Sử dụng smartphone khi đang lái xe và cái giá quá đắt phải trả

Theo nghiên cứu, có tới hơn 60% trường hợp tai nạn xe hơi ở người trẻ là do mất tập trung sau tay lái như nói chuyện với người khác hay sử dụng smartphone trong xe.

Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, mật độ các phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam đang ngày càng tăng dần và tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Cái kết đắng của những người vừa lái xe vừa dùng smartphone.

Tuy nhiên, sự phát triển nào cũng đem lại những mặt tích cực và tiêu cực nhất định.

Không thể phủ nhận hình ảnh từng dòng xe hơi xếp thành hàng dài trên các tuyến phố vào giờ cao điểm là minh chứng rõ nét nhất cho điều kiện kinh tế ngày một được cải thiện tại mỗi quốc gia.

Nhưng cũng có không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do sự bất cẩn, thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông - mà đặc biệt là các bạn trẻ có tuổi đời dưới 30.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như những người này không tự đánh đổi mạng sống của bản thân khi tham gia giao thông bằng việc vừa lái xe, vừa sử dụng smartphone hay trò chuyện cùng bạn bè như một thói quen không thể thiếu.

Và dĩ nhiên, cái kết của thói quen xấu sẽ chẳng bao giờ là tốt đẹp bởi theo một nghiên cứu tại Mỹ thì hơn 60% trường hợp tai nạn xe hơi ở người trẻ là do mất tập trung khi đang lái xe.

Những con số ám ảnh về tỷ lệ tử vong do mất tập trung khi lái xe

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ đã chỉ ra rằng, có tới hơn 60% trường hợp tai nạn xe hơi ở người trẻ là do mất tập trung sau tay lái. Trong đó, nguyên nhân chiếm tỷ lệ lớn nhất là do mải trò chuyện với những người khác trong xe.

Sử dụng smartphone khi đang lái xe và cái giá quá đắt phải trả

Sử dụng smart phone khi đang lái xe là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những vụ tai nạn thảm khốc.

Cụ thể, các chuyên gia tại Đại học Iowa (Mỹ) và quỹ AAA Foundation for Traffic đã tiến hành nghiên cứu hơn 2.200 đoạn video hành trình của xe hơi được điều khiển bởi người trẻ.

Và thời điểm ghi hình chính là khoảng thời gian trước khi những chiếc xe này xảy ra tai nạn.

Nghiêm cứu trên cho thấy có tới 15% số vụ tai nạn xảy ra là do tài xế bị mất tập trung vì mải nói chuyện hoặc bởi những hành vi trêu đùa từ những người khác trong xe.

Bên cạnh đó, 12% số vụ tai nạn xảy ra là do tài xế bị mất tập trung vì bận nghe điện thoại hay nhắn tin. Ngoài ra, bị phân tán tư tưởng do những vật khác trong xe như đài radio hay bộ định vị vệ tinh cũng chiếm khoảng 11% nguyên nhân gây tai nạn.

Đặc biệt, thời gian mùa hè từ đầu tháng 6 tới đầu tháng 9 còn được mệnh danh là "100 ngày nguy hiểm trong năm" bởi số vụ tai nạn xe hơi do tài xế là người trẻ gây ra tăng tới 16% và là nguyên nhân dẫn tới cái chết của hàng chục người mỗi ngày.

Smartphone - "Hung thần" kề cận khi lái xe

Trong nhiều trường hợp, chính chiếc "dế yêu" đã trở thành thủ phạm giết chết người điều khiển phương tiện giao thông bất cứ lúc nào.

Sử dụng smartphone khi đang lái xe và cái giá quá đắt phải trả

Đừng bao giờ selfie hay tán gẫu với bạn bè khi đang lái xe nếu không muốn bị mất tập trung.

Thời đại công nghệ thông tin ngày một phát triển, con người - mà đặc biệt là các bạn trẻ luôn coi chiếc smart phone là phương tiện liên lạc, selfie hay chia sẻ cảm nghĩ cá nhân mọi lúc mọi nơi và thậm chí là trên mọi cung đường.

Đáng lo ngại hơn, giới trẻ hiện nay lại có xu hướng sử dụng ứng dụng nhắn tin hay mạng xã hội để liên lạc thay vì gọi điện khiến cho họ hoàn toàn mất khả năng quan sát tình huống giao thông khi đang mải mê sử dụng điện thoại.

Một khảo sát của hãng Goodyear Tyres đã đưa ra con số đáng báo động khi có tới 18% tài xế trẻ thừa nhận đã từng phóng xe vượt đèn đỏ do mất tập trung.

Bên cạnh đó, gần 20% tài xế trẻ cũng thừa nhận đã từng bị mất tập trung do mải làm dáng để bạn trên xe chụp selfie.

Hồi chuông cảnh tỉnh cho những "tín đồ" smartphone

Hiện nay, rất nhiều đoạn phim cảnh báo về tình trạng nguy hiểm khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại đã được đăng tải trên trang Youtube và thu hút hàng triệu lượt xem mỗi ngày.

Không ít người phải cảm thấy giật mình vì sau tiếng la hét kinh hoàng của những người lái xe chỉ là sự im lặng đến ghê sợ cùng tiếng xe cứu thương réo lên liên hồi ngay sau đó.

Trên các diễn đàn mạng, nhiều thông tin được đưa ra cũng khiến nhiều bạn trẻ quyết tâm loại bỏ thói quen nguy hiểm này bởi khi sử dụng điện thoại, người lái xe sẽ phản ứng chậm hơn khoảng 35% so với lúc bình thường.

Còn lúc nhắn tin, khả năng tập trung của tài xế giảm đến 91%.

Tại Việt Nam, theo nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ 01/08 tới thì việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái ôtô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng (bổ sung vào quy định xử phạt để phù hợp với Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ mà Việt Nam vừa mới gia nhập).

Theo ttvn