Sử dụng máy hút bụi có thể ‘đả thương’ trẻ nhỏ và làm tăng nhịp tim bất thường

Sử dụng máy hút bụi ngoài nguy cơ gây thương tích cho trẻ nhỏ, tiếng ồn của máy còn làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và ảnh hưởng tới thai nhi.

Một chiếc máy hút bụi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Đây cũng chính là lý do máy hút bụi ngày càng được sử dụng phổ biến. Hiện nay, tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng, chợ ‘mạng’ rao bán nhan nhãn các loại máy hút bụi.

Theo khảo sát của PV, máy hút bụi tại chợ online có giá từ 500.000 đồng trở lên. Đặc biệt, nhiều địa chỉ kinh doanh còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20% - 45% cho các sản phẩm. Chẳng hạn, máy hút bụi Electrolux ZS 320, công suất 800W, dung tích túi bụi 1 lít, giá gốc hơn 1,4 triệu đồng giảm còn 490.000 đồng; Máy Coex VC – 2029, xuất xứ Trung Quốc, độ ồn 25Kpa, hút bụi bằng khí xoáy không túi bụi, giám 41%, chỉ còn 590.000 đồng; Máy LG VC4918NHT, công suất 1800W, công suất hút 350W, dùng hộp chứa bụi giá 710.000 đồng giảm còn 500.000 đồng…

Sử dụng máy hút bụi có thể ‘đả thương’ trẻ nhỏ và làm tăng nhịp tim bất thường

Hàng loạt máy hút bụi giảm giá từ 20% - 45%.

Mặc dù là mặt hàng thông dụng cùng với sự đa dạng về dòng sản phẩm, tuy nhiên không ít người tiêu dùng tỏ vẻ không hài lòng về chất lượng của các loại máy hút bụi, đặc biệt là những loại máy giá rẻ.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều bà nội trợ than vãn về chiếc máy hút bụi nhà đang dùng.

“Ở nhà em mua phải cái máy hút mini quảng cáo trên tivi…dùng rất chán, công suất thì yếu, máy vừa kêu to vừa nóng, hút một tí thì cái vòi văng ra ngoài, đúng là không nên tin vào quảng cáo”, chị G.T chia sẻ.

Trong khi một bà mẹ khác cũng chia sẻ trên diễn đàn: “Máy hút bụi cầm tay trên thị trường thì rất nhiều, các thể loại của Trung Quốc, giá rẻ dưới 1tr, dùng thế nào thì đã nhiều bạn kinh qua, nóng, ồn, có mùi khét,...”.

Tiếng ồn của máy hút bụi làm tăng nhịp tim và huyết áp

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, độ ồn của máy hút bụi cũng được nhiều người quan tâm. Độ ồn của máy hút bụi vượt ngưỡng sẽ gây ra ra nhiều nguy hiểm với sức khỏe.

Sử dụng máy hút bụi có thể ‘đả thương’ trẻ nhỏ và làm tăng nhịp tim bất thường

Độ ồn của máy hút bụi làm tăng nhịp tim bất thường.

Nguyên nhân tạo ra tiếng ồn khi máy hút bụi hoạt động là do sau khi bụi bẩn theo luồng gió hút vào trong, chuyển tới buồng chứa bụi ở phía sau thân máy và không khí được làm sạch. Để tạo ra luồng gió hút, bên trong máy có một chiếc quạt khi hoạt động, nó quay với tốc độ rất cao, tạo ra lực hút lớn.

Dưới tác hại của tiếng ồn do máy hút bụi gây ra, Tổ chức phi chính phủ về Môi trường và Nhóm người tiêu dùng Nhật Bản, Japan Offspring Fund (JOF), đã đo tiếng ồn của các máy hút bụi phổ biến trên thị trường ở khoảng dưới 85 dB. Nếu vượt quá 85 dB bị coi là ồn, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Tiếng ồn của máy hút bụi cũng có nhiều loại khác nhau. Máy mini có tiếng ồn nhỏ nhất (60 – 65 dB), máy gia đình mức tiếng ồn an toàn (70 – 75 dB), mức tiếng ồn của máy công nghiệp lớn hơn (80 – 85 dB).

Bác sĩ Phan Quốc Bảo, chuyên khoa Tai - Mũi – Họng (Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM) khuyến cáo, tiếng ồn động cơ của các loại máy hút bụi vượt ngưỡng cho phép sẽ gây ra các triệu chứng tăng huyết áp và tăng nhịp tim bất thường, làm mất ngủ hoặc khó ngủ thậm chí sau khi tiếng ồn đã tắt. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến dạ dày, nguy nhiểm hơn còn gây gián đoạn sự phát triển của thai nhi.

Trẻ bị bỏng vì máy hút bụi

Sử dụng máy hút bụi có thể ‘đả thương’ trẻ nhỏ khi máy đang hoạt động. Hồi giữa tháng 3/2017, mộ bé trai 16 tháng tuổi (Anh) bị kẹt trong ống hút của máy hút bụi khiến một phần bàn tay bị bỏng độ 4 rất nặng. Vụ việc xảy ra khiến người mẹ 23 tuổi rất ân hận và đã chia sẻ câu chuyên của mình để cảnh báo các bậc phụ huynh có con nhỏ hãy cẩn trọng với thiết bị dọn nhà phổ biến này.

Sử dụng máy hút bụi có thể ‘đả thương’ trẻ nhỏ và làm tăng nhịp tim bất thường

Bé trái 16 tháng tuổi bị bỏng nặng do máy hút bụi.

Hướng dẫn trẻ sử dụng máy hút bụi

Một hãng máy hút bụi đã đưa ra lời khuyên, khuyến khích trẻ từ 10 tuổi được hướng dẫn sử dụng máy hút bụi. Đây là biện pháp hòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Chọn máy hút bụi phù hợp

Sử dụng loại máy hút bụi gọn nhẹ và dễ dàng vận hành sẽ giúp trẻ nhỏ dễ dàng làm sạch ghế sofa hoặc nội thất xe ô tô. Với những loại máy hút bụi thích hợp và dưới sự giám sát cẩn thận, trẻ nhỏ sẽ tìm thấy niềm vui và kinh nghiệm bổ ích trong việc làm sạch nhà cửa.

Kiên nhẫn

Hãy để con trẻ làm quen với việc di chuyển máy hút bụi và tìm kiếm những thứ cần phải được làm sạch. Hãy khen chúng sau khi chúng đã kêt thúc tốt công việc.

Theo PNN