Sản xuất công nghiệp tăng, xuất khẩu nông sản gặp khó

8 tháng vừa qua, trong khi sản xuất trong nước tiếp tục xu hướng tăng trưởng mạnh thì thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là xuất khẩu nông sản do ảnh hưởng của biến động tỷ giá và giá dầu.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), sau 8 tháng, sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn rất nhiều so với mức tăng của cùng kỳ một số năm gần đây.

Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,4%; ngành khai khoáng tăng 8%; ngành sản xuất, phân phối điện tăng 11,4%; ngành cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 6,9%.

Cùng với mức tăng trưởng của sản xuất công nghiệp, tình hình tiêu thụ của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục xu hướng tăng trưởng khá với 13,3%. Tiêu thụ tăng trưởng khá, tồn kho ở mức thấp hơn so với cùng kỳ, là những dấu hiệu tích cực thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng trưởng khoảng 18,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Sản xuất công nghiệp tăng, xuất khẩu nông sản gặp khó
Xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của biến động tỷ giá và giá dầu. (Ảnh :Internet)

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản lại ghi nhận sự sụt giảm 10,2%. Nguyên nhân là do sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng thủy sản và 3 mặt hàng nông sản chủ lực gồm gạo, cà phê và cao su.

Xuất khẩu thủy sản và gạo giảm do nguồn cung dồi dào, sự cạnh tranh gay gắt, giá dầu thô giảm kéo theo chính sách duy trì giá trị đồng nội tệ thấp để thúc đẩy xuất khẩu của nhiều quốc gia, đồng thời dẫn đến hạn chế nhập khẩu và xu hướng bảo hộ đối với mặt hàng nông lâm thủy sản của các nước gia tăng. Xuất khẩu cà phê cũng giảm do hạn hán và sâu bệnh khiến sản lượng thu hoạch giảm. Trong khi nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản giảm 46,6%, chủ yếu do sự sụt giảm kim ngạch XK dầu thô.

Với diễn biến thị trường này, Đại diện Cục Xuất nhập khẩu ( Bộ Công Thương) nhận định, để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% là nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt với tình hình kinh tế thế giới biến động và doanh nghiệp trong nước đang gặp nhiều rào cản, đặc biệt ở nhóm nông sản và khoáng sản.

Để hoàn thành mục tiêu, Cục Xuất nhập khẩu đang làm việc với Bộ NN&PTNT để phân tích khó khăn, thuận lợi của mỗi ngành hàng, nhóm hàng, từ đó tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Mỹ để đẩy mạnh XK. Bên cạnh đó, để tận dụng ưu đãi từ các FTA, Bộ Công Thương đã triển khai các Thông tư nhằm tạo thuận lợi cho cấp C/O điện tử, tiết kiệm chi phí và rút gọn thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp.

Theo Thanh Tân (CLO)