Thủ tướng Pháp: châu Âu có thể tan rã trong một vài tháng

Dự án châu Âu đang bị đe dọa bởi cuộc khủng hoảng di dân, theo ông Manuel Valls.

thu-tuong-phap-chau-au-co-tan-ra-trong-mot-vai-thang

Thủ tướng Pháp Manuel Valls. (Fred Dufour / AFP / Getty Images) 

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) có thể nhanh chóng biến mất, và điều này có thể xảy ra trong một vài tháng.

Ông Valls đã đưa ra phát biểu trên trong một cuộc thảo luận nhóm với Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, ông Valls đã nhắc lại lời cảnh báo của mình khi nói rằng khu vực Schengen, là khu vực tự do đi lại (không cần visa) của 26 quốc gia châu Âu, có thể biến mất do áp lực ngày càng tăng của cuộc di cư Hồi giáo.

Valls cũng mở rộng cảnh báo khi khẳng định không phải chỉ khu vực Schengen, mà cả châu Âu như một  thể thống nhất, cũng có thể biến mất.

“Nếu châu Âu không thể bảo vệ biên giới của mình, thì khối châu Âu sẽ bị đặt trong nguy hiểm”, Valls khẳng định với BBC.

Khi được đề nghị cho biết thêm chi tiết, Valls làm rõ tuyên bố của ông khi nói “Đúng, dự án châu Âu [ bị đe dọa], chứ không phải châu Âu; Không phải giá trị của chúng tôi (đang bị đe dọa), mà ý tưởng về châu Âu mà những người khai sinh ra nó đã xây dựng nên, vâng, đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng”.

Cuối cùng, Valls đã bày tỏ ủng hộ việc thành lập một lực lượng biên phòng EU, mà trước đó các quan chức đã đề cập như là “quân đội EU”.

“Bạn cần phải bảo vệ biên giới và kiểm soát bên ngoài Liên minh châu Âu. Đôi khi tôi có cảm giác rằng không có biên giới. Nhưng không! Có biên giới, vì vậy chúng tôi phải bảo vệ nó”, ông Valls cho biết.

Ý kiến ​​của ông được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Thomas de Maiziere chia sẻ, người đã tuyên bố gần đây rằng việc kiểm soát “tạm thời” biên giới công bố hồi đầu tháng 1 sẽ được duy trì  vô thời hạn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, mặc dù mang tính hai mặt trước vấn đề di cư, cho biết châu Âu “dễ bị tổn thương”, và số phận của đồng euro là “liên kết trực tiếp” tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng di dân.

Theo Tác giả Gina Zaragiu - Dịch giả Kim Xuân (Việt đại kỷ nguyên)