Nữ sinh viên tử vong do “trượt chân” té cầu thang

Đại diện trường Đại học Công nghiệp IV kết luận vụ nữ sinh viên tử vong tại trường vào lúc 15 giờ ngày 4/3/2018 là tai nạn “trượt chân” té cầu thang.

Vào 15 giờ ngày 4/3/2018 tại trường Đại học Công nghiệp IV, sinh viên trong trường phát hiện có vật thể lạ rơi từ trên lầu xuống kèm tiếng động mạnh, khi đến gần thì phát hiện thi thể nữ sinh bên vũng máu.

Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường, thực hiện công tác di dời thi thể để phục vụ công tác điều tra. Theo nhận định nguyên nhân ban đầu của hành vi tự sát là do yếu tố tâm lý của sinh viên nữ.

Theo nhiều nguồn tin, nạn nhân tên Nguyễn Thị Thanh Hiền, sinh năm 1998, hiện đang là sinh viên năm hai lớp Thực phẩm 12A, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, trường Đại học Công nghiệp cơ sở 4.

Trưa ngày 5/3/2018, phóng viên báo Người tiêu Dùng có mặt tại nhà nạn nhân trong một con hẻm thuộc đường Đoàn Văn Bơ, quận 4. Không khí tang tóc bao trùm căn nhà nhỏ này lan sang cả khu xóm nghèo.

Tiếp xúc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thông (1953) vẫn không giấu nổi sự sững sờ trước linh cữu con gái. Bà cho biết “Cỡ chừng 6 tháng nay con bé như bị trầm cảm, nó cứ nghĩ người này khinh nó, người kia ghét nó, người nọ chê nó nên nó mặc cảm lắm.

Còn cái bỏ ngủ thì khoảng 20 ngày sau này mới bị. Mất ngủ rồi không ăn được, rồi suy nhược cơ thể. Nó ốm nhom à. Nó cứ hỏi má thấy con sao mà người ta cứ nhìn con cười rồi nói xấu con.”

Bà cũng chia sẻ, gia đình chỉ có mỗi một người con là Hiền. Từ nhỏ đến lớn em rất ngoan và lễ phép. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Hiền vẫn hiếu học và là niềm vui, hi vọng của cả gia đình.

Hai vợ chồng lam lũ bán vé số để nuôi Hiền ăn học nhưng chưa kịp thấy con mình thành công thì ước mơ đã dang dở đứt đoạn.

Lau những giọt nước mắt, bà Thông tiếp: “Sáng đó cô chở con bé ra bến xe đi học, thấy mặt nó buồn hiu rồi mệt nữa, cô bảo nó hay con nghỉ một bữa đi con, nó bảo thôi nó đi học sáng nay rồi chiều 2 giờ con về. Ai ngờ đến chiều thì con bé không về được nữa rồi. Nó đi luôn rồi. Sáng cô chở nó đi học mà tới chiều là ôm hòm con về. Đau xót lắm con.”

Nói đến đây, người mẹ già tội nghiệp không kìm nổi nữa, òa khóc. Nhìn những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt khổ của người mẹ nghèo, chỉ có một cô con gái mà giờ đã vĩnh viễn đi xa.

nu-sinh-vien-tu-vong-do-truot-chan-te-cau-thang
Bố mẹ Hiền vẫn chưa thể chấp nhận sự thật con gái đã ra đi mãi mãi

Tử vong do trầm cảm nên “trượt chân”, “té cầu thang”

Theo thông tin ban đầu, ngay sau khi xảy ra vụ việc, trường Đại học Công nghiệp đã thực hiện phong tỏa hiện trường và cả trường học nhằm tránh những thông tin phát tán gây hoang mang dư luận. Hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân lẫn thông cáo rõ ràng trước dư luận.

Đại diện gia đình cho biết, hôm xảy ra vụ việc, Hiền lên trường thực hành xét nghiệm và nói với gia đình 2 giờ chiều sẽ về nhà. Nhưng đến 2h30, bà Thông gọi thì em không bắt máy.

Đến 3 giờ chiều thì nhà trường gọi về nói Hiền bị trượt chân té cầu thang đã mất rồi.

Cho đến bây giờ, gia đình vẫn chưa gặp được đại diện nhà trường và không có thêm bất cứ thông tin hay phản hồi nào. Người mẹ tội nghiệp cho biết.

nu-sinh-vien-tu-vong-do-truot-chan-te-cau-thang
Người thân và hàng xóm đến chia buồn cùng gia đình.

Chiều ngày 5/3/2018. Trong khi dọn dẹp đồ của Hiền, gia đình phát hiện ra những dòng tâm sự buồn bã của em về ngoại hình của mình. Em viết rằng thường xuyên bị cười nhạo và cô lập trong chính ngôi trường em đang học.

nu-sinh-vien-tu-vong-do-truot-chan-te-cau-thang
Những dòng tâm sự được tìm thấy trong máy tính cá nhân của Hiền

Nguyên văn dòng tâm sự sau cùng Hiền để lại: “Làm sao khi bị cô lập vì xấu xí? Em là nữ, hiện đang là sinh viên. Em luôn mặc cảm về ngoại hình của mình.

Bởi dáng người em rất gầy, da đen, tóc mỏng, trán dô, mũi lại to, răng vẩu. Đi đường, em rất hay bắt gặp những ánh mắt nhìn chăm chăm, tệ hơn có khi còn bị chế nhạo, chê cười.

Chuyện đó lặp lại nhiều lần khiến em ngày môt nhút nhát, tự ti và khép mình hơn. Còn khi ở lớp, em rất hay bị các bạn chế giễu. Mỗi khi em đứng lên phát biểu là các bạn lại cười ồ lên, khiến em rất lúng túng, không thể diễn đạt hết ý mình.

Trong giờ học, thỉnh thoảng em lại bị các bạn quay lại nhìn rồi tủm tỉm cười. Tệ hơn, còn có vài bạn tỏ thái độ không thích em, khó chịu và không hợp tác khi chung nhóm với em. Học trong lớp học như thế khiến em rất áp lực, căng thẳng.”

Điều này kết hợp với những biểu hiện trong 6 tháng qua có lẽ là nguyên nhân khiến sự việc đáng tiếc xảy ra. Cú trượt mà nhà trường thông báo đến gia đình có lẽ là kết thúc cho những nỗi buồn và tâm sự nặng nề của một sinh viên trẻ như Hiền trước những áp lực tâm lý suốt thời gian qua của em.

 Hoài Viễn - Đăng Kiệt - Nguyễn Nam

Theo Người tiêu dùng