Phát hiện 4,5 tấn cá có chất 'kịch độc', chuyên gia chỉ rõ cơ thể bị tàn phá ra sao nếu ăn phải cá nhiễm độc này

Formol là một trong những tác nhân gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể như: Gia tăng tỷ lệ ung thư xoang mũi, ung thư đường hô hấp đặc biệt là mũi, họng, phổi, ung thư đường tiêu hóa...

Báo Công luận đưa tin, vào rạng sáng 17/10, Đội 10, Cục QLTT Thanh Hóa phối hợp cùng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 77H-042.69, do ông Lương Văn Trực (Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) điều khiển, đang đậu đỗ tại Cây xăng Sơn Hải, xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa.

phat-hien-4-5-tan-ca-co-chat-kich-doc-chuyen-gia-chi-ro-co-the-bi-tan-pha-ra-sao-neu-an-phai-ca-nhiem-doc-nay

Một lượng lớn cá khoai được phát hiện dương tính với formol. Ảnh: BCL

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ hàng hóa đang vận chuyển trên phương tiện là cá khoai, số lượng trên 4,5 tấn. Toàn bộ hàng hóa được đóng trong các thùng xốp. Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu test nhanh.

Kết quả toàn bộ mẫu test lấy ngẫu nhiên đều cho kết quả dương tính với chất foocmon. Lái xe chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan đến toàn bộ số hàng hóa nói trên. Hiện tại, vụ việc đang được tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Formol là chất gì? dùng để làm gì?

Formol là dung dịch bão hoà của formaldehyde trong nước. Formaldehyde là loại hoá chất với mùi cay hăng rất đặc trưng được sử dụng tương đối rộng rãi trong công nghiệp. Formaldehyde có thể hình thành từ những hoạt động của con người (đốt rác, khói thuốc lá...). Formaldehyde có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, cơ chế diệt khuẩn giống như các tác nhân diệt khuẩn khác nghĩa là "giết" các mô tế bào.

Ở dạng thông thường formol chứa 37% formaldehyde tính theo khối lượng, 6-13% methanol phần còn lại là nước. Formol được sử dụng trong công nghiệp dệt, nhựa, chất dẻo (chiếm tới một nửa tổng số formaldehyde tiêu thụ), giấy, sơn, xây dựng, ...và trong y tế.

Formol ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Được biết, tác hại của foocmon khi tiếp xúc có thể gây những triệu chứng cấp tính như kích thích gây cai niêm mạc mắt, đỏ mắt; kích thích đường hô hấp trên gây chảy mũi, viêm thanh quản, viêm đường hô hấp, hen phế quản, viêm phổi.

Bên cạnh đó, loại chất này còn gây ngạt thở nếu hấp thu ở nồng độ 1/20000 trong không khí, đây cũng là tà tác nhân gây viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, nổi mề đay; làm chậm tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng...; khi tiếp xúc, hoặc ăn phải với một hàm lượng cao có thể gây tử vong.

Ngoài ra, foocmon còn là một trong những tác nhân gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể: gia tăng tỷ lệ ung thư xoang mũi, ung thư đường hô hấp đặc biệt là mũi, họng, phổi, ung thư đường tiêu hóa... Là một trong những yếu tố gây ra sai lệch, và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai sử dụng có thể bị ảnh hưởng lên sự phát triển của bào thai.

Cách nhận biết thực phẩm chứa formol

Tốt nhất bạn nên rửa thực phẩm dưới vòi nước chảy vì forrmol tan trong nước. Nên lưu ý formol còn hình thành khi nướng, xông khói thực phẩm… vì thế không nên mua những thực phẩm nướng, xông khói bán sẵn.

Hiện nay trên thị trường đã có loại kit kiểm tra formol trong thực phẩm đặc biệt dễ sử dụng và đã được bộ công an kiểm nghiệm và cấp phép. Với sản phẩm kit Test kiểm tra formol trong thực phẩm (Fomaldehyd) mọi người có thể dễ dàng sử dụng để kiểm tra xem liệu thực phẩm mà gia đình mình đang sử dụng có chứa loại hóa chất này không. Việc sử dụng kit vô cùng đơn giản không đòi hỏi bất cứ yếu tố kỹ thuật phức tạp nào.

Ngoài ra, khi chọn mua thực phẩm, bằng mắt thường có thể nhận biết sau:

- Đối với cá, nếu khi ấn nhẹ vào cá mà thấy mềm mại thì có khả năng cá không chứa formol. Không chọn loại cá có biểu hiện: mang cá không còn màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm nhưng nhìn bề ngoài cá vẫn rất tươi; bên trong thịt nhũn, lỏng lẻo, không dính chặt với xương; dễ tróc vẩy và có mùi tanh khác thường.

- Đối với tôm, mực: Nên chọn những con còn tươi, nguyên con, đầu dính chặt với thân; sờ vào có cảm giác mềm dẻo, căng tự nhiên, độ đàn hồi cao; ngửi có mùi tanh đặc trưng, không có mùi lạ (như mùi khai, mùi hắc, mùi hôi…).

- Đối với đậu phụ, hãy chọn đậu phụ bề mặt trơn và cứng tự nhiên.

- Với bún, bánh phở, nếu không chứa formol thì khi chạm vào sẽ thấy sợi bánh hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Còn bánh phở, bún chứa hàn the, forrmol thì sợi bánh dai giòn hơn, khó đứt gãy, chạm vào không có cảm giác nhuyễn dính, không có mùi chua dịu của gạo ngâm...

Theo GiaDinh