Thì ra 'khắc tinh' của tế bào ung thư là loại quả mà ai cũng biết

Ớt chuông xanh rất giàu vitamin C, có chất chống ôxy hóa cực mạnh giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể và điều trị các bệnh tim mạch, viêm xương khớp…

Đồng thời ớt xanh còn chứa hợp chất capsaicin giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và lượng cholesterol.

Thì ra 'khắc tinh' của tế bào ung thư là loại quả mà ai cũng biết

Nhiều người không thích mùi vị hăng hăng của ớt chuông xanh nhưng họ không biết rằng loại thực phẩm này đem lại những lợi ích bất ngờ cho cơ thể.

1. Ngừa cảm cúm và kháng viêm: Ớt chuông có tính nóng, có tác dụng tiêu đờm, ngăn ngừa cảm cúm, cảm lạnh và những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ớt cũng giúp kháng viêm, đặc biệt là viêm khớp, và có khả năng chống suy nhược cơ thể rất hiệu quả.

Thì ra 'khắc tinh' của tế bào ung thư là loại quả mà ai cũng biết

2. Ngăn ngừa ung thư: Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thường xuyên ăn ớt chuông có thể giúp ngăn ngừa tất cả các loại ung thư. Vì loại quả này chứa nhiều lưu huỳnh – có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các loại virus gây ung thư.

Ớt chuông làm giảm nguy cơ ung thư vú: Nghiên cứu trên tạp chí Ung thư quốc tế trong năm 2009 cho thấy, phụ nữ tiền mãn kinh ăn gấp hai hoặc nhiều hơn khẩu phần thức ăn giàu carotenoid mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư vú tới 17%. Chỉ cần vài lát ớt trong món salad sẽ giúp cơ thể chúng ta tăng cường chất carotenoid.

3. Ngừa tai biến tim mạch: Nghiên cứu cho thấy, ớt chứa các hoạt chất giúp máu lưu thông tốt, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch. Ngoài ra, ớt xanh cũng giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể

4. Cải thiện hệ tiêu hóa: Tuy ăn quá nhiều ớt sẽ dẫn đến thay đổi men tiêu hóa, nhưng nếu ăn vừa phải thì lại giúp tăng tiết dịch vị, giúp tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn, đồng thời tránh bị đầy hơi.

Thì ra 'khắc tinh' của tế bào ung thư là loại quả mà ai cũng biết

5. Ngăn ngừa bệnh còi xương, cho đôi mắt sáng khỏe: Ớt chuông chứa nhiều vitamin C, K chống còi xương, ngăn ngừa chảy nướu răng, thiếu máu. Ngoài ra ớt chuông còn rất giàu vitamin A – dưỡng chất thiết yếu giúp phòng ngừa các bệnh về mắt.

6. Giúp tái tạo tế bào: Ớt chuông là nguồn phong phú vitamin B6 – một dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe của hệ thần kinh đồng thời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp tái tạo các tế bào trong cơ thể.

Ngoài ra ớt chuông xanh cũng là loại rau giàu chất xơ, ít calo. Vì vậy, có thể dùng nó như một loại thực phẩm tăng cường chất xơ mà không gây nguy cơ làm dư thừa lượng calo hấp thụ vào cơ thể.

7. Ớt chuông chứa nhiều vitamin và khoáng chất: vitamin E, A, K, B1, B2, beta-carotein, canxi, sắt, magiê, phốt pho, kẽm, đồng… Đặc biệt lượng vitamin C trong ớt rất cao, là nguồn bổ sung hữu hiệu cho những người hệ miễn dịch kém, thiếu vitamin C.

Lưu ý với ớt chuông xanh:

1. Vì chứa nhiều chất xơ nên ớt ngọt tương đối khó ăn với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc mắc bệnh về đường ruột. Trường hợp này, không nên ăn sống mà nên gọt vỏ, nấu chín, ăn một lượng vừa phải.

Thì ra 'khắc tinh' của tế bào ung thư là loại quả mà ai cũng biết

2. Ớt rất giàu vitamin C, vì vậy khi chế biến cần chú ý để lửa to và đảo nhanh, ăn nóng. Không nên chế biến sẵn rồi đem lên bếp hâm lại thì vitamin trong rau sẽ bị mất đi rất nhiều.

3. Một số bệnh nhân viêm thực quản, viêm loét dạ dày, trĩ tốt nhất là không nên ăn ớt chuông. Bệnh nhân bị bệnh thận khuyến cáo không được ăn ớt.

Mời bạn cùng tham khảo một số món ăn ngon chế biến cùng ớt chuông:

1. Bò xào ớt chuông xanh

Nguyên liệu: 200 g thịt bò, 1 quả ớt chuông xanh, dầu ăn, tỏi băm, hành, gia vị, nước tương, nước mắm, dầu hào, tiêu, ớt, đường, bột ngọt.

Thì ra 'khắc tinh' của tế bào ung thư là loại quả mà ai cũng biết

Cách làm:

Thịt bò cắt miếng vừa ăn, ướp với 1 ít nước tương, đường, bột ngọt, tiêu, tỏi băm. Ớt rửa sạch, cắt miếng vuông vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, cho hai thìa dầu ăn vào đun nóng, thêm hành, ớt chuông vào xào chín, nhớ nấu bằng lửa lớn để rau củ không ra nước. Sau khoảng 1-2 phút thì trút rau xào ra đĩa. Cho dầu ăn và tỏi băm vào đảo cho thơm, cho thịt bò vào đảo nhanh tay (chú ý: để lửa to để thịt bò không bị dai). Khoảng 30 giây sau, cho ớt vào, đảo đều tay tiếp và nêm gia vị vừa ăn. Tắt bếp và dùng luôn khi còn nóng

2. Khoai tây chiên ớt xanh

Nguyên liệu: 550 g khoai tây, 1 quả ớt chuông, hành tây, bơ, muối, tỏi băm, nước tương, giấm, ớt bột, bột bắp, dầu ăn, tương ớt, hành lá.

Thì ra 'khắc tinh' của tế bào ung thư là loại quả mà ai cũng biết

Cách làm:

Khoai tây gọt vỏ, cắt chéo, luộc sơ, để ráo nước, sau đó trộn đều với 1g ớt bột, 1/2 muỗng cà phê muối và 11g bột bắp. Ớt chuông xanh rửa sạch, thái sợi. Hành tây bóc vỏ khô, cắt múi cau nhỏ. Hành lá cắt nhỏ. Đun nóng dầu ăn trong chảo, chiên cho khoai tây chín vàng trên lửa vừa rồi trút ra đĩa.

Làm nước chấm:

Đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn trong chảo, thêm tỏi băm và ớt xanh vào xào thơm, tiếp đó cho hành tây, và gốc hành lá vào xào cho đến khi hành tây chuyển màu trong suốt.

Thêm 7ml tương ớt, 2g ớt bột, 7ml nước tương và 4ml giấm, chút nước và đun cho đến khi hỗn hợp hơi đặc lại. Tiếp theo hòa 6g tinh bột bắp với 180ml nước rồi đổ thêm vào chảo. Khi nước sốt sánh lại đổ nước sốt lên mặt khoai tây chiên, dùng nóng.

Theo DKN