Thương lái miền Tây đua nhau mua lúa non

Chuyện tưởng chừng như đùa nhưng hiện đang “nóng” lên từng ngày vì thương lái tại các tỉnh miền Tây đang “đua nhau” đặt cọc thu mua lúa non dù lúa chỉ mới xuống giống.

Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng nặng nề của tình hình khô hạn, xâm nhập mặn đang diễn ra khóc liệt ở miền Tây và các thương lái “thổi tai” nhau về đơn hàng xuất khẩu lúa gạo đang làm cho giá lúa tại các tỉnh tăng lên từng ngày. Nông dân vừa phấn khởi vừa hoài nghi, lo lắng không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

thuong-lai-mien-tay-dua-nhau-mua-lua-non

Do thời gian gần đây hạn hán vá xâm nhập mặn khiến một số tỉnh miền Tây gần biển bị thiệt hại chính vì lý do đó giá lúa đang tăng cao.

Trong khi đó, giá lúa leo thang từng ngày.

Cụ thể, lúa IR50404 được thương lái thu mua tại ruộng ở mức 5.000 - 5.400 đồng/kg; các loại lúa chất lượng cao như: OM 4900, OM 5451, Jasmine 85, OM6976...dao động từ 5.700-6.000 đồng/kg. Giá này đã tăng từ 700 - 1.000 đồng/kg so với thời điểm vài tháng trước.

Ông Trần Văn Hiệp (ngụ huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) - ngườicó hơn 40 năm trong nghề canh tác lúa chia sẻ: Hiện các “cò lúa” chạy dập dìu để tìm ký hợp đồng với nông dân dù lúa chỉ mới xuống giống có 25 - 35 ngày tuổi. Thậm chí, ruộng chưa xuống giống sạ, họ cũng sẵn sàng bỏ tiền cọc trước với người dân.

Bình quân mỗi “cò lúa” đặt cọc trước cho các chủ ruộng từ 300.000 – 500.000 đồng/công và ký hợp đồng vài trăm ha.

"Chuyện này từ trước tới nay ít thấy xuất hiện, nông dân vừa mừng, vừa lo", ông Hiệp chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tân Hồng cho biết: “Tình trạng thương lái tìm nông dân để thỏa thuận giá và đặt cọc từng xuất hiện khá nhiều ở huyện. Nguyên nhân do giá cả thị trường tăng cao, lượng gạo xuất khẩu thiếu hụt.”

thuong-lai-mien-tay-dua-nhau-mua-lua-non

Trước tết giá lúa chỉ tầm ở mức từ 4.300 - 4.600 đồng/kg, nay giá lúa tăng thêm từ 700 - 1.000 đồng/kg, đây là cơ hội nên các thương lái không ngại đường xa đến tận ruộng thu mua lúa của dân.

TP Cần Thơ cũng “sôi động” với chuyện thu mua lúa non của các thương lái.  Bà Lê Thị Hương - thương lái ở xã Trung An (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) cho biết: “Hiện nay, lúa đông xuân còn rất ít nên giá tăng cao và chủ yếu chỉ có 3 tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang mới có lúa. Nhiều thương lái đã đến gặp nông dân để đặt cọc tranh thủ thu gọm lúa để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài nên giá lúa đang giữ mức ổn định.”

thuong-lai-mien-tay-dua-nhau-mua-lua-non

Các thương lái đang tranh mua lúa ở các huyện chuẩn bị thu hoạch lúa Hè Thu ở miền Tây.

Theo vị thương lái này, nguyên nhân “mấu chốt” làm giá lúa nhiều ngày qua tăng mạnh và thương lái phải đi đặt cọc mua “lúa non” là do các tỉnh ven biển như: Bến Tre, Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang... bị ảnh hưởng nhiều thời tiết khô hạn và nhập mặn, khiến hàng ngàn ha lúa bị thất thu, giảm năng suất dẫn thiếu hụt nguồn lúa nguyên liệu xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thanh Hừng – Giám đốc Trung tâm khuyến nông – Khuyến ngư TP Cần Thơ cho biết thêm: Việc đặt cọc trước khi thu hoạch thì nông dân vẫn chiếm ưu thế nhiều hơn và mức giá cao nên nông dân trồng lúa cũng khá phấn khởi.

Việc giá lúa ở mức bền vững hay không thì chưa ai dám khẳng định. Dù sao, với việc mua lúa như thế nông dân vẫn hưởng lợi dù bị thương lái bỏ cọc.

Theo Ngọc Trinh-Phú Thuận (Zing)