Những nguyên nhân bạn tự làm mình cảm cúm

Dưới đây là những thói quen gây cảm cúm các bạn hãy biết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Những nguyên nhân bạn tự làm mình cảm cúm

Rửa tay đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh 16%. 

Bắt tay

Chào một người bằng cách bắt tay là "cơ hội" để họ truyền vi khuẩn từ tay họ sang tay bạn. Và nếu bạn có thói quen đưa tay chạm mặt, điều này còn tệ hơn. Chừng 80% người bệnh do vi khuẩn truyền qua tay.

Dùng khẩu trang chưa đúng cách

Khẩu trang thường không được CDC khuyến nghị trong môi trường ở nhà hoặc cơ quan. Nhưng một số người vẫn lựa chọn sử dụng chúng, đặc biệt nếu họ có nguy cơ cao bị các biến chứng do cúm hoặc tiếp xúc với người bệnh thường xuyên. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng khẩu trang dường như giúp phòng ngừa lây lan cúm.

Khi dùng khẩu trang, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng và tháo chúng đúng cách.

Bạn phải rất cẩn thận khi tháo khẩu trang. Đảm bảo khẩu trang không chạm vào mũi, miệng hay mắt bạn, tháo ra và rửa tay sau đó. Tháo khẩu trang bằng dây cài phía sau để tránh tiếp xúc với phần trước của khẩu trang, vốn là nơi nhiễm bẩn nhất.

Uống rượu

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chuột sử dụng lượng lớn rượu trong một thời gian ngắn đã bị suy giảm hệ thống miễn dịch và có thể gặp khó khăn hơn khi chống lại các nhiễm trùng trong ít nhất 24 giờ.

Ngoài ra rượu còn gây rất nhiều tác dụng phụ khác: nó có thể khiến cơ thể bạn nhanh chóng bị mất nước, điều này cản trở khả năng ngăn chặn và loại bỏ vi mầm bệnh dưới dạng dịch nhầy.

Lười rửa tay

Nếu bạn chỉ rửa tay nhanh bằng cách "lướt qua" dưới vòi nước, bạn sẽ rất dễ bị cảm. Rửa tay đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh 16%.  Bạn nên rửa tay dưới vòi nước chảy và dùng xà bông trong ít nhất 20 giây hoặc dùng nước rửa tay nếu không có nước.

Những thời điểm quan trọng nhất mà bạn cần rửa tay là: Trước khi chăm sóc cho người bệnh, sau khi rời khỏi phòng người bệnh, trước và sau khi làm bữa, trước khi ăn, sau khi chạm vào tay nắm xe buýt, tay vịn cầu thanh công cộng, menu nhà hàng... 

Thường xuyên đưa tay chạm mặt Đây là hành vi đưa vi khuẩn đến đúng nơi chúng muốn tới. Bạn có thể đưa vi sinh vật trên tay chạm vào các màng nhầy ở mắt, mũi, miệng và chúng chuyển thẳng vào máu.

Lo lắng thái quá

Thường xuyên lo lắng về việc nhiễm bệnh có thể làm suy giảm miễn dịch và khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Rất dễ dàng để loại bỏ sự lo lắng nếu bạn nhìn nhận đúng sự việc. Nói chung, H1N1 không được chứng minh là mối đe dọa lớn hơn cúm mùa thông thường và phần lớn những người nhiễm loại vi rút này có thể phục hồi hoàn toàn.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng sự lo âu có thể gây ra hàng loạt vấn đề gồm trào ngược acid, mất ngủ, phát ban, trầm cảm. Do vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi sự lo lắng thái quá sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến bạn dễ bị vi rút tấn công.

Theo Thanh Thu (khoevadep)