Thuốc diệt cỏ làm tăng 41% nguy cơ mắc ung thư hạch?

Một nghiên cứu mới đã phát hiện Glyphosate - một loại thuốc diệt cỏ phổ biến hàng đầu thế giới có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư liên quan đến hạch lên đến 41%.

Công bố nghiên cứu của Đại học Washington về thuốc diệt cỏ

thuoc-diet-co-lam-tang-41-nguy-co-mac-ung-thu-hach

    Thuốc diệt cỏ được nhận định là yếu tố gây ung thư tiềm tàng (Ảnh: Bulletproof Exec)

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington đã đánh giá các thí nghiệm về hóa chất có trong thành phần của các loại thuốc diệt cỏ phổ biến và đưa ra kết luận các loại hóa chất này khiến gia tăng đáng kể nguy cơ mắc căn bệnh ung thư hạch không Hodgkin (u lympho không Hodgkin). Đây là một dạng ung thư phát triển trong hệ bạch huyết, liên quan đến hệ thống miễn dịch.

thuoc-diet-co-lam-tang-41-nguy-co-mac-ung-thu-hach

Glyphosate được cho là tác nhân gây ra căn bệnh ung thư hạch không Hodgkin (Ảnh: Live Love Fruit)

Các nhà khoa học và Tổ chức Y tế thế giới nói gì về glyphosate?

Những người đứng đầu nghiên cứu đã chia sẻ ý kiến trong một bài báo được công bố trên tạp chí Mutation Research rằng: “Tất cả các phân tích tổng hợp được tiến hành đến thời điểm hiện tại, bao gồm cả nghiên cứu của chúng tôi, cùng cho thấy một kết quả như nhau đó là phơi nhiễm GBH (thuốc diệt cỏ) có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin”.

thuoc-diet-co-lam-tang-41-nguy-co-mac-ung-thu-hach

Nhiều tổ chức đưa ra bằng chứng cho thấy thuốc diệt cỏ mang nguy hại tiềm ẩn (Ảnh: Phys.org)

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế thế giới phân loại glyphosate là một chất “có thể gây ung thư cho con người”.

Không chỉ vậy, các tác giả của nghiên cứu thuộc Đại học Washington cũng tiến hành phân tích mọi nghiên cứu được công bố về tác động của thuốc diệt cỏ glyphosate đến con người.

thuoc-diet-co-lam-tang-41-nguy-co-mac-ung-thu-hach

Tiếp xúc với thuốc diệt cỏ tăng 41% khả năng mắc ung thư hạch (Ảnh: Verywell

Nghiên cứu sinh Rachel Shaffer, một đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp các phân tích gần nhất về glyphosate và các tác động của nó tới nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin, bao gồm cả một khảo sát tiến hành vào năm 2018 trên 54.000 người có công việc tiếp xúc với thuốc diệt cỏ”.

Thuốc diệt cỏ hại hay không hại?

Về chủ đề gây tranh cãi liên quan đến đặc tính gây ung thư tiềm tàng của glyphosate, Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cho biết rằng thuốc diệt cỏ “không có khả năng gây ung thư”. Bên cạnh đó, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu cũng giữ lập trường tương tự như trên.

Ngoài ra, Bayer - chủ thể mua lại công ty công nghệ sinh học nông nghiệp và hóa học nông nghiệp của Mỹ có tên Mosanto nói rằng glyphosate là “công cụ kiểm soát cỏ dại an toàn và hiệu quả”.

Với những ý kiến trên, hiện vẫn chưa có thông tin cuối cùng về tranh cãi này.

Theo GiaDinhVietNam