Tin 11/11: Công bố ca bệnh song thai cùng trứng nhưng khác nhau về kiểu hình và kiểu gene; bé trai 10 tuổi tử vong, nghi bị điện giật khi đang tắm

Kết quả siêu âm của thai phụ ở Nam Định cho thấy song thai có chung một bánh rau, hai buồng ối từ tuần thai thứ 8; Bé trai ở Hà Nội được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng ngừng tuần hoàn nghi bị điện giật.

Bộ GD&ĐT yêu cầu thanh tra thi IELTS và hàng loạt chứng chỉ quốc tế

tin-1111-cong-bo-ca-benh-song-thai-cung-trung-nhung-khac-nhau-ve-kieu-hinh-va-kieu-gene-be-trai-10-tuoi-tu-vong-nghi-bi-dien-giat-khi-dang-tam

Tất cả kỳ thi IELTS của Hội Đồng Anh ở Việt Nam sẽ bị tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới

Mới đây, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các sở GD&ĐT về việc tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài, trong đó có kỳ thi IELTS.

Theo Bộ, thời gian qua, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam chưa được quản lý chặt chẽ nên tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dự thi.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT kiểm tra các điều kiện bảo đảm để tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo đúng quy định. Các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn khi có quyết định phê duyệt, quyết định gia hạn liên kết tổ chức thi của Bộ GD&ĐT.

Bộ cũng yêu cầu thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn theo đúng quy định hiện hành.

Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định trong thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại địa bàn phải bị xử lý nghiêm.

Bé trai 10 tuổi tử vong, nghi bị điện giật khi đang tắm

tin-1111-cong-bo-ca-benh-song-thai-cung-trung-nhung-khac-nhau-ve-kieu-hinh-va-kieu-gene-be-trai-10-tuoi-tu-vong-nghi-bi-dien-giat-khi-dang-tam

Để an toàn, trước khi tắm bác sĩ khuyến cáo nên tắt bình nóng lạnh

Ngày 10-11, Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết mới đây tiếp nhận cấp cứu trường hợp tai nạn nghi điện giật khi đang tắm.

Bệnh nhi được đưa đến viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn trong thời gian dài, đồng tử giãn, tím tái toàn thân, SpO2 không thể đo, không thể bắt mạch. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn nhưng không hiệu quả.

Theo thông tin từ bác sĩ, người nhà bệnh nhi cho biết nguyên nhân có thể trẻ bị điện giật do sử dụng bình nóng lạnh chưa tắt. Trước đó, bố mẹ đi làm, còn trẻ ở nhà một mình. Chiều cùng ngày, người thân trở về nhà và phát hiện con nằm bất động ở sàn nhà tắm, tay cầm vòi hoa sen còn mở. Lúc này, trẻ tím tái toàn thân, ngừng thở, ngừng tim, gọi hỏi không đáp ứng...

Từ sự việc đáng tiếc này, bác sĩ cảnh báo người dân nên tắt các thiết bị nóng lạnh trước khi tắm và thường xuyên kiểm tra sự an toàn của thiết bị này. Trường hợp phát hiện thiết bị bị rò điện, cần xử lý sớm, tránh trường hợp đáng tiếc.

Với trẻ em khi tắm và sử dụng các thiết bị điện cần có người lớn ở nhà đề phòng các trường hợp nguy hiểm trẻ không thể tự xử lý. Trong trường hợp gặp nạn nhân bị điện giật, người cấp cứu phải có phương án ngay lập tức ngắt nguồn điện.

Với người có chuyên môn, nếu được đào tạo ép tim có thể tiến hành ép tim cho nạn nhân và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời.

3 nhóm lao động được hưởng lương bằng 1,8 lần mức lương công chức, viên chức Nhà nước quy định

tin-1111-cong-bo-ca-benh-song-thai-cung-trung-nhung-khac-nhau-ve-kieu-hinh-va-kieu-gene-be-trai-10-tuoi-tu-vong-nghi-bi-dien-giat-khi-dang-tam

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 19/2022/QĐ-TTg ngày 22/9/2022 quy định về chi phí quản lý BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2024.

Quyết định quy định mức chi tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan bảo hiểm xã hội bằng 1,8 lần mức lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định được áp dụng đối với các đối tượng sau đây trong chỉ tiêu biên chế hoặc vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt:

- Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

- Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong tổ chức Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân;

- Người lao động thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của ngành lao động - thương binh và xã hội.

Tiền lương tăng thêm không bao gồm phụ cấp công vụ, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề, phụ cấp ưu đãi giáo dục, phụ cấp thu hút ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, phụ cấp làm đêm, làm thêm giờ;

Không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn và được thực hiện cho đến khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Cảnh sát xét nghiệm ADN của cha mẹ Lương Hải Như để đối chiếu

tin-1111-cong-bo-ca-benh-song-thai-cung-trung-nhung-khac-nhau-ve-kieu-hinh-va-kieu-gene-be-trai-10-tuoi-tu-vong-nghi-bi-dien-giat-khi-dang-tam

Cô gái trẻ Lương Hải Như mất tích bí ẩn gần 4 tháng qua

Liên quan tới vụ cô gái trẻ Lương Hải Như (23 tuổi, quê Chương Mỹ, Hà Nội) mất tích gần 4 tháng nay, chiều 10/11, thông tin với PV, ông Lương Viết Tuyên (47 tuổi, bố đẻ của nạn nhân) cho biết, ngày 7/10, gia đình nhận được thông tin từ cơ quan chức năng rằng phát hiện một thi thể đã phân hủy trên sông Tô Lịch. Giới tính là nữ.

Vài ngày sau, công an lấy mẫu xét nghiệm ADN của bố mẹ Hải Như để đối chứng với thi thể được phát hiện. Hơn 1 tháng qua, gia đình vẫn chưa nhận được thêm thông tin từ cơ quan chức năng.

Ngoài ra, ông Tuyên phủ nhận thông tin đang lan truyền trên mạng cho rằng thi thể phát hiện trên sông Tô Lịch giống Hải Như đến 80% là chưa chuẩn.

Công bố ca bệnh song thai cùng trứng nhưng khác nhau về kiểu hình và kiểu gene

tin-1111-cong-bo-ca-benh-song-thai-cung-trung-nhung-khac-nhau-ve-kieu-hinh-va-kieu-gene-be-trai-10-tuoi-tu-vong-nghi-bi-dien-giat-khi-dang-tam

PGS.TS Trần Đức Phấn Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam

Thai phụ 23 tuổi quê ở Nam Định mang thai lần đầu tự nhiên. Thai phụ đến Đơn vị Can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ sản Hà nội thăm khám ở tuần thai 16 vì có 1 thai phù (thai A - pv).

Kết quả siêu âm cho thấy song thai có chung một bánh rau, hai buồng ối từ tuần thai thứ 8. Sau khi hội chẩn, siêu âm và chọc ối phát hiện thai A phù thai, giới tính nữ, kiểu gene nữ Turner(45,X).

Thai B bình thường về mặt hình thái, giới tính trên siêu âm là nam, kiểu gene nam (46,XY). Các xét nghiệm di truyền chuyên sâu khác cũng đã được thực hiện và chứng minh rằng 2 thai này chung 1 trứng nhưng có kiểu gene khác nhau.

Nguyễn Thị Sim, Phụ trách Trung tâm Can thiệp bào thai, BV Phụ sản Hà Nội cho biết, nếu như trước đây, các tài liệu y học khẳng định rằng song thai cùng trứng giống nhau hoàn toàn về kiểu gene và kiểu hình, thì bằng các chứng minh của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho thấy, vẫn có một số trẻ song thai cùng trứng không giống nhau 100% về kiểu gene và kiểu hình.

Vì vậy, việc nghiên cứu khoa học những ca bệnh hiếm như này là rất cần thiết, cùng với đó là nghiên cứu các yếu tố di truyền để giúp các cặp vợ chồng có con khỏe mạnh.

TS. Sim cũng chia sẻ thêm, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều kỹ thuật chuyên sâu, phát hiện ra bố mẹ thai nhi có bộ nhiễm sắc thể bình thường. Do đó khả năng bất thường xảy ra trong quá trình thụ thai sinh ra đột biến.

'Các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán chuyên sâu cho thấy sự xấu đi của thai A, thai B cũng có ảnh hưởng và đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tỷ lệ thai bị lưu rất cao. Sau khi có sự tư vấn của chuyên gia can thiệp bào thai và chuyên gia di truyền, gia đình bệnh nhân xin đình chỉ thai nghén tự nguyện', TS Sim chia sẻ.

Chia sẻ về vấn đề này, Trần Đức Phấn, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam, cho biết dưới góc độ di truyền học, việc áp dụng các kỹ thuật di truyền để chẩn đoán bệnh có ý nghĩa rất lớn.

Tức là khi có những trường hợp bất thường thì chúng ta không chỉ nhìn ở vấn đề tư vấn thai bình thường hay bất thường mà chúng ta còn làm về sau này, tức là việc sinh ra những đứa trẻ sau này như thế nào.

Mặc dù sau đó gia đình bỏ thai, nhưng tương lai gia đình này nếu sinh con tiếp theo có an toàn không. Do đó, ý nghĩa lớn nhất cho bác sĩ sản khoa và ngành di truyền học nói chung là tìm hiểu được cơ chế di truyền và tư vấn di truyền cho đời sau.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng cho biết, đây là một ca bệnh cực hiếm trên y văn thế giới. Từ ca bệnh này đã cung cấp một góc nhìn hoàn toàn mới, sâu và rộng hơn cho ngành Di truyền học và ngành Sản phụ khoa.

Theo GiaDinh