Thực hư sử dụng Tampon có hại cho sức khỏe?



Sự xuất hiện của tampons hữu cơ và việc Kourtney Kardashian phát biểu trong chương trình Keeping Up with the Kardashians vào năm ngoái rằng cô ấy không sử dụng tampon cho rằng nó không tốt cho sức khỏe. Nghe thấy vậy, liệu bạn có lo lắng phân vân đặt ra câu hỏi: Tampon có gây hại?

Bạn đã từng nghe nói tampon có thể khiến bạn có nguy cơ (dù nhỏ) mắc nhiễm trùng tiềm ẩn nguy hiểm gọi là Toxic Shock Syndrome (TSS).

Jessica Shepherd, trợ lý giáo sư sản phụ khoa lâm sàng và giám đốc phụ khoa Minimally Invasive Gynecology ở trường đại học Illinois College of Medicine ở Chicago cho biết: “Khi sử dụng tampon không đúng theo hướng dẫn và không thay 8 – 12 tiếng một lần sẽ có nguy cơ mắc hội chứng Toxic Shock”.

TSS có thể dẫn tới chứng viêm, thậm chí ảnh hưởng đến bộ phận cơ thể nếu duy trì trong một khoảng thời gian.

Nhưng, nhấn mạnh, TSS rất hiếm – theo nghiên cứu từ trường Đại học Minnesota, trong 100.000 phụ nữ sử dụng tampon mỗi năm chỉ có 1 người bị TSS (chiếm tỉ lệ 0,001% số người sử dụng tampon).

Shepherd cảnh báo rằng tampons cũng có thể khiến bạn nhiễm trùng vi khuẩn nếu bạn quên lấy hoặc thay ra nhưng cũng khẳng định rằng, tampons “tương đối an toàn’ và “chỉ gây ra vấn đề khi chúng không được sử dụng đúng như hướng dẫn”.

Về thông tin thành phần trong tampon có khả năng gây vấn đề, Bác sỹ, phó giáo sư sản phụ khoa tại trường đại học Northwestern thuộc Y khoa Feinberg, Lauren Streicher cho biết không phải lo lắng gì về điều đó.

Theo như FDA quy định về tampon, sản phẩm phải được làm từ cotton, tơ nhân tạo,  hoặc hỗn hợp từ hai chất đó, trong đó tơ nhân tạo phải được làm từ cellulose có nguồn gốc từ bột gỗ. FDA cũng giải thích: “Quá trình này bột giấy được tẩy trắng”.

Trong quá khứ, quá trình tẩy trắng sản sinh nhiệt có thể là nguồn gốc lượng dioxins (hợp chất hóa học độc hại gây vấn đề về sinh sản và phát triển), FDA cũng lưu ý phương pháp này không còn được sử dụng nữa.

FDA còn cho biết: "Vật liệu tơ nhân tạo được sử dụng trong băng vệ sinh của Hoa Kỳ hiện nay được sản xuất bằng các quy trình tẩy trắng không có chất khử trùng chlorine”.

Do đó Tampon hoàn toàn không có chlorine mà chỉ sử dụng hydrogen peroxide để tẩy trắng nên không có độc tố, không có chất hóa học. Khi lựa chọn chỉ cần tránh tampon có mùi thơm vì chúng có thể gây kích thích âm đạo.

Nếu không muốn sử dụng tampon, bạn có thể tìm đến một phương pháp khác, tuy nhiên nếu suy nghĩ đó bắt nguồn từ sự lo lắng tampon có hại cho sức khỏe thì không cần thiết.

Streicher cho hay: “Nếu một ai đó muốn sử dụng cốc kinh nguyệt bởi vì tốt cho môi trường, chúa ban phước, nó cũng không có lợi cho sức khỏe của họ hơn. Việc sử dụng tampon đều đặn cũng không có tác hại gì” .

Theo suckhoedoisong