Thu hồi sữa tắm chứa chất kích thích khối u phát triển

Cơ quan chức năng Phần Lan thu hồi mỹ phẩm dưỡng da có chứa chất Paraben gây kích thích khối u phát triển.

Theo danh sách các sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Europa Consumers, nhiều quốc gia trong khối Liên minh châu Âu cảnh báo người tiêu dùng về độ an toàn của sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất Paraben gây kích thích khối u trong cơ thể phát triển.

Cơ quan chức năng Phần Lan tiến hành thu hồi sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da, sữa tắm xuất xứ từ Mỹ, mang tên thương hiệu: Body drench, tên: Quicktan Bronzing Mousse Medium Dark, số model: 20.659, mã vạch: Exp-01/16/ 653.619.206.594, được đóng gói trong các chai nhựa màu nâu, có thể tích 125 ml.

Thu hồi sữa tắm chứa chất kích thích ung thư

Thu hồi sữa tắm chứa chất kích thích khối u phát triển. Ảnh Europa Consumers.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cho biết, sản phẩm có chứa íobutylparaben, một chất thuộc paraben và có khả năng kích thích sự phát triển khối u trong cơ thể con người.

Paraben là chất kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn (do nấm hoặc vi khuẩn) và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc, mỹ phẩm. Trên các hộp kem dưỡng da hay kem chống nắng, son môi, sữa tắm... thường có ghi thành phần của các chất bảo quản như Methylparaben, Butylparaben, Ethylbaraben, Isobutylparaben, Propylparaben..

Trong nhiều mỹ phẩm và dược phẩm, paraben (methyl, ethyl, propyl and benzyl) được chấp nhận như phương cách rẻ tiền và không thể thiếu được để kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn, lên men và nấm mốc trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cá nhân bao gồm: dầu gội đầu, dầu xả, chất khử mùi và kem chống nắng. Trong một số ít dược phẩm cũng có chất bảo quản này.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các chất bảo quản paraben có thể bắt chước hoạt động của hormon estrogen trong các tế bào của cơ thể. Các hoạt động của hormon ấy có liên quan nhất định đến ung thư vú. Một số nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận, paraben có thể kích thích sự phát triển của các khối u.

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy, paraben có thể được phát hiện trong nước tiểu của những người sử dụng mỹ phẩm , dược phẩm có paraben. Ngoài ra, nếu paraben có trong các loại kem được xoa lên lưng của những thanh niên khoẻ mạnh, các hoá chất trong paraben cũng có thể được tìm thấy trong máu chỉ trong vài giờ sau khi sử dụng kem bôi.

Nhà chức trách khuyến cáo đến người tiêu dùng không nên sử dụng những loại mỹ phẩm có chứa thành phần là paraben vì chúng rất nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo NTD