Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Bắt cóc bỏ đĩa

Người tiêu dùng đang hi vọng về khả năng sở hữu ô tô vào năm 2018 khi thuế nhập khẩu về 0% nhưng khả năng giá sở hữu ô tô giá rẻ là điều khó có thể xảy ra.

Đến năm 2018 thuế nhập khẩu sẽ về 0%

Theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam đã bỏ quy định về thuế nhập khẩu theo dạng lắp ráp (CKD). Theo đó, hiện nay chỉ còn thuế nhập khẩu MFN của xe nguyên chiếc (CBU) và thuế nhập khẩu MFN của linh kiện, phụ tùng xe.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xe nguyên chiếc thời gian qua đã giảm dần theo cam kết WTO (Giảm từ 82% xuống 78%, 74%, 70%). Các loại thuế khác và phí, lệ phí áp dụng như nhau đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Theo số liệu thống kê về kim ngạch nhập khẩu xe ô tô trong một số năm gần đây thì kim ngạch nhập khẩu xe từ thị trường lớn nhất là Hàn Quốc giảm dần, rồi đến xe nhập khẩu từ các thị trường khác chịu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cũng giảm dần, nhưng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN lại tăng dần.

Lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ô tô AFTA về 0% đối với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN vào năm 2018 thì nảy sinh ra vấn đề rất nhiều người quan tâm đó là: Nên mua xe từ bây giờ hay đợi đến 2018 để có giá rẻ?

Một ví dụ đơn giản như chiếc xe Yaris nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hiện nay vào khoảng 33.000 USD thì đến năm 2018, theo lộ trình sẽ còn khoảng 22.000 USD. Thực sự đây là một mức giảm giá quá tốt và nó đáng để cho chúng ta phải cân đong đo đếm việc mua xe ngay từ bây giờ hay tạm thời dùng phương tiện hoặc hình thức sử dụng xe khác trong 4 năm tới.

Tuy nhiên các bạn cần nhớ rằng, AFTA hay hiệp định thương mại WTO chỉ áp dụng với thuế nhập khẩu. Nhưng ở Việt Nam hiện nay, một chiếc xe khi đưa về Việt Nam, để được lăn bánh trên đường thì nó không chỉ chịu mỗi mức thuế nhập khẩu mà còn các loại thuế khác, ví dụ như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, lệ phí trước bạ,

Khó giảm thu ngân sách

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh cho biết, giá xe có rẻ hơn hay không còn phụ thuộc vào chính sách của các bộ ngành, căn cứ theo luật, luật pháp sẽ được xây dựng, ông không đủ thẩm quyền để nói về vấn đề này.

Trước đó, một lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhận định, dù có nhiều thay đổi về thuế nhập khẩu, nhưng ngân sách không lo giảm thu. Một trong những lý do được vị này đưa ra là khả năng thay đổi giá tính thuế ô tô, để bù đắp phần giảm thuế suất theo lộ trình. Ngoài thuế nhập khẩu, hiện giá xe còn phụ thuộc vào 3 loại thuế, phí khác, bao gồm tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng (VAT) và trước bạ, vốn không chịu chi phối bởi các hiệp định thương mại tự do hay cam kết WTO.

Chờ đợi một chiếc xe giá rẻ như Tata Nano xuất hiện tại Việt Nam là điều khó tưởng

Chờ đợi một chiếc xe giá rẻ như Tata Nano xuất hiện tại Việt Nam là điều khó tưởng

Bộ Công Thương cho biết, với 8 thỏa thuận thương mại tự do và 7 thỏa thuận nữa mà Việt Nam sắp ký kết, nguồn thu ngân sách sẽ bị giảm mạnh khi tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu lên đến 90-100%. Chưa kể, thuế xuất khẩu cũng phải xóa bỏ. Trong khi, tỷ trọng thu từ thuế xuất nhập khẩu so với tổng thu ngân sách còn khá lớn. Dự kiến, năm 2015, số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đã giảm mạnh nhưng vẫn chiếm 9,2% trong tổng thu ngân sách. Đến năm 2018, thuế hầu hết các mặt hàng nhập khẩu về mức 0%, tổng thu ngân sách còn giảm nhiều.

Đương nhiên, khi nguồn thu này giảm buộc các cơ quan quản lý phải đến việc tăng những loại thuế, phí không bị ràng buộc bởi các cam kết, như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ để bù đắp. Điều này sẽ làm cho giá ô tô không thể giảm thấp.

Đừng mơ “xế” giá rẻ

Mặt hàng ô tô tại Việt Nam là mặt hàng liệt vào hạng "hạn chế" với loại thuế được gọi dưới cái tên "tiêu thụ đặc biệt". Ở Indonesia, họ gọi thuế này là "thuế xa xỉ", dành cho xe hạng sang nhập khẩu hoặc xe có tỷ lệ nội địa hóa hay dung tích động cơ không đạt chuẩn. Xe thân thiện với môi trường, xe có tỷ lệ nội địa hóa cao không phải chịu "thuế xa xỉ" nhằm tiệm cận nhiều khách hàng hơn. Nhưng ở Việt Nam từ chiếc xe hạng nhỏ, bé như Matiz hay to như Rolls-Royce Phantom đều chung số phận là “mặt hàng đặc biệt”.

Người tiêu dùng Việt Nam chỉ thực sự được hưởng xe giá rẻ khi ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển mạnh, đáp ứng hầu hết nhu cầu, giống như Thái Lan và Indonesia hiện nay. Còn chỉ dựa vào nhập khẩu thì điều đó không thể. Tuy nhiên, công nghiệp ô tô Việt Nam chắc không còn cơ hội phát triển, vì vậy cũng đừng hy vọng sẽ đến ngày được sở hữu ô tô giá rẻ.

Theo Cao Phong (NTD)