Rước họa vì sử dụng khăn mặt không đúng cách

Khăn mặt là một trong những vật dụng quen thuộc hàng ngày của con người. Tuy nhiên, sử dụng khăn mặt không đúng cách có thể khiến người tiêu dùng rước họa.

Tràn lan khăn mặt bán theo cân, kém chất lượng

Khăn mặt là một trong những vật dụng không thể thiếu trong việc vệ sinh cá nhân hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, hiện nay tại một số chợ, khăn mặt giá rẻ được bán rất nhiều. Có những loại khăn được bán theo cân. Những loại khăn này được buộc thành từng loại bằng dây dù và bán với số lượng lớn cho những người có yêu cầu. Giá thành của những loại khăn được bán theo cần này khá rẻ, chỉ từ 30 đến 50 ngàn một cân. Giá thành cũng phụ thuộc vào độ dày mỏng của khăn, có loại 10 khăn/cân, nhưng cũng có loại 15- 20 khăn/cân.

Khăn cân được bán nhiều tại các chợ và cả trên mạng.
Khăn cân được bán nhiều tại các chợ và cả trên mạng. Ảnh minh họa

Chị Linh - một người bán khăn mặt cân ở chợ Kim Liên cho biết "Khi mua loại khăn mặt này, khá ít người chỉ mua vài ba cái, mà thường mua cả cân. Vì khi mua lẻ thì giá của từng chiếc sẽ đắt hơn nhiều so với mua cả cân, mà giá cả cân đã rẻ rồi nên hầu như cũng không ai mua lẻ mấy, có những người bán hàng còn không bán lẻ mà chỉ bán theo cân vì khi xé lẻ ra bán những chiếc khăn còn lại sẽ rất khó bán lẻ".

Vì giá rẻ lại có màu sắc khá bắt mắt, nên loại khăn này được khá nhiều người mua. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến trái chiều từ phía người tiêu dùng. Chị Nguyễn Lan Anh (Kim Liên, HN) cho biết: "Ở chợ tôi thấy có bán các loại khăn mặt cân, giá thành khá rẻ nên tôi mua luôn một cân về dùng dần và thay đổi thường xuyên. Dù chất lượng thật sự không được tốt như khăn ở siêu thị nhưng vì mua nhiều, gia đình tôi thay khăn mặt thường xuyên nên cũng không gặp vấn đề gì nhiều".

Khác với chị Lan Anh, cô Hà Mai Lan (Phương Mai, HN) lại cho hay "Hôm nọ con gái tôi mới mua một cân khăn mặt ở chọ về, tuy nhiên khi về sử dụng thì chất lượng rất kém, khi giặt nước thì thấy màu ở khăn bị phôi ra. Giặt một vài lần thì thấy cũng đỡ nhưng chỉ dùng vài ba bữa là khăn có hiện tượng bị "bở, mủn, dễ rách". Nhà tôi không sử dụng làm khăn mặt nữa mà chỉ dùng để vệ sinh, lau chùi các vật dụng trong nhà, bếp".

Hầu hết các loại khăn được bán theo cân đều được những người bán hàng quảng cáo là có chất lượng tốt, giá thành rẻ, sử dụng thoải mái. Tuy nhiên, chất lượng của những chiếc khăn mặt này chỉ có thể để cho người tiêu dùng tự đánh giá.

Mắc bệnh về da do dùng khăn mặt không đúng cách, kém chất lượng

Việc sử dụng khăn mặt kém chất lượng đương nhiên sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người tiêu dùng. Khăn chất lượng kém thường dễ bị mủn, rách, khăn còn có thể tiết ra những chất mủn, màu nhuộm gây hại cho da mặt.  Những chiếc khăn lau mặt nếu được sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, có chứa thành phần hóa chất, chất tẩy trắng… Điều này rất độc hại đối với cơ thể con người, thậm chí có thể gây ung thư da.

Theo các chuyên gia về da liễu, thường xuyên sử dụng khăn sẽ tạo cơ hội cho nấm và vi khuẩn phát  triển, dẫn đến mắc nhiều bệnh về da, có thể  là nguyên nhân gây tiêu chảy, viêm phổi, viêm tai giữa, nhiễm trùng răng miệng… Nếu người sử dụng bị bệnh về da, mụn trong thời gian dài và đặc biệt bị suy giảm miễn dịch, việc sử dụng đi sử dụng lại một chiếc khăn sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Trao đổi với Zing News, PGS.TS Nguyễn Duy Hưng nhận định: “Nếu không được vệ sinh thường xuyên, chậu rửa và khăn mặt sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển. Bên cạnh đó, việc treo khăn trong nhà vệ sinh rất dễ bị nhiễm nấm mốc gây hại cho da”.

Nên thay khăn định kỳ 3 tháng một lần để đảm bảo sức khỏe, tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển

Nên thay khăn định kỳ 3 tháng một lần để đảm bảo sức khỏe, tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Ảnh minh họa

Vì vậy, bác sĩ này cho rằng chúng ta nên rửa mặt bằng tay (đã được vệ sinh) dưới vòi nước sạch, sau đó thấm lại bằng khăn khô. Khi rửa, bạn nên dùng hai bàn tay mát xa da mặt, xoa bóp đều toàn bộ khuôn mặt. Chỏm mũi, hai bên khóe trán là những nơi dễ bám bụi nên cần phải lưu ý để tẩy sạch chất bẩn. Bên cạnh đó, ngoài việc thường xuyên giặt, phơi nắng, khăn mặt cũng cần được thay khi mất độ mềm mạị xơ cứng. Nếu cố tình sử dụng những chiếc khăn đã “hết đát”, chúng sẽ dễ dàng gây tổn thương cho da của bạn.

Đặc biệt, người tiêu dùng người tiêu dùng lưu ý chỉ sử dụng khăn tối đa trong vòng ba tháng. Nếu sử dụng quá thời gian này, chất liệu khăn sẽ dễ bị biến chất. Điều này không chỉ có nguy cơ đối với sức khỏe, mà còn trở thành một nguồn ô nhiễm mới.

Theo Huy Phong (NTD)