Sai lầm TAI HẠI khi uống nước chanh buổi sáng cần bỏ ngay!

Uống nước chanh ấm vào buổi sáng được các nhà khoa học chứng minh là thói quen có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống sai cách, thứ nước “kỳ diệu” này lại phản tác dụng.

Uống nước chanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống nước chanh mỗi sáng không chỉ giúp giảm cân , hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch mà còn giúp đẹp da, cải thiện tình trạng hơi thở có mùi. Uống nước chanh hàng ngày, làm giảm được mức độ axit tổng thể của cơ thể. Tuy nhiên, nếu uông sai cách thì thứ nước này lại phản tác dụng.

Dưới đây là những sai lầm khi uống nước chanh vào buổi sáng bạn cần thay đổi ngay:

Pha nước cốt chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng

Không nên uống nước chanh quá lạnh vào sáng sớm. Ảnh minh họa.

Nước lạnh pha với chanh khi uống có thể gây sốc cho cơ thể. Ngược lại, nếu pha với nước nóng có thể làm cho các enzym có lợi trong chanh bị phá vỡ, không đem lại hiệu quả khi uống. Bạn chỉ nên pha chanh với nước ấm vừa đủ, bằng với thân nhiệt của cơ thể mới có tác dụng giảm mỡ, không ảnh hưởng đến dạ dày.

Uống trực tiếp nước cốt chanh đậm đặc

Vì chanh có hàm lượng axit rất cao nên khi uống phải pha với nước, nếu uống trực tiếp có thể sẽ làm hại dạ dày, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày và đường tiêu hóa.

Uống quá nhiều

   

Không nên uống quá nhiều nước chanh. Ảnh minh họa.

Theo Sức khỏe Gia đình, uống quá nhiều nước chanh có thể khiến bạn bị ợ nóng, theo chuyên gia dinh dưỡng Jackie Ballou tại New York (Mỹ). Khi pha nước chanh nhất định phải pha loãng, một lát chanh nguyên vỏ có thể pha với 3-4 cốc nước.

Uống trực tiếp nước chanh qua miệng

Nước chanh vốn dĩ chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng men răng nếu bạn uống trực tiếp. Thậm chí có thể khiến bạn dễ bị sâu răng hay răng bị nhạy cảm hơn. Hãy dùng uống hút khi uống nước chanh để ngừa hỏng men răng. Mỗi ngày bạn chỉ nên uống -2 cốc nước chanh. Buổi sáng nên uống nước chanh mật ong ấm để đảm bảo sức khỏe.

Uống nước chanh khi đang đói

Tuyệt đối không uống nước chanh khi đang đói. Ảnh minh họa.

Nên uống nước chanh sau khi ăn khoản 30 phút để tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Uống nước chanh khi đang đói dễ khiến cho đường tiêu hóa bị tổn thương, đặc biệt là gây đau quặn dạ dày.

Cho quá nhiều đường

Nước chanh nếu thêm đường thì sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cho kế hoạch giảm cân của bạn. Nếu nó quá chua, chỉ cần thêm nước để pha loãng, không nên thêm đường.

Người âm hàn uống nước chanh

Theo báo Trí thức trẻ, đối với người âm hàn (thiếu dương khí), lạnh trong người, hay mệt mỏi mà lại dùng nhiều chanh thì càng bị lạnh thêm, mệt mỏi hơn, dễ bị cảm hàn hơn hoặc có thể cứng các khớp ngón tay, đau dây thần kinh. Đó là vì chất chua của chanh thuộc âm. Chính sự dư chất chua này làm cứng cơ, gân, viêm loét dạ dày, đại tràng.

Chanh, cam hay bất cứ loại thức uống nào cũng vậy, không hoàn toàn lợi hay hại, vấn đề là phải dùng đúng. Dù cho là thuốc bổ mà sử dụng quá nhiều cũng trở nên có hại.

Một số công dụng của nước chanh

- Tăng khả năng miễn dịch của cơ thể: Chanh giàu vitamin C - một chất có tác dụng như chất chống oxy hóa và có vai trò hỗ trợ chức năng miễn dịch rất tốt. Hơn nữa, trong chanh còn có axit ascorbic - hợp chất chống viêm, nhờ đó uống nước chanh sẽ giúp bạn phòng bệnh hen suyễn, bệnh đường hô hấp. Bên cạnh đó, acid ascorbic giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, theo Vietnamnet.

- Hỗ trợ tiêu hóa: Hợp chất Favonol Citrus trong chanh giúp kích thích gan đào thải độc tố, tăng axit clohydric có trong dạ dày, nhờ đó, hoạt động tiêu hóa cũng diễn ra thuận lợi hơn.

- Đẩy lùi quá trình lão hóa: Với tính chất giàu vitamin C - thành phần rất thiết yếu cho làn da, giúp da luôn tươi trẻ, mịn màng và sáng bóng. Vitamin C còn tăng cường sức khỏe của da, giúp đẩy lùi nguy cơ lão hóa, nếp nhăn trên da.

Nước chanh giúp đẩy lùi quá trình lão hóa. Ảnh minh họa.

- Giúp giảm cân: Trong chanh có rất nhiều chất xơ, giúp chống lại cảm giác đói và thèm ăn. Nhờ đó, bạn sẽ tránh được nguy cơ ăn vặt hoặc ăn nhiều trong các bữa chính. Đây cũng là bí quyết giảm cân rất hữu hiệu mà nhiều người áp dụng.- Cân bằng độ pH trong cơ thể:

Chanh là thực phẩm có tính kiềm. Axit citric trong chanh có tác dụng giảm nồng độ axit trong cơ thể, cân bằng độ pH, tưc đó thức đẩy các hoạt động khác trong cơ thể.

- Chống trầm cảm: Với hàm lượng kali phong phú, uống nước chanh thường xuyên sẽ giúp não và hệ thần kinh hoạt động trơn tru hơn, ngăn ngừa các chứng bệnh trầm cảm.

Theo Nhã Nam (NĐT)