Sốt cao, mụn mủ khắp chân vì tự chữa bệnh tại nhà

Do tự điều trị, người đàn ông đã khiến bệnh vảy nến của mình tiến triển, chuyển sang thể nặng. Đây là căn bệnh chưa thể chữa dứt điểm.

Mới đây, các bác sĩ khoa Da liễu Dị ứng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, đã tiếp nhận bệnh nhân nam (40 tuổi) trong tình trạng sốt cao liên tục.

Trước đó, người đàn ông này tự điều trị bằng các loại thuốc đông y và tây y tại nhà. 10 ngày gần đây, sau khi tự tiêm thuốc, ông sốt liên tục (>38,5 độ C), rét, tổn thương vảy nến xuất hiện, nhiều mụn mủ. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán ông mắc vảy nến mụn mủ, rối loạn dung nạp đường huyết, tăng men gan.

Bệnh nhân đã được truyền dịch, đạm, hạ men gan, sử dụng các thuốc làm dịu da. Sau một tuần, men gan ổn định, bệnh nhân được bổ sung thuốc ức chế miễn dịch. Hiện ông hết sốt, da giảm đỏ, tổn thương mụn mủ ở một số vùng đã hết, tiến triển tốt dần.

sot-cao-mun-mu-khap-chan-vi-tu-chua-benh-tai-nha

Bệnh nhân tiến triển nặng hơn do tự điều trị tại nhà. Ảnh: BVCC.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lan Anh, khoa Da liễu Dị ứng, cho biết vảy nến là bệnh về da tương đối phổ biến, chiếm 1-3% dân số. Bệnh gây tổn thương ở da, móng và khớp, tiến triển từng đợt xen kẽ. Hiện nay, bệnh được xác định có cơ chế di truyền và tự miễn.

Để điều trị bệnh vảy nến, bác sĩ chủ yếu sử dụng các loại thuốc bôi làm mềm da và bạt sừng (salicyclic, corticoid, calcipotriol…), kết hợp tia UVB. Những trường hợp nặng được dùng thêm thuốc ức chế miễn dịch hoặc sinh học. Khi điều trị đúng phác đồ theo chỉ định của bác sĩ, nhiều người mắc vảy nến kiểm soát được bệnh trong thời gian rất dài.

Theo bác sĩ Lan Anh, trường hợp nói trên là điển hình của việc tự điều trị tại nhà và tin tưởng vào các phương pháp chữa bệnh không có cơ sở khoa học.

Những phương pháp, loại thuốc này (chủ yếu là thuốc uống và tiêm có thành phần corticoid) chỉ làm giảm tổn thương vảy nến tạm thời nhưng gây hậu quả khó lường về sau. Người bệnh có thể chuyển từ vảy nến thể thông thường sang thể mủ, khớp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Lan Anh khuyến cáo bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý dùng thuốc còn dẫn đến các bệnh lý nội khoa nghiêm trọng khác, hay gặp nhất là suy tuyến thượng thận, viêm gan, suy gan, suy thận,...

Theo Zing