Những cách dùng vỏ quả nấu ăn chinh phục các bà nội trợ trên thế giới

Dân gian Việt Nam có món cơm lam với gạo được nấu trong ống tre hay gà nướng mọi được bỏ vào lu và chôn xuống đất nung lửa cho đến chín, nhưng tất cả đều chưa là gì so với các món độc nhất vô nhị sau đây.

Gà nướng dưa hấu

Chỉ mới cách đây không lâu, đoạn clip ghi lại cảnh một bà cụ tại Ấn Độ nướng gà bằng quả dứa hấu đã thu hút hàng triệu lượt xem trên Youtube. Việc làm của bà cụ đã phá bỏ mọi định mức và ranh giới trong ngành ẩm thực. Người ta vẫn cho rằng, dưa hấu là loại trái cây ngọt dùng để tráng miệng. Chúng chỉ phù hợp để chế biến thành món sinh tố, nước ép hoặc chè… cũng có một số ít bà nội trợ Việt dùng dưa hấu để làm gỏi.

Những cách dùng vỏ quả nấu ăn chinh phục các bà nội trợ trên thế giới

Món gà nướng dưa hấu kinh điển của Ấn Độ.

Nhưng cách thức chế biến của bà cụ này quả là khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Theo tìm hiểu, thịt gà nếu được nướng chín cùng dưa hấu sẽ cho ra một mùi vị thanh đạm đến khó tả.

Nước trong quả dưa hấu được tiết ra trong quá trình nướng trên lửa sẽ thấm vào từng thớ thịt giúp chúng ngọt hơn bao giờ hết mà không cần đến gia vị. Đặc biệt, chính vỏ quả dưa khiến nhiệt độ bên trong luôn duy trì ổn định, giúp cho miếng thịt được chín đều từ trong ra ngoài mà không bị khô hay bở nát hoặc cháy khét.

Bò tiềm quả dừa

Một món ăn độc đáo khác được xem là khá mới mẻ của Việt Nam lấy cảm hứng từ Hàn Quốc. Thành phần chính của món này gồm có thịt bò, khoai lang, phô mai, bánh gạo Hàn Quốc và đặc biệt là dừa tươi. Quả dừa để nguyên cơm không chỉ là một nguyên liệu mới lạ độc đáo mà còn là cách chế biến thách thức mọi giác quan của thực khách.

Những cách dùng vỏ quả nấu ăn chinh phục các bà nội trợ trên thế giới

Món "Hỏa diệm sơn" độc nhất vô nhị của Việt Nam.

Theo đó, quả dừa sau khi trút hết nước ra sẽ để nguyên như thế và cho lần lượt các nguyên liệu đã được chiên chín sơ vào. Sau đó, người nấu sẽ xếp cồn xung quanh quả dừa và châm lửa. Khi cồn bùng cháy cũng là lúc bạn nghe được tiếng xèo xèo của phô mai tan chảy quyện với những giọt bơ mỡ màng vàng óng.

Khi lửa cháy xong bạn sẽ thấy thịt, khoai, bánh gạo và phô mai cũng vừa chín tới và sôi ùng ục bốc khói thơm ngào ngạt. Theo một chủ quán tại quận 4, TP. HCM, món này được biến tấu với tên gọi “Hỏa diệm sơn” vì món ăn được nấu chín nhờ tác động của ngọn lửa bên ngoài vỏ dừa. Đặc biệt, sữa dừa có trong cơm khi nấu chín sẽ tiết ra nhiều hơn khiến món ăn có vị béo đậm đà, độc đáo.

Cơm bí đỏ

Nếu bạn đã nghe đến món cơm lá sen hay cơm ống tre thì sẽ càng ngạc nhiên hơn với món cơm bí đỏ. Nguyên lí hoạt động của món này cũng “na ná” món cơm ống tre nhưng được biến tấu một cách đậm đà hơn.

Theo đó, bí đỏ được gọt vỏ, lấy sạch ruột và cho gạo đã ngâm mềm vào (bạn có thể nấu gạo trước rồi mới cho vào) cùng với lạp xưởng, tiêu hạt, xúc xích (hoặc bất kì nguyên liệu nào mà bạn muốn). Sau khi đã “nhồi” nhân đầy quả bí, bạn bắt đầu hấp hoặc chưng cách thủy đến khi nào hạt gạo bung nở đều thì thôi.

Điểm độc đáo của món cơm này là thịt bí đỏ được trộn chung với gạo và nấu bằng hơi nước. Lớp vỏ bí bên ngoài sẽ ướp hương cho lớp cơm bên trong, và cũng chính nhờ bí đỏ độn mà món cơm của bạn dẻo, bùi, thơm ngọt nồng nàn hơn bao giờ hết.

Những cách dùng vỏ quả nấu ăn chinh phục các bà nội trợ trên thế giới

Món cơm bí đỏ thơm ngon nhờ thịt bí đỏ.

Sầu riêng nướng lửa hồng

Trong các món ăn đây có lẽ là món khác biệt nhất vì không dùng bất kỳ nguyên liệu hoặc gia vị nào ngoài “vốn sẵn có” để chế biến. Sầu riêng chín được để nguyên vỏ “kín mít” như thế và nướng trên than hồng.

Người nướng sẽ canh sao cho lửa không bốc cao khiến vỏ sầu riêng bị cháy xém, làm thịt quả bị khét. Khi nướng đến lúc bạn thấy lớp vỏ sầu riêng dần chuyển sang màu đen và sắp tách ra thì cũng là lúc món ăn sắp hoàn thành.

Lúc này, bạn nướng thêm 10 phút nữa để than hồng tiếp xúc với từng múi sầu riêng căng mọng, nứt ra để lộ từng thớ thịt béo ngậy bên trong. Bạn nhấc sầu riêng xuống và dùng thìa xúc lấy những phần thịt hơi cháy xém cho ngay vào miệng vừa thổi vừa ăn.

Món này được cho là bắt nguồn từ thổ dân Malaysia. Chúng giúp tăng hương vị nồng nàn và cái béo ngậy đặc trưng của loại quả này. Càng ăn nóng, độ béo và bùi của sầu riêng càng tăng lên khiến bạn không thể nào cưỡng lại.

Những cách dùng vỏ quả nấu ăn chinh phục các bà nội trợ trên thế giới

Món sầu riêng nướng độc đáo của Malaysia.

Nhiều chuyên gia ẩm thực cho rằng, việc tiếp xúc trực tiếp với lửa sẽ giúp món ăn có hương vị đậm đà và nồng nàn hơn nhờ mùi khói. Tùy các loại vỏ trái cây, chúng sẽ giúp món ăn của bạn có vị béo bùi, thơm nồng hay ngọt thanh và khác biệt hoàn toàn so với khi nấu bằng nồi nhôm, sứ... Vỏ trái cây sẽ giúp kích thích vị giác, tăng cường hương vị tạo nên nét đặc trưng cho món ăn của bạn.

Theo Bestie