Tại sao chúng ta nên dừng việc vệ sinh tai bằng tăm bông?

Đối với nhiều người, việc dùng bông ngoáy tai để vệ sinh làm khô tai hay lấy ráy tai, từ lâu đã trở thành một thói quen không thể thiếu.

Trong khi việc làm đó khiến chúng ta cảm thấy thoải mái, thì bác sĩ lại đưa ra lời khuyên rằng nên dừng việc đó ngay lập tức.

Giáo sư Richard Harvey, đến từ khoa mũi họng thuộc trường đại học New South Wales và đại học Macquarie cho biết rằng: "Một nguyên tắc mà chúng ta nên nhớ là Không nên bỏ bất cứ cái gì nhỏ hơn lỗ tai vào tai”.

“Vấn đề xảy ra khi càng nỗ lực loại bỏ các màng cứng mà chúng ta nghĩ là ráy tai thì lại càng làm cho nó vào sâu hơn trong ống tai và gây hậu quả nghiêm trọng hơn”.

Một điều chúng ta nên biết rằng tai có hệ thống tự làm sạch. Ráy tai và các chất mà tai tiết ra có tác dụng ngăn chặn bụi bẩn bám sâu vào màng nhĩ, trong khi đó sự vận động của xương hàm sẽ giúp đẩy màng bám ra ngoài, tránh tình trạng tắc nghẽn.

Trong một tạp chí Nhi khoa Mĩ, các nhà nghiên cứu lâm sàng cũng chỉ ra rằng, có 34 bệnh nhân dưới 18 tuổi đã phải nhập viện mỗi ngày trong tình trạng nguy hiểm vì các thương tích từ việc ngoáy tai gây nên.

Tại sao chúng ta nên dừng việc vệ sinh tai bằng tăm bông?

Vậy liệu cũng ta có thực sự cần vệ sinh tai?

Chuyên gia về Tai và Thính giác Brande Plotnick đã chia sẻ với Healthyhearing rằng thay vì làm sạch tai một cách quá mạnh thì sẽ tốt hơn nếu chúng ta nhẹ nhàng vệ sinh nó.

“ Trong hầu hết các trường hợp thì tai không cần phải được làm sạch. Khi chúng ta vệ sinh cá nhân hàng ngày như gội đầu hoặc tắm vòi hoa sen, thì nước trong quá trình tắm sẽ rơi vào tai.

Lượng nước này chảy theo hình xoắn ốc vào các ngóc ngách nhỏ sẽ giúp làm ướt những mảng cứng trong tai. Khi chúng ta đi ngủ thì những mảng sáp đấy sẽ lỏng dần và rơi ra ngoài. Bởi vậy nên, việc sử dụng bông gòn là không cần thiết.”

Đối với những người thực sự muốn làm sạch tai thì các chuyên gia cũng khuyên là nên đến gặp các bác sĩ chuyên ngành, họ sẽ đưa ra lời khuyên và phương pháp cụ thể phù hợp với tình trạng của bạn.

Theo phununews