Nông nghiệp cứ tụt hậu, Việt Nam khó giàu

Đó là nhận định của nhóm chuyên gia Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) về tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay và trong tương lai.

Tại  buổi họp báo cập nhật về triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam 2017-2018 sáng 10/4, do ADB tổ chức, các chuyên gia đều lạc quan về mức độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam vẫn giữ ở mức cao so với khu vực và trên thế giới.

Theo dự báo của ADB, kinh tế Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng 6,5% vào năm 2017 và 6,7% năm 2018. Động lực chính của nền kinh tế vẫn là các doanh nghiệp vốn FDI, xuất khẩu và đặc biệt là dịch vụ và bán lẻ.

Báo cáo của ADB cho thấy sản xuất Việt Nam vẫn giữ ở mức ổn định trong năm qua, với mức tăng trưởng khoảng 11,9%. Khu vực dịch vụ cũng có những bước tăng trưởng mạnh. Dịch vụ tài chính tăng 7,8%, số khách du lịch đến Việt Nam tăng 26% (2016).

Nông nghiệp cứ tụt hậu, Việt Nam khó giàu
Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam qua các năm. Đồ họa: Hiếu Công.

Về chỉ số giá tiêu dùng, ADB đưa ra dự báo mức tăng 4% cho năm 2017. Theo đánh giá, lạm phát tăng là do Chính phủ tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục và giao thông. Ngoài ra, trong thời gian tới, việc giá cả các loại hàng hóa trên thế giới như dầu mỏ, kim loại và lương thực tăng sẽ gây ra thách thức rất lớn tới việc kiềm chế lạm phát ở Việt Nam.

Về việc thu hút vốn FDI, ADB đánh giá đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng cao. Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Đánh chú ý, mức vốn giải ngân quý I đã tăng kỷ lục đạt 3,6 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Một tín hiệu vui đối với nền kinh tế được ADB đánh giá là chúng ta đã trở thành trung tâm sản xuất chế tạo của khu vực. Hoạt động sản xuất chế tạo tại Việt Nam đã vượt trội so với một số nước ASEAN.

Trong khi hầu hết nước ASEAN xuất khẩu giảm trong năm 2016 thì Việt Nam có mức tăng trưởng 8,3%. Tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam trong các nước ASEAN tăng từ 7% năm 2009 lên 14% năm 2015. Đặc biệt tỷ trọng các mặt hàng công nghệ cao tăng vọt từ 2% lên đến 12% trong tổng số các mặt hàng xuất khẩu của ASEAN.

ADB đánh giá nhóm người có thu nhập trung bình tại Việt Nam sẽ gia tăng nhanh chóng, và đạt 33 triệu người vào năm 2030. Nhóm này có mức thu nhập trung bình khoảng 8.500 USD/năm, sẽ là động lực kích thích tiêu dùng trong nước, gia tăng hoạt động kinh doanh bán buôn và bán lẻ.

Tuy nhiên, nói về thách thức, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ABD tại Việt Nam, nhận định kinh tế Việt Nam có tăng trưởng nhưng đang chậm lại. Điều này dẫn tới việc Việt Nam khó có thể đạt được vị thế nước có mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Nếu Việt Nam tăng trưởng thêm 2%/năm so với hiện nay, mục tiêu về mức thu nhập trung bình cao sẽ được rút ngắn và đạt được vào năm 2026.

Theo ADB, dịch vụ và công nghiệp của Việt Nam đang có sự tăng trưởng bùng nổ, nhưng nông nghiệp lạc hậu đang kéo GDP tăng trưởng chậm lại. Tỷ trọng nông nghiệp trong nền kinh tế đang chiếm 18% GDP, trong khi tốc độ tăng tưởng ngày càng chậm lại. Năng suất trong lĩnh vực nông nghiệp đang ở mức thấp.

Việc cải thiện kênh phân phối và chuỗi giá trị trong nền nông nghiệp cũng yếu, khiến những người trực tiếp làm ra sản phẩm lại là những người được hưởng lợi nhiều nhất.

ADB nhấn mạnh, nông nghiệp Việt Nam đang dựa quá nhiều vào đất đai, tài nguyên nước, phân bón và phát triển thiếu bền vững. Nếu không có những cải cách và đột phát, nông nghiệp sẽ tụt hậu, làm cho cả nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Mục tiêu biến Việt Nam thành một nước giàu sẽ lâu hơn. Rất có thể, khi đó Việt Nam rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Theo Zing