Thức ăn chăn nuôi nhập lậu gây hại lớn cho ngành chăn nuôi

Đó là ý kiến của ông Lê Bá Lịch – Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam trong “Hội nghị giao thương Việt Nam – Trung Quốc về thương mại, đầu tư hàng nông sản” tại Hà Nội ngày 24.11.

Trung Quốc là bạn hàng lớn của Việt Nam

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam – Trung Quốc, tận dụng cơ hội hợp tác trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc- ASEAN, Hiệp hội xuất nhập khẩu thực phẩm và nông sản Trung Quốc sang làm việc tại Việt Nam từ ngày 21-26.11.2015.

Nhân dịp này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Hiệp hội xuất nhập khẩu thực phẩm và nông sản Trung Quốc tổ chức “Hội nghị giao thương Việt Nam – Trung Quốc về thương mại, đầu tư hàng nông sản”.

Tham dự gặp gỡ lần này có đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Trung Quốc- ASEAN và các doanh nghiệp Trung Quốc kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu các loại hạt sấy khô, dầu thực vật, thức ăn gia súc…

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về thị trường, gặp gỡ trao đổi trực tiếp và mở rộng quan hệ thương mại với các đối tác Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, bà Dương Tú Bình, Tổng Thư ký Trung tâm Trung Quốc – ASEAN cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc xét về tổng thể có nhiều ưu thế rõ rệt, có nhiều điểm có thể bổ trợ cho nhau và đều là những thị trường quan trọng.

Theo bà Dương Tú Bình, trong 11 năm qua, Trung Quốc liên tục là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 2 trong khối ASEAN của Trung Quốc..

Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, trong năm 2014, kim ngạch mậu dịch hai chiều của hai nước đạt 83,6 tỉ USD, tăng 27,7%. Tổng lũy kế các hợp đồng công trình đã ký kết của Trung Quốc tại Việt Nam là 35,55 tỉ USD.

Bà Dương Tú Bình cũng cho rằng, cả Việt Nam và Trung Quốc đang trong quá trình tiến hành cải cách kinh tế sâu sắc. Trong tương lai, Trung Quốc kiên trì đi theo công cuộc mở cửa và hợp tác cùng thắng.

Bên cạnh đó, quan hệ Trung Quốc – ASEAN 10 năm tốt đẹp, Hiệp định quan hệ hợp tác kinh tế toàn diện trong khu vực (RCEP) đang có những bước tiến triển mới, thỏa thuận hợp tác “2+7” Trung Quốc – ASEAN đang bổ sung thêm nhiều nội dung.

Thêm nữa, việc thành lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á và Quỹ con đường tơ lụa đang cung cấp nguồn tài chính hỗ trợ to lớn cho việc xây dựng “một vành đai, một con đường” để phát triển tiềm năng và hợp tác sản xuất. Cộng đồng kinh tế ASEAN cũng được thành lập sẽ thúc đẩy hơn nữa tiến trình nhất thể hóa khu vực.

Siết chặt chất lượng thức ăn chăn nuôi từ Trung Quốc

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Bá Lịch – Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam thẳng thắn nói rằng: “Xin thông báo với ngài Tổng Thư ký, tới đây Việt Nam sẽ siết chặt, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa vấn đề nhập lậu thức ăn chăn nuôi vào Việt Nam qua đường biên giới”.

Theo ông Lịch, thức ăn chăn nuôi nhập lậu có ảnh hưởng rất xấu đến thị trường thức ăn chăn nuôi của Việt Nam và cũng gây hại không ít đối với Trung Quốc. Ông Lịch tin tưởng rằng sự hợp tác để đẩy lùi thức ăn chăn nuôi nhập lậu sẽ nhận được sự đồng thuận và hợp tác từ phía Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông Lịch cũng mong muốn rằng Trung Quốc cần tạo điều kiện hơn nữa để nông sản Việt Nam có thể tiến xa hơn vào thị trường Trung Quốc.

Theo ông Rong Weidong - phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu nông sản và thức ăn chăn nuôi Trung Quốc, Việt Nam và Trung Quốc đều có nhiều tài nguyên và tiềm năng về nông nghiệp và có thể hỗ trợ lẫn nhau.

Trong ASEAN, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Trung Quốc. Dù trong năm qua, tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam giảm sút nhưng lượng hàng xuất sang Trung Quốc vẫn duy trì, đạt 2,39 tỷ USD.

Theo ông Rong Weidong, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng hiện nay, thị trường đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi các doanh nghiệp lớn. Hội nghị cũng nhằm mục đích “ngồi lại” để bàn cách tháo gỡ những khó khăn này.

Trung Quốc hiện nay cũng đã mở cửa nhiều thị trường và thương mại điện tử xuyên quốc gia, đem đến nhiều cơ hội hội nhập cho cả hai nước. Trung Quốc cũng hứa hẹn sẽ xây dựng nhiều chương trình ưu đãi cho Việt Nam khi tham gia bán hàng nông sản tại Trung Quốc.

Theo Hoàng Long ( MTG )