5 siêu thực phẩm tốt cho thận bạn nên ăn hàng ngày

Thận là cơ quan sản xuất ra các hormone cần thiết cho một sức khỏe tốt, cân bằng chất điện giải và lọc các chất thải ra khỏi máu... Bệnh thận mạn tính có thể là kết quả của việc lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống kém...

Dưới đây là 5 siêu thực phẩm tốt cho thận mà bạn nên ăn hàng ngày:

1. Các loại hạt và quả hạch là thực phẩm tốt cho thận

Các loại hạt là những siêu thực phẩm nhỏ bé nhưng có tác dụng mạnh mẽ giúp giảm viêm và nhanh chóng thỏa mãn cơn đói của bạn. Chúng rất giàu protein thực vật, chất xơ, chất chống oxy hóa , lipid tốt cho tim và axit béo omega-3; có thể hỗ trợ làm sạch thận hiệu quả hơn vì chúng chứa nhiều kali và phốt pho.

5-sieu-thuc-pham-tot-cho-than-ban-nen-an-hang-ngay

Các loại hạt có thể hỗ trợ làm sạch thận vì chúng chứa nhiều kali và phốt pho.

2. Tỏi

Tỏi (Allium sativum L.) là một loại thảo mộc nổi tiếng đã được sử dụng trong nhiều năm như một chất tạo hương vị trong ẩm thực. Bên cạnh các thuộc tính về hương vị, các chức năng sinh học của tỏi đã được nghiên cứu rộng rãi như có tính chất chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch, điều hòa miễn dịch và bảo vệ gan...

Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, tỏi là một ứng cử viên thực phẩm dinh dưỡng tốt. Tiêu thụ thường xuyên tỏi sẽ giúp bảo vệ chức năng thận, hỗ trợ giảm huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim liên quan đến cholesterol cao.

5-sieu-thuc-pham-tot-cho-than-ban-nen-an-hang-ngay

Tỏi là thực phẩm giúp hỗ trợ giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim và bảo vệ chức năng thận.

3. Táo

Táo là siêu thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chất xơ tốt (giúp trị táo bón), cung cấp vitamin C (rất quan trọng cho các mô khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch)…

Táo có hàm lượng kali, phốt pho và natri thấp nên chúng là lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn thân thiện với thận. Chúng an toàn để ăn đối với tất cả các tình trạng và phương pháp điều trị thận sau đây:

  • Bệnh thận mạn tính (CKD)/cấy ghép
  • Chạy thận nhân tạo
  • Sỏi thận...

Pectin - một chất xơ hòa tan có thể làm giảm lượng đường trong máu và cholesterol, được tìm thấy trong táo. Táo nên ăn cả vỏ vì nó chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả quercetin, có thể giúp bảo vệ mô não.

5-sieu-thuc-pham-tot-cho-than-ban-nen-an-hang-ngay

Táo chứa nhiều chất chống oxy hóa.

4. Ớt chuông

Loại quả này có chứa ít kali nên lý tưởng cho chế độ ăn uống người bệnh thận. Ớt chuông cũng chứa các khoáng chất, chất xơ, axit folic, vitamin C, B6, A… và lycopene, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

5-sieu-thuc-pham-tot-cho-than-ban-nen-an-hang-ngay

Ớt chuông rất tốt cho thận vì hàm lượng kali thấp tốt cho thận.

5. Cá béo

Một nghiên cứu được công bố bởi The BMJ cho thấy hàm lượng axit béo omega- 3 cao hơn có trong hải sản, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính thấp hơn và sự suy giảm chức năng thận chậm hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù quy mô của các mối liên quan này còn khiêm tốn, nhưng những phát hiện này ủng hộ các hướng dẫn lâm sàng hiện hành khuyến nghị tiêu thụ đầy đủ hải sản và cá có dầu như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Chứa nhiều axit béo omega-3, cá béo mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm viêm. Cá hồi hỗ trợ làm giảm cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Thành phần protein chất lượng cao của cá hồi còn thúc đẩy cả sức khỏe cơ bắp và tổng thể nói chung.

5-sieu-thuc-pham-tot-cho-than-ban-nen-an-hang-ngay

Cá hồi hỗ trợ làm giảm cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Theo GiaDinh