Những quy tắc ăn uống cần tuân thủ tuyệt đối khi “say xỉn”

Sau khi uống nhiều bia rượu, ăn uống như thế nào để giã rượu và hồi phục sức khỏe nhanh là mối bận tâm của khá nhiều người. Dưới đây là những lưu ý về ăn uống tốt cho sức khỏe sau khi say rượu mà bạn nên biết.

Thức ăn có lợi

Sau khi uống nhiều bia rượu, nhiều người nghĩ có thể nhờ đến một số thực phẩm hay nước uống nào đó giúp giã rượu. Song trên thực tế, một khi chất cồn từ bia rượu đã đi vào máu thì... không có loại thực phẩm nào có thể giúp hóa giải hoàn toàn chất cồn được. Tuy vậy, uống thêm nước chanh tươi hoặc nước dừa tươi sau khi uống nhiều rượu cũng có tác dụng tích cực. Bởi cơ thể khi đó có thể bị hạ đường huyết, chất ngọt từ nước chanh tươi, dừa tươi sẽ giúp bổ sung đường hiệu quả. Ngoài ra người say cũng có thể ăn nhẹ gồm thực phẩm dễ tiêu như cháo thịt bằm, súp...

Một số loại trà như trà hoa cúc hay các loại trà thảo dược khác… cũng tốt cho sức khỏe sau khi say, giúp người say tỉnh táo hơn và có nhiều thời gian giúp gan chuyển hóa hết lượng cồn vừa uống.

Việc uống nhiều nước lọc tuy không thể giúp giải phóng chất cồn qua tiểu tiện hiệu quả nhưng có thể giúp giảm nồng độ cồn trong máu, cải thiện tình trạng thiếu nước của cơ thể và hạn chế đau đầu. Thêm nữa, với những người thường xuyên uống bia rượu thì cơ thể có thể bị thiếu vitamin B1 (biểu hiện run tay) do rượu làm tăng sử dụng vitamin B1. Do vậy thỉnh thoảng cần bổ sung vitamin B1 bằng cách ăn cơm gạo lức, uống thuốc bổ sung…

Nhiều người nghĩ uống bia rượu cùng với nước ngọt có gas sẽ giúp ợ hơi bớt chất cồn ra ngoài. Tuy nhiên điều này là không đúng, bởi khí ợ ra ngoài lúc đó là khí trong nước ngọt có gas chứ không phải là chất chuyển hóa từ cồn uống vào.

Những điều cần tuyệt đối lưu ý

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dạ dày càng trống thì cơ thể sẽ hấp thu chất cồn càng nhanh. Do vậy, trước khi uống bia rượu tốt nhất nên ăn “lưng lửng bụng” với cơm, thịt, rau... Đồng thời, khi vào bàn nhậu cần uống chậm rãi từng ít một, nuốt chậm từng ngụm, không uống nhanh và với số lượng lớn một lúc. Nên ăn nhiều rau, củ luộc, cá hấp… trong khi nhậu để nhanh có cảm giác no nhằm không thể uống thêm bia, rượu nữa.

Thức ăn cay hay nhiều gia vị có thể kích thích dạ dày, rượu bia cũng gây co mạch ở dạ dày và gây viêm loét dạ dày. Do vậy nếu tiếp tục phối hợp cả hai thì rất có hại cho tiêu hóa. Biện pháp tắm hơi, massage… sau khi uống cũng nên cẩn thận vì việc này không giúp giảm tác hại của bia rượu lên não, gan mà nguy hại hơn có thể gây hôn mê. Người ngoài tưởng người say ngủ quên không cấp cứu kịp thời thì có thể gây tử vong.

Trường hợp muốn nôn, nên để người say tự nôn. Không nên gây nôn ở người say vì phản xạ của người say lúc này thường đã bị rối loạn, có thể gây sặc rất nguy hiểm.

Theo M. L (Liva)