Thực hư máy đo độ an toàn thực phẩm

Nhằm giảm bớt nỗi lo thực phẩm nhiễm hóa chất, máy đo độ an toàn thực phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để sử dụng.

Thực phẩm bẩn đang tràn lan trên thị trường khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm tới loại máy đo hóa chất tồn dư trên thực phẩm. Tuy nhiên,theo một số chuyên gia, không nên tin rằng loại máy này có thể đo được tất cả các chất gây hại cho sức khỏe.

Thực hư máy đo độ an toàn thực phẩm

Máy đo độ an toàn thực phẩm được người tiêu dùng chọn lựa để đảm bảo sức khỏe trong bữa ăn hàng ngày.

Thời gian gần đây, trên một số diễn đàn và mạng xã hội Facebook, nhiều chị em chia sẻ hình ảnh và công dụng của thiết bị được gọi là máy đo độ an toàn trong thực phẩm có nguồn gốc ngoại nhâp. Theo quảng cáo, loại máy đó có khả năng nhận biết lượng dư chất hóa học tồn đọng trong hoa quả, thực phẩm và đưa ra các cảnh báo đối với người dùng. Với khả năng nhận biết khá chi tiết chỉ số của từng loại thực phẩm và đưa ra các cảnh báo trực tiếp nên/không nên sử dụng thực phẩm, loại máy đo này đang rất được lòng người tiêu dùng.

Chị Vân Anh ( Cầu Giấy, Hà Nội) một người nội trợ đã mua sử dụng loại máy này đánh giá: "Theo cảm nhận của tôi, thiết bị nhỏ gọn, khá chắc chắn. Máy đo và đưa ra được chỉ số nồng độ hóa chất còn tồn dư và cảnh báo vượt hay không vượt ngưỡng cho phép đối với các loại thực phẩm riêng biệt. Đi kèm là bảng giới hạn dư lượng Nitrate trong thực phẩm với khoảng 60 loại thực phẩm thường gặp".

“Quá phù hợp nhu cầu nên tôi mua về sử dụng chứ quả thật không biết cái máy này có thể sàng lọc tối đa, đảm bảo thực phẩm bẩn không xuất hiện trên mâm cơm hay không” - Chị Vân Anh cho biết thêm.

Không chỉ riêng chị Vân Anh, trên nhiều diễn đàn, do tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan nên đề tài được nhiều người quan tâm là tìm hiểu loại máy đo tồn dư hóa chất trên các loại thực phẩm.

Một chuyên gia cho hay thực phẩm bị nhiễm độc (ô nhiễm) là do hàng tỷ tác nhân, chứ không chỉ có NO3 và phóng xạ. Các nguồn gốc làm thực phẩm bị nhiễm độc thường là phần tồn dư trong thực phẩm,ví dụ như từ phân bón: phần tồn dư, tích tụ lại trên sản phẩm như phân đạm có NO3; phân super phốt phát có các kim loại nặng… hay từ phân hữu cơ (do quá trình phân hủy chưa hoàn tất) khi dùng phân tươi, thì dẫn tới bị nhiễm giun sán, vi trùng…

Loại khác là từ thuốc trừ sâu. Ví dụ như các chất Clore hữu cơ mạch thơm - dioxin hoặc các hợp chất có kẽm, đặc biệt là với kim loại nặng vv…, là những chất có độ tích tụ sinh học cao (do chất quá bền vững, để phân hủy được phải mất một thời gian hơn cả đời người), dẫn đến nhiều loại bệnh hiểm nghèo cho con người.

Ngoài ra còn có nguyên nhân từ các chất tăng trưởng, nhiều chất trong nhóm này đã bị cấm; chất bảo quản, ví dụ hoa quả ngâm trong Na2SiF6 (Natri silicfluciate), thịt cá tẩm với phân đạm vv…đây là những phương pháp bảo quản đã bị cấm.

Thực phẩm còn bị nhiễm độc trong quá trình lưu thông khi tiếp xúc với nguồn ô nhiễm hoặc đã bị phân hủy, ví dụ thịt cá để lâu có thể bị biến chất, không chỉ là các ổ chứa vi trùng mà còn tạo ra các sản phẩm có hại (như cá, tôm để ươn có thể tạo ra Histamin, có thể gây nôn mửa, dị ứng; hay như hoa quả để ở chỗ bẩn, bị nhiễm bán sinh hoặc hóa học.

Khảo sát tại thị trường Hà Nội, phóng viên được biết, có hai loại máy phát hiện dư lượng nitrat có trong rau, củ, quả, thịt tươi, đều có xuất xứ từ Nga.

Thực hư máy đo độ an toàn thực phẩm

Các loại máy đều có nguồn gốc ngoại nhập

Hai loại máy trên đều được cài phiên bản tiếng Việt thuận tiện cho người sử dụng, trong đó có dữ liệu chỉ số hàm lượng nitrat chuẩn của hơn 60 loại thực phẩm theo quy định cho phép của WHO.

Cách sử dụng máy khá đơn giản. Chỉ cần chọn ngẫu nhiên một loại thực phẩm, sau đó cắm ngập đầu thanh kim loại vào thực phẩm cần đo. Trong vòng 20 giây, chỉ số nồng độ nitrat sẽ hiển thị và ngay lập tức, máy sẽ đối chiếu với mức nitrat quy định và đưa ra khuyến cáo phù hợp cho người tiêu dùng.

Tại Việt Nam cũng có một vài sản phẩm đo nhanh lượng hóa chất tồn dư trong thực phẩm nhưng giá thành của các kit kiểm tra còn cao và số lần sử dụng hạn chế. Thêm đó, mỗi loại chỉ phát hiện 1 loại dư chất nên chưa phù hợp với khả năng sử dụng của các gia đình mà thường được các cơ quan, tổ chức sử dụng.

Còn trên thị trường hiện nay, theo tìm hiểu của phóng viên, Bộ Y tế chỉ cấp phép cho thiết bị đo nhập từ Liên Bang Nga. Tuy nhiên, trước khi đầu tư một khoản tiền "kha khá", người dùng cần biết, máy đo độ an toàn thực phẩm không thể đảm bảo hoàn toàn chính xác, nó chỉ có tính năng phát hiện nồng độ Nitrate, Nitrite tồn dư trong rau củ, thực phẩm chứ không phải là thiết bị có thể kiểm tra được dư lượng mọi chất. Với nhiều nguồn thực phẩm bán tràn lan không được kiểm định chất lượng và nguồn gốc, ngoài dư chất Nitrate, thực phẩm không đạt chất lượng còn có thể tồn đọng nhiều dư chất khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Để đảm bảo thiết bị này hoạt động chính xác sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng cần mang thiết bị đến các cơ sở đo lường để kiểm tra. Bởi vậy, các hộ gia đình nên cân nhắc bởi số tiền đầu tư không hề nhỏ mà hiệu quả đem lại không cao.

Theo Huyền Thương (NTD)