoặc những bệnh liên quan tới phổi và đường hô hấp, việc bổ sung cá chép trong bữa ăn là việc nên làm.Cá chép ngoài đặc tính chống viêm còn giúp giảm nhẹ viêm đường hô hấp, những chất dinh dưỡng trong cá chép cũng sẽ giúp con người mau phục hồi hơn.

Giúp cải thiện sức khỏe xương và răng

Cá chép rất giàu phốt-pho, đây là vi chất quan trọng đối với xương và răng. Bên cạnh đó, phốt-pho có thể giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Nếu thiếu phốt-pho có thể là nguyên nhân dẫn tới hỏng men răng. Vì vậy, hãy ăn cá chép để giúp răng và xương chắc khỏe hơn.

Cá chép có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể

Đối với chị em phụ nữ, cá chép là một thực phẩm giúp chị em kéo dài tuổi thanh xuân. Trong cá chép có chứa chất chống oxy hóa, tăng cường sản sinh collagen, giúp bạn có làn da mịn màng hơn.

Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa còn giúp cơ thể bạn sản sinh ra các tế bào mới, giúp làm chậm quá trình lão hóa. Đối với những người bắt đầu lộ rõ tuổi tác qua các vết thâm nắm, nếp nhăn hoặc làn da mất đi độ đàn hồi thì lời khuyên là hãy ăn cá chép.

Ăn cá chép giúp cải thiện giấc ngủ của bạn

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ thì thực phẩm khuyên dùng là cá chép. Bởi trong thịt cá chép có chứa magie sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Chất Magie có trong cá chép góp phần kích hoạt giải phóng một số chất dẫn truyền làm dịu hệ thần kinh, điều này sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Chính vì vậy, người thường xuyên bị mất ngủ nên ăn cá chép từ 1-2 lần/tuần.

Cá chép có thể góp phần cân bằng nội tiết tố trong cơ thể

Trong cá chép có hàm lượng vitamin B cao giúp quá trình trao đổi chất được tối ưu hóa và giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng I-ốt có trong cá chép cũng mang lại nhiều hữu ích đối với tuyến giáp và cân bằng hệ nội tiết của cơ thể.

Ăn cá chép giúp cải thiện thị lực

Cá chép giàu beta-carotene, tiền chất của vitamin A góp phần cải thiện sức khỏe thị lực và võng mạc. Do đó, ăn cá chép giúp cải thiện sức khỏe mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Ăn cá chép có thể ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ

Trong cá chép có chứa omega-3, chất chống oxy hóa, kẽm và selen - những hợp chất đóng vai trò quan trọng đối với khả năng nhận thức của não bộ.

Về cơ bản, những chất này có thể tái tạo những neuron thần kinh mới, ngăn ngừa stress oxy hóa trong các mao mạch và mạch máu của não. Do đó, ăn cá chép góp phần tăng khả năng tập trung, tư duy logic, tăng cường trí nhớ, đồng thời ngăn chặn sự khởi phát sớm của bệnh sa sút trí tuệ.

Gợi ý một số món ăn từ cá chép

Cá chép hấp bia

Cá chép hấp bia là món ăn dễ trở thành tâm điểm trên bất cứ bàn tiệc nào. Với hương vị mềm ngọt cùng hương bia đặc trưng, hòa quyện với mùi thơm của sả, gừng, hành lá,... Bạn có thể ăn cá hấp kèm với bún, bánh tráng và các loại rau sống đều được.

Lẩu cá chép

Một món ăn cực ngon từ cá chép cho ngày mưa se lạnh thì không thể không nhắc đến lẩu cá chép. Món lẩu cá chép thường gây ấn tượng bởi phần nước dùng ngọt thanh, phần thịt cá dai giòn cùng hương vị chua cay kết hợp khiến ai cũng phải tấm tắc khen từ lần đầu thưởng thức. Món ăn này có thể ăn kèm chút bún tươi chan nước lẩu, ăn cùng cá và rau củ thì thơm ngon đúng điệu.

giat-minh-voi-12-cong-dung-vang-cua-ca-chep-ma-khong-ai-ngo-toi

Lẩu cá chép giòn (Ảnh: TL)

Cá chép om dưa

Cá chép om dưa là món ăn phổ biến với phần thịt mềm hòa quyện cùng lớp dưa chua giòn tan. Cơm trắng ăn kèm cá chép om dưa mang lại cảm giác ngon miệng, dễ ăn.

Cá chép chiên giòn

So với nhiều món ăn khác, cá chép chiên được ưa thích hơn cả vì dễ làm, tiết kiệm thời gian và không cầu kì về nguyên liệu. Độ giòn tan của lớp da cá cùng mùi thơm ngào ngạt ắt hẳn sẽ khiến bạn không thể chối từ. Món ăn này ăn kèm cơm nóng cùng chút nước mắm thì không gì tuyệt vời hơn.

cá chép

Cá chép chiên giòn (Ảnh: TL)

Cá chép nướng

Nướng cá cũng là một cách hay để đổi mới thực đơn tuần này đó. Mùi cá nướng thơm phức, thịt cá béo ngon dưới lớp da vàng giòn dễ dàng chinh phục bất kì tâm hồn ăn uống nào.

Canh chua cá chép

giat-minh-voi-12-cong-dung-vang-cua-ca-chep-ma-khong-ai-ngo-toi

Canh chua cá chép (Ảnh: TL)

Đối với câu hỏi cá chép nấu gì ngon, nhiều người chọn canh chua cá chép. Được biết, canh chua có tác dụng thanh mát, giải nhiệt, là món ăn phù hợp cho những ngày hè oi bức. Khi cho canh ra bát, bạn có thể thêm một ít mùi tàu, rau thì là để tăng hương vị và món trông cũng bắt mắt hơn.

Theo GiaDinh