Thu hồi 2 lô trà giảm cân do chứa chất cấm gây loạn nhịp tim và đột quỵ

Ngày 3/12, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, vừa ban hành Quyết định số 1148/QĐ-ATTP ngày 29/11/2018 về việc thu hồi sản phẩm sản phẩm thực phẩm của Công ty TNHH Mat Xi S.G. (số J29 đường Võ Thị Sáu, KP7, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) do không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP).

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) quyết định thu hồi lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: NSX 29-8-2018, HSD: 29/8/2019 kết quả kiểm nghiệm có chứa Sibutramin.

Cục cũng ra quyết định thu hồi lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox (ngày sản xuất 20/10/2018, HSD: 20/10/2019) do kết quả kiểm nghiệm có chứa Sibutramin.

thu-hoi-2-lo-tra-giam-can-do-chua-chat-cam-gay-loan-nhip-tim-va-dot-quy

Sản phẩm Go Lean Detox của Cty TNHH Mat Xi S.G.

2 lô sản phẩm trên đều là trà giảm cân. Cty TNHH Mat Xi S.G chịu trách nhiệm việc thu hồi sản phẩm nêu trên dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ngay sau khi kết thúc việc thu hồi, Cty TNHH Mat Xi S.G có trách nhiệm báo cáo với Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai và Cục An toàn thực phẩm về kết quả thu hồi trước ngày 15/12/2018.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, hoạt chất sibutramine là chất cấm, đã được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (AMEA), Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này.

Vì vậy, Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn và quyết định về việc rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất sibutramine ra khỏi Danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Cục ATTP, gần đây, qua giám sát chủ động, cơ quan chức năng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân chứa sibutramine và đã tiến hành thu hồi, xử lý. Do đó, Cục sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra các sản phẩm thực phẩm chức năng, trong đó sẽ đặc biệt ưu tiên kiểm tra hoạt chất sibutramin, đồng thời sẽ tiếp tục công khai các sản phẩm không đạt chất lượng để người dân biết và lựa chọn.

Theo TieuDung24h