Oxy già có "lành tính" như chúng ta nghĩ?

Oxy già là dung dịch sát khuẩn, rất lành tính nên thường được sử dụng trong các trường hợp bị viêm tai, viêm miệng cấp hoặc bị thương. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng nồng độ và liều lượng, oxy già có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tự ý “rửa” tai bằng oxy già

Nhiều người vẫn luôn cho rằng oxy già là dung dịch sát khuẩn, rất “lành” nên ngay cả khi không có bệnh vẫn nhỏ dung dịch này nhằm làm sạch tai hoặc để loại bỏ ráy tai.

Hoặc một số trường hợp bị viêm tai, sau khi khỏi bệnh vẫn tiếp tục nhỏ oxy già để vệ sinh tai. 

Thực tế, oxy già vốn là dung dịch được sử dụng trong điều trị cho bệnh nhân viêm tai. Nó có tác dụng rửa sạch các chất bẩn trong trường hợp tai xuất hiện mủ, giúp dễ dàng lau sạch mủ. T

uy nhiên, nếu không sử dụng tùy tiện, sai nồng độ sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Oxy già có “lành tính” như chúng ta nghĩ?
Ảnh minh họa

Nhỏ oxy già nồng độ cao vào tai trong thời gian dài sẽ làm ăn mòn da và gây chảy dịch nhiều hơn. Thậm chí, nó có thể làm cho tình trạng chảy mủ kéo dài, dẫn đến viêm loét ống tai.

Ngoài ra, nếu để sót lịa dung dịch oxy trong tai, bạn còn phải đối mặt với nguy cơ bị bỏng, phù nề niêm mạc, hòm nhĩ (trong trường hợp thủng màng nhĩ), da ống tai.

Các bác sĩ khuyên rằng, nồng độ oxy già an toàn để vệ sinh tai là từ 3-10%. Riêng trẻ em, do da và niêm mạc còn mỏng nên khi nhỏ oxy già cần pha loãng hơn để giảm nồng độ.

Rửa vết thương đang lành

Với công dụng sát khuẩn nên oxy già thường được sử dụng để rửa vết thương. Khi tiếp xúc với mô bệnh, oxy già giải phóng ra oxy (nên có hiện tượng sủi bọt), dẫn đến loại bỏ mảnh vụn của mô và mủ. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng cầm máu nhẹ.

Oxy già có “lành tính” như chúng ta nghĩ?
Ảnh minh họa

Tuy nhiên có một điều ít người biết đến là oxy già chỉ phát huy tác dụng nếu bạn sử dụng ngay sau khi bị thương. Còn sau đó, khi vết thương đang lành (lên da non), nó sẽ làm tổn thương những phần da mới phục hồi khiến vết thương lâu lành hơn.

Dùng để súc miệng

Là chất oxy hóa được sử dụng như một loại thuốc kháng khuẩn, tẩy uế và khử mùi, oxy già cũng được sử dụng trong điều trị viêm miệng cấp. Một số người cũng sử dụng dung dịch này để súc miệng khử mùi, làm sạch ống chân răng và hốc tủy.

Tuy nhiên, sử dụng oxy già trong thời gian dài để rửa miệng có thể gây phì đại nhú lưỡi (hay còn gọi là lưỡi có lông).

Sử dụng sai nồng độ

Oxy già có nhiều nồng độ khác nhau từ 1,5-30% (phổ biến nhất là loại có nồng độ từ 1,5-3%), tùy theo mục đích sử dụng mà lựa chọn loại phù hợp.

Sử dụng sai nồng độ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Kích ứng, gây bỏng da và niêm mạc, tổn thương mô… là những tác hại có thể xẩy ra nếu bạn sử dụng oxy già ở nồng độ đậm đặc.

Vì thế đối với loại dung dịch oxy già có nồng độ 27%, 30% thường được sử dụng để pha thành những dung dịch loãng hơn.

Oxy già có “lành tính” như chúng ta nghĩ?
Ảnh minh họa

Cần chú ý, trong mọi trường hợp bạn không được bôi lên da hay các vùng tổn thương dung dịch oxy già chưa được pha loãng. Ngoài ra, sử dụng oxy già trong thời gian dài còn có thể gây ung thư.

Thông thường, để làm sạch vết thương hoặc vết loét, bạn cần dùng dung dịch oxy già 1,5-3% hoặc dạng gel 1,5% bôi tại chỗ.

Để rửa miệng và súc miệng khử mùi trong điều trị viêm miệng cấp, bạn chỉ cần pha loãng vài giọt oxy già 1,5-3% vào một cốc nước.

Với vết thương nhỏ ở miệng hoặc lợi, dùng oxy già 1,5% dạng gel, bôi 4 lần/ngày (bôi một lượng gel nhỏ bôi vào, để yên ít nhất một phút, sau đó khạc nhổ ra) để làm sạch vết thương.

Trong trường hợp muốn loại bỏ ráy tai, cần pha loãng một phần dung dịch nước oxy già 6% với ba phần nước để nhỏ tai và đừng quên lau sạch tai bằng bông mềm sau khi nhỏ oxy già. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước oxy già 2% để rửa âm hộ, âm đạo.

Theo suckhoe