Phó Bí thư TPHCM: "Giãn cách xã hội thêm một tháng để khống chế nguồn lây"

TPHCM đứng trước nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19 khốc liệt hơn nếu mất cảnh giác, chủ quan. Việc kiểm soát dịch trước 15/9 là vô cùng nặng nề nhưng là mong muốn chung - Ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

Sáng 15/8, Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, tổ chức lễ "Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống Covid-19" và ra mắt Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ, những ngày giãn cách, cuộc sống bình thường của người dân đang chuyển sang trạng thái không ai mong muốn. Suốt thời gian qua, sức chịu đựng về thể chất, tinh thần của người dân bị thách thức. 

"Hôm nay, tròn 90 ngày kể từ khi thành phố phát hiện ổ dịch trong cộng đồng và cũng là chừng ấy thời gian chúng ta kiên cường chiến đấu với làn sóng lây nhiễm thứ 4. Trong lúc chưa có kinh nghiệm gì để ứng phó, cả hệ thống chính trị và người dân thành phố đã đồng tâm hiệp lực, bình tĩnh chống chọi cho đến giờ phút này", Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định.

Nhiệm vụ kiểm soát dịch trước 15/9 gặp nhiều thách thức

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận, dịch Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp tại nhiều nơi trong và ngoài nước. Các tỉnh, thành tiếp giáp có số ca mắc mới tăng nhanh những ngày gần đây.

Tại TPHCM, số ca nhiễm còn cao, hệ thống điều trị gặp tình trạng quá tải, đôi lúc chưa đạt được sự đồng bộ trong quy trình vận hành, tiếp nhận bệnh nhân. Tỷ lệ tử vong do dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm.

"Thành phố đứng trước nguy cơ tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn nếu mất cảnh giác và chủ quan. Trong bối cảnh đó, yêu cầu kiểm soát dịch trước ngày 15/9 mà Nghị quyết 86 đặt ra là vô cùng nặng nề, nhiều thách thức nhưng là mong muốn chung của chúng ta", ông Phan Văn Mãi cho hay.

pho-bi-thu-tphcm-gian-cach-xa-hoi-them-mot-thang-de-khong-che-nguon-lay

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ phát động (Ảnh: Quang Huy).

Phó Bí thư TPHCM nhìn lại, toàn địa bàn đã vượt qua những khó khăn, lúng túng ban đầu với sự hỗ trợ lớn từ Trung ương, Quốc hội, MTTQ và các ngành, các cấp, các địa phương bạn. Đến nay, thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh.

"Chúng ta đã nỗ lực kiểm soát các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm, gỡ bỏ hàng trăm khu phong tỏa, thúc đẩy phong trào kiểm soát và giảm vùng đỏ, mở rộng vùng xanh. Ngành y đã củng cố, hoàn thiện, điều trị khỏi trên 70.000 bệnh nhân Covid-19, tiêm chủng vắc xin cho 4,5 triệu người, đạt tỷ lệ 64% dân số trên 18 tuổi", Phó bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá.

pho-bi-thu-tphcm-gian-cach-xa-hoi-them-mot-thang-de-khong-che-nguon-lay

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM gửi lời tri ân đến người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch (Ảnh minh họa: Nguyễn Quang).

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM gửi lời tri ân sâu sắc tới đồng bào thành phố đã luôn ủng hộ, chia sẻ, quyết tâm, đồng lòng cùng công cuộc phòng, chống Covid-19, hàng chục nghìn y, bác sĩ, lực lượng vũ trang mọi miền đã về thành phố, kiên cường, ngày đêm cứu sống hàng vạn người. 

Bên cạnh đó, ông Phan Văn Mãi cũng nhắc tới hình ảnh những cụ già trên 70 tuổi, những em nhỏ cũng tham gia đóng góp cho quỹ phòng, chống Covid-19. Sự đồng lòng của thành phố cũng thế hiện ở việc những đảng viên, đoàn viên, giáo viên, học sinh, sinh viên tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch.

Ý thức mỗi người là phòng tuyến quan trọng nhất

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", ý thức mỗi người là phòng tuyến quan trọng nhất, quyết định thành bại của cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Ông Phan Văn Mãi kêu gọi đồng bào, nhân dân thành phố cùng hợp sức để vượt qua khó khăn trước mắt.

"Một ngày giãn cách là một ngày khó khăn, thiệt thòi, bức bối, nhưng vì tương lai, chúng ta phải chiến thắng cuộc chiến này với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân. Chúng tôi mong người dân thông cảm, thấu hiểu, đồng hành, tin tưởng và cố gắng cùng chính quyền, ngành y tế", Phó Bí thư Thành ủy TPHCM kêu gọi.

pho-bi-thu-tphcm-gian-cach-xa-hoi-them-mot-thang-de-khong-che-nguon-lay

Toàn TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội.

"Nhằm tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất, đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế, giảm nhanh số ca tử vong, toàn địa bàn sẽ kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm một tháng", ông Phan Văn Mãi nêu giải pháp.

Cụ thể, lãnh đạo TPHCM cho biết, toàn địa bàn tiếp tục huy động sự đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của người dân trong việc chấp hành yêu cầu giãn cách, tuân thủ biện pháp 5K. Đặc biệt, bà con trong khu cách ly, phong tỏa cần thực hiện triệt để người cách ly với người, nhà cách ly với nhà.

Ông Phan Văn Mãi đánh giá, việc này tưởng như đơn giản, nhưng vô cùng quan trọng. Không để lây nhiễm chéo là yếu tố quyết định để dịch không lây lan trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Thành phố cũng phát động phong trào "lấy sức dân chăm lo cho dân", huy động tất cả ngân sách Nhà nước, nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói hỗ trợ người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc...

pho-bi-thu-tphcm-gian-cach-xa-hoi-them-mot-thang-de-khong-che-nguon-lay

Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, TPHCM sẽ huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn vắc xin Covid-19.

Trong vấn đề điều trị, thành phố tiếp tục rà soát, mở rộng các bệnh viện dã chiến, điều chỉnh hệ thống điều trị 5 tầng phù hợp, đầy đủ nhằm kịp thời cấp cứu bệnh nhân nặng. Thành phố cũng xây dựng mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc, tư vấn các F0 tại nhà.

Đối với công tác tiêm chủng, TPHCM sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo nhu cầu vắc xin của người dân. Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin có ý nghĩa quyết định trong chiến lược phòng, chống dịch của thành phố thời gian tới.

"Mặc dù thành phố đã chủ động tìm mua vắc xin từ sớm và được Chính phủ chấp thuận nhưng hiện nay vẫn rất khó khăn về nguồn cung. Chúng ta cần huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn vắc xin hiện có, tiêm chủng kịp thời các loại vắc xin được Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế cấp phép", ông Phan Văn Mãi đề nghị.

Theo Dantri