Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

Việc tăng tiền điện làm nhiều gia đình phải gồng gánh thêm nhiều nỗi lo. Với những cách sau đây bạn có thể phần nào giảm thiểu hóa đơn tiền điện cho gia đình.

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

1. Cải tạo lại các bóng đèn trong nhà

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

Mặc dù công suất tiêu thụ của các bóng đèn không lớn như những thiết bị điện khác nhưng do sử dụng nhiều bóng và thời gian sử dụng lâu nên nó chiếm một khoản chi phí khá lớn trong tổng chi phí tiền điện. Do vậy, cần chú ý những điều sau để tiết kiệm tiền điện:

- Sử dụng loại đèn chiếu sáng có hiệu suất cao: Đèn dây tóc rẻ nhất khi mua nhưng lại tốn điện nhất khi dùng. Vì vậy nên chọn loại bóng đèn tiết kiệm điện như: đèn compact, đèn huỳnh quang T5, T8.

- Nên sử dụng ballast (tăng phô) điện tử: Các bóng đèn gắn kèm loại ballast điện tử sẽ tiết kiệm hơn khoảng 50% điện năng tiêu thụ so với sử dụng ballast truyền thống (ballast điện từ) và làm tăng gấp đôi tuổi thọ cho bóng đèn.

- Lắp đặt hợp lí: Thiết kế, lắp đặt bóng đèn hợp lí sẽ phát huy hiệu quả chiếu sáng của bóng đèn.

- Thường xuyên vệ sinh máng (chóa): Bóng đèn sẽ phát huy hiệu quả chiếu sáng vì một lớp bụi mỏng có thể làm giảm độ sáng từ 10-20%.

- Khi lắp đèn nên sử dụng máng/chóa đèn: để phát huy hiệu quả chiếu sáng của bóng đèn.

2. Sử dụng máy rửa bát

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

Máy rửa bát sử dụng điện nhưng nó lại giúp tiết kiệm năng lượng, tiền bạc, nước và thời gian hơn so với việc rửa bằng tay. Theo Ủy ban Năng lượng California, sử dụng máy rửa bát giúp bạn tiết kiệm trung bình khoảng 5.000 lít nước và 230 giờ trong quỹ thời gian quý giá của bạn mỗi năm. Bên cạnh đó, thay vì sử dụng chức năng sấy tự động, bạn có thể để bát đĩa khô tự nhiên để tiết kiệm điện.

3. Tắt điện đúng cách

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

Dùng chiếc điều khiển từ xa để tắt tivi, quạt hay điều hòa trông rất sành điệu. Thế nhưng thật ra chúng vẫn tốn điện vì đều đang trong chế độ chờ. Máy vi tính, ti vi, đầu máy có lẽ là những vật dụng chúng ta thường sử dụng lãng phí nhất, đôi khi chỉ chút lười biếng, hoặc vì thiếu những hiểu biết nhất định, ta đã để các thiết bị này ở chế độ chờ nhiều giờ liền.

Ngắt điện ổ cắm cũng vậy, bạn thường nhấn công tắc để tắt thôi đúng không? Nhưng đó không phải là cách ngắt điện tuyệt đối vì vẫn còn dòng điện rò chạy qua công tắc. Chỉ có rút dây nguồn ra khỏi ổ cắm mới là cách ngắt điện tuyệt đối.

Nếu bạn cần vắng nhà thời gian dài thì nên sập hẳn cầu dao để cắt điện hoàn toàn, vừa an toàn, vừa tiết kiệm điện.

4. Sử dụng đồ điện có công suất phù hợp với nhu cầu

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

- Tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, quạt: Nếu gia đình bạn ít người thì không nên chọn mua loại quá lớn bởi càng lớn thì càng tốn điện hơn và sẽ gây ra sự lãng phí điện do không dùng hết công suất.

- Điều hòa: Chọn mua điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng ở. Nếu mua công suất quá lớn hay quá nhỏ thì đều gây tốn điện và ảnh hưởng tới độ bền của máy. Phòng có lắp điều hòa thì phải hạn chế nguồn gây nhiệt như tủ lạnh, bếp nấu ăn, bàn là (bàn ủi)...

- Máy nước nóng: Nếu mua loại lớn quá mà không sử dụng hết, số nước nóng còn lưu lại trong bình chứa sẽ bị phí phạm gây tốn điện. Vì vậy hãy mua loại có dung tích nhỏ vừa với nhu cầu dùng hay dùng máy nước nóng trực tiếp là tốt hơn cả.

Còn tiết kiệm triệt để hơn thì bạn hãy dùng loại máy nước nóng chạy bằng năng lượng mặt trời, nếu điều kiện cho phép.

5. Bảo dưỡng đồ điện và sử dụng theo đúng hướng dẫn

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

Khi bạn mua đồ điện về, mỗi loại đều có hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng để bảo đảm được độ bền của máy móc. Bạn có thể hỏi, tìm hiểu thêm các thông tin về sử dụng đồ điện gia dụng bởi nó không chỉ giúp máy chạy lâu bền mà còn giúp bạn tiết kiệm tiền điện.

Chẳng hạn, một chiếc quạt khô dầu, lưới lọc gió điều hòa tắc ngẽn vì bụi bẩn, máy giặt kêu to do ổ trục khô dầu mỡ... đều là dấu hiệu cho thấy chúng đang "ngốn" nhiều điện của bạn hơn cần thiết.

6. Cải tạo môi trường nhà ở

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

Một ngôi nhà thoáng đãng, đông ấm hạ mát sẽ khiến bạn tiết kiệm được rất nhiều điện năng. Hãy sử dụng những vật liệu xây dựng, đồ nội thất sao cho phù hợp với thời tiết nơi bạn ở. Đừng vì theo mốt mà trải những tấm thảm lông dày xụ trong khi ngoài trời đang "nóng chảy mỡ" ra.

Nếu có thể được, hãy trồng cây xanh quanh nhà để có bóng mát và tăng chất lượng không khí cho nhà ở.

Thêm vào đó, một trong những điểm ít được chú ý, nhưng lại mang đến tác dụng không ngờ tới việc tiết kiệm điện, đó là sử dụng sơn tường, nội thất có tông sáng màu trong ngày hè thay vì các màu tối.

Lí do là vì màu này sẽ giúp phản ánh sáng tốt hơn, và bạn có thể sử dụng một bóng đèn ít tốn điện để thắp cho cả căn phòng một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, những tông màu sáng cũng giúp căn phòng đỡ bị tình trạng "hấp nhiệt", đặc biệt là mỗi khi bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

7. Rút nguồn các thiết bị điện tử khi không sử dụng

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

Theo thống kê, rất nhiều thiết bị điện tử như máy tính, TV, dàn âm thanh,... vẫn sử dụng điện năng ngay cả khi đã tắt. Tuy con số này là không cao, nhưng hãy tính đến việc chúng tiêu tốn của bạn 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần trong suốt một thời gian dài.

Tại Mỹ, người ta ước tính các thiết bị tiêu tốn điện khi không sử dụng có thể chạm tới con số 100 USD tại mỗi hộ gia đình, và lên tới 19 tỉ USD mỗi năm trên toàn nước Mỹ theo thống kê vào năm 2016.

Để hạn chế điều này, hãy rút nguồn tất cả các thiết bị mà bạn không còn sử dụng, bao gồm cả những đồ vật mà chúng ta ít để ý tới như laptop, smartphone, iPad, quạt điện tử, lò vi sóng, và những thiết bị có bộ đếm giờ nói chung.

8. Mở tủ lạnh nhanh tay, và lưu ý khi đóng

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

Một trong những lưu ý nữa đó là hãy nhanh tay mỗi khi mở tủ lạnh, vì tủ lạnh trong những ngày nắng nóng rất nhanh bị mất hơi lạnh khi mở. Và sau đó sẽ phải "gồng" lên hoạt động nhằm bù lại mức nhiệt độ yêu cầu.

Bên cạnh đó, cần lưu ý đóng khít cánh cửa tủ và tuyệt đối tránh để hở. Lí do là vì nếu không kín, tủ lạnh sẽ phải hoạt động với hiệu suất cao liên tục, chóng hỏng hơn, lại gây đóng băng lên các khe kẽ, mấu nối khiến cho việc sử dụng trở nên rất khó khăn.

9. Sử dụng công tắc thông minh

Những cách hiệu quả giúp tiết kiệm tiền điện

Thiết bị này cho phép người dùng dù ở bất cứ vị trí nào trong nhà cũng có thể dễ dàng tắt hay mở các thiết bị điện gia dụng mà không cần phải bước tới ổ điện để tháo phích cắm nhờ kết nối không dây với smartphone qua mạng Wi-Fi. Bên cạnh đó, bạn còn có thể lên lịch làm việc tự động cho nó ví dụ tự tắt thiết bị sau vài giờ và báo cáo về hiện trạng tiêu thụ điện cũng như ước tính số tiền sẽ phải trả trong tháng.

Hóa đơn tiền điện hàng tháng ở mức cao luôn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên nếu biết sử dụng một số thiết bị thông minh và áp dụng một số mẹo đơn giản khác thì bạn có thể kiểm soát và tiết kiệm được một lượng đáng kể điện năng tiêu thụ.

Theo Bestie