Tin 25/10: Công dân sẽ gặp nhiều rắc rối nếu để lộ những thông tin này trên CCCD gắn chip; người phụ nữ tung cước đạp vỡ kính ô tô, cắn đứt tai cô gái nói gì về nguyên nhân?

Việc để lộ thông tin trên CCCD cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vậy những thông tin nào trên CCCD gắn chip không nên để bị lộ?; Được sự vận động của cơ quan chức năng, người phụ nữ tung cước đạp vỡ kính ô tô, cắn đứt tai cô gái gây xôn xao dư luận ở Thanh Hóa đã tới cơ quan công an trình diện.

Cảnh báo dịch sốt xuất huyết bùng phát vào tháng 11,12

tin-25-10-cong-dan-se-gap-nhieu-rac-roi-neu-de-lo-nhung-thong-tin-nay-tren-cccd-gan-chip-nguoi-phu-nu-tung-cuoc-dap-vo-kinh-o-to-can-dut-tai-co-gai-noi-gi-ve-nguyen-nhan

Khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ cũng luôn quá tải do hầu hết bệnh nhi trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều về đây khám chữa bệnh. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Từ đầu năm đến nay, riêng ở 20 tỉnh thành phía Nam đã phát hiện hơn 200.000 ca sốt xuất huyết. Trong đó, sốt xuất huyết người lớn chiếm 53%.

Những con số cho thấy sự tăng cao bất thường của số ca sốt xuất huyết ở người lớn cùng những biến chứng nguy hiểm. Tỷ lệ sốt xuất huyết ở trẻ cũng đáng báo động càng cho thấy không nên chủ quan với chứng bệnh truyền nhiễm này.

Theo ghi nhận, hiện số ca mắc xuất huyết đang tiếp tục có dấu hiệu gia tăng tại nhiều địa phương. Tại Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận đến gần 5.000 ca mắc sốt xuất huyết. Các chuyên gia lo ngại, tháng 11 và 12 tới có thể sẽ là đỉnh dịch của sốt xuất huyết năm nay.

Cụ thể, từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 10 năm 2022, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đã tiếp nhận gần 2.300 trường hợp sốt xuất huyết người lớn điều trị ngoại trú và nội trú. Trong đó số ca bệnh nặng chiếm khoảng 30%.

Nhiều trường hợp sốt xuất huyết người lớn ngay khi nhập viện đã vào sốc, thậm chí tái sốc đến lần thứ 3. Các biến chứng nguy hiểm như tổn thương gan, giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, xuất huyết nặng không hiếm. Nguyên nhân là do cộng đồng chưa quan tâm đúng mức đối với bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này, dẫn đến nhiều trường hợp phát hiện bệnh và nhập viện muộn.

Công dân sẽ gặp nhiều rắc rối nếu để lộ những thông tin này trên CCCD gắn chip

Căn cước công dân (CCCD) gắn chip là loại giấy tờ chứa nhiều thông tin cá nhân của công dân, được sử dụng nhiều trong các giao dịch, thủ tục hành chính. Việc để lộ thông tin trên CCCD cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vậy những thông tin nào trên CCCD gắn chip không nên để bị lộ?

Thẻ CCCD gắn chip chứa những thông tin gì?

Theo Bộ Công an, thẻ CCCD gắn chip lưu trữ thông tin gồm: Số căn cước công dân, họ và tên, họ và tên khác; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; dân tộc; tôn giáo; quê quán; nơi đăng ký thường trú; đặc điểm nhân dạng; ngày cấp; ngày hết hạn; họ tên cha/mẹ, vợ/chồng; số chứng minh nhân dân đã được cấp; ảnh chân dung; đặc điểm vân tay hai ngón trỏ...

Những thông tin quan trọng trên CCCD gắn chip không nên để lộ

Số Căn cước công dân: đây chính là mã định danh cá nhân của mỗi công dân. Theo Bộ Công an, mã định danh cá nhân gắn liền với công dân từ khi sinh ra cho đến khi mất đi, không thay đổi, không có sự trùng lặp với bất cứ ai.

Thông tin cá nhân cơ bản như: họ tên, ngày sinh, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú. Những thông tin này thường được yêu cầu kê khai trong các hợp đồng, giao dịch ngân hàng và thủ tục hành chính...

Mã QR, khi quét mã QR trên thẻ CCCD gắn chip, sẽ hiện ra những thông tin cơ bản về nhân thân, số Chứng minh nhân dân (CMND) cũ. Bên cạnh đó mã QR còn chứa thông tin về đặc điểm nhân dạng, ngày cấp thẻ CCCD, vân tay của chủ thẻ.

Nếu bị lộ những thông tin trên, người dân sẽ đối mặt với những rủi ro sau:

- Bị giả mạo giấy tờ để vay nợ

Hiện nay, việc vay tín chấp tại các tổ chức tín dụng với thủ tục khá đơn giản, dễ dàng. Người vay chỉ cần cung cấp số CMND/CCCD/CCCD gắn chip, số điện thoại... là đã có thể được xét duyệt khoản vay. Như vậy, thông tin và hình ảnh CCCD gắn chip 2 mặt có thể bị lợi dụng để giả mạo vay tín chấp hoặc mở thẻ tín dụng bởi các đối tượng xấu.

- Về mã số thuế thu nhập cá nhân

Một số công ty ảo thường dùng bản photo, ảnh chụp CMND/CCCD/CCCD gắn chip 2 mặt của người khác để đăng ký mã số thuế cá nhân nhằm khai khống chi phí lương để giảm tiền thuế thu nhập doanh nghiệp. Trên thực tế, có nhiều người đã bị đăng ký mã số thuế cá nhân với thông tin chưa chính xác, phải liên hệ cơ quan thuế để giải quyết.

- Bị lấy thông tin để lừa đảo

Các đối tượng xấu có thể sử dụng thông tin trên thẻ CCCD gắn chip vào nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi như gọi điện mạo danh cơ quan Nhà nước, lừa vi phạm giao thông, lừa đảo trúng thưởng.

Người phụ nữ tung cước đạp vỡ kính ô tô, cắn đứt tai cô gái nói gì về nguyên nhân?

tin-25-10-cong-dan-se-gap-nhieu-rac-roi-neu-de-lo-nhung-thong-tin-nay-tren-cccd-gan-chip-nguoi-phu-nu-tung-cuoc-dap-vo-kinh-o-to-can-dut-tai-co-gai-noi-gi-ve-nguyen-nhan

Hình ảnh người phụ nữ lao lên nắp capo đạp vỡ kính xe ô tô. Ảnh cắt từ clip

Ngày 24-10, tin từ Công an thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết chị H. (SN 1992; ngụ huyện Như Thanh), người phụ nữ liên quan tới 2 đoạn clip đạp vỡ kính ô tô và cắn đứt một phần tai của cô gái chiều 22-10, đã tới công an trình diện, thừa nhận hành vi của mình.

Theo Công an thị trấn Nông Cống, sau khi sự việc xảy ra, cơ quan này đã vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc. Được sự vận động của cơ quan công an, tối 23-10, chị H. đã đến cơ quan công an trình diện.

Theo lời khai ban đầu, người phụ nữ này và chồng đang có mâu thuẫn tình cảm, nên ngày 22-10 khi chị H. đi siêu thị mua đồ đã bắt gặp chồng lái ô tô chở theo một người phụ nữ. Do quá ghen tuông, chị H. đã không kiềm chế được bản thân nên có hành động trên.

Kiểm lâm và người dân xua đuổi 2 con voi rừng

tin-25-10-cong-dan-se-gap-nhieu-rac-roi-neu-de-lo-nhung-thong-tin-nay-tren-cccd-gan-chip-nguoi-phu-nu-tung-cuoc-dap-vo-kinh-o-to-can-dut-tai-co-gai-noi-gi-ve-nguyen-nhan

Hai con voi này là mẹ con với nhau, sinh sống ở khu vực rừng phòng hộ đã hơn 30 năm nay.

Sáng ngày 24/10, ông Lê Xuân Đình, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quỳ Châu (Nghệ An), cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện 2 con voi tại một rừng keo của người dân thuộc bản Đôm, xã Châu Phong.

Theo ông Đình, hai con voi này xuất hiện vào chiều hôm qua tại khu vực một rừng keo. Sau khi có thông tin, chúng tôi đã phối hợp với người dân tiến hành xua đuổi hai con voi vào rừng sâu, tránh những việc có thể xảy ra.

Cũng theo ông Đình, hai con voi này là mẹ con và sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ huyện Quỳ Châu đã nhiều năm qua.

"Hai con voi này là mẹ con với nhau, sinh sống ở khu vực rừng phòng hộ đã hơn 30 năm nay. Khoảng 30 năm trước, một con voi đực (voi bố) đã bị người dân bắn chết. Kể từ đó đến nay, hai mẹ con con voi này sinh sống và phát triển cho đến tận hôm nay, chúng khá hiền, không tấn công con người, thi thoảng ra ra ngoài phá hoại hoa màu của dân", ông Đình cho biết thêm.

Nhiều phụ nữ mới ngoài 20 đã "mãn kinh", suy buồng trứng

tin-25-10-cong-dan-se-gap-nhieu-rac-roi-neu-de-lo-nhung-thong-tin-nay-tren-cccd-gan-chip-nguoi-phu-nu-tung-cuoc-dap-vo-kinh-o-to-can-dut-tai-co-gai-noi-gi-ve-nguyen-nhan

BS Phạm Thúy Nga - trưởng khoa hỗ trợ sinh sản và nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh: N.HIỀN

Mặc dù suy buồng trứng sớm không phải là bệnh lý có thể diễn ra ngay trong thời gian ngắn, những biểu hiện của bệnh kéo dài trong một khoảng thời gian. Thế nhưng, nhiều phụ nữ đến bệnh viện khi tình trạng bệnh đã ở giai đoạn muộn, thậm chí đã chuẩn bị bước vào thời kỳ mãn kinh.

Hiện nay, xu hướng phụ nữ lập gia đình muộn hơn trước, có người sau 35 tuổi. Vì vậy, chị em có ý định lập gia đình muộn nên đi khám phụ khoa để xem chất lượng trứng của mình còn tốt hay không. Với những phụ nữ có khả năng tài chính tốt, muốn bảo tồn khả năng sinh sản có thể chọn phương án trữ trứng để sử dụng sau này.

Chị H. (25 tuổi, nữ điều dưỡng tại một bệnh viện ở tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ khi đang ở độ tuổi sinh đẻ nhưng lại mắc căn bệnh suy buồng trứng sớm.

Chị H. cho biết trước đây ba năm chị lập gia đình. Tuy nhiên, do mới ra trường và còn đang trong thời gian thử việc nên hai vợ chồng quyết định hoãn việc sinh con.

Sau thời gian thử việc, chị H. được nhận vào làm nhân viên chính thức của bệnh viện và bắt đầu có ý định sinh em bé. Chị H. cũng "thả" thoải mái để mang bầu nhưng không đậu thai. Chu kỳ kinh nguyệt của chị H. không đều, thậm chí có lần mất kinh 6 tháng. Lúc này chị H. mới lo lắng quyết định đi khám.

Hình ảnh siêu âm buồng trứng của chị H. gần như không còn các nang trứng. Kết quả xét nghiệm hormone dự trữ buồng trứng AMH còn rất thấp và được chẩn đoán mắc căn bệnh suy buồng trứng sớm.

Cũng chỉ mới 26 tuổi, chị L. (Hà Nội) kết hôn vài năm nhưng không có con. Sau khi thăm khám, bác sĩ bất ngờ nhận thấy hai buồng trứng của chị L. đã "teo" hết. Các chỉ số xét nghiệm đều cho thấy tình trạng suy buồng trứng sớm rõ rệt. Cả gia đình đều sốc và bất ngờ vì tuổi của bệnh nhân còn quá trẻ, không nghĩ rằng tuổi "mãn kinh" của bệnh nhân lại sớm như vậy.

Theo bác sĩ Phan Chí Thành, Bệnh viện Phụ sản trung ương, với trường hợp của chị H. buồng trứng còn rất ít nang trứng, cơ hội làm mẹ của bệnh nhân còn rất thấp.

"Bệnh nhân đã bật khóc rồi ngất lịm khi biết tin bị suy buồng trứng. Khi tỉnh lại, chị không tin vào điều đó. Chị vô cùng ân hận, day dứt, nghĩ rằng giá như mình đi khám sản phụ khoa sớm hơn thì đã được tư vấn và điều trị sớm hơn", bác sĩ Thành kể.

Theo bác sĩ Thành, nếu chị H. đi khám lúc kinh nguyệt còn đều, bác sĩ sẽ tư vấn cho chị nên sinh sản sớm hơn. Thời điểm chị tới khám, kinh nguyệt của chị vẫn còn nhưng rất thưa thớt, trứng vẫn còn nhưng rất ít.

"Chúng tôi đã cho bệnh nhân dùng thuốc kích trứng, động viên bệnh nhân bơm IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung). Bệnh nhân theo dõi suốt nhiều tháng. Sau khoảng ba chu kỳ kinh, bệnh nhân đã có thai tự nhiên. Chúng tôi cố gắng dùng thuốc và bơm IUI - đó là cách tốt nhất cho bệnh nhân.

Đây là bệnh nhân may mắn vì đến khám khi chưa bị mãn kinh hoàn toàn nên bác sĩ mới có thể can thiệp cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân này để thêm 1-2 năm nữa mới đi khám sẽ mãn kinh, không thể sinh sản và nguy cơ lão hóa nhanh", bác sĩ Thành nói.

Phẫn nộ cha trói 3 con vào tảng đá bên suối để uy hiếp vợ

tin-25-10-cong-dan-se-gap-nhieu-rac-roi-neu-de-lo-nhung-thong-tin-nay-tren-cccd-gan-chip-nguoi-phu-nu-tung-cuoc-dap-vo-kinh-o-to-can-dut-tai-co-gai-noi-gi-ve-nguyen-nhan

Người cha trói con vào tảng đá, bên cạnh là con suối rồi gửi clip cho vợ để uy hiếp

Ngày 24-10, Đảng uỷ xã Thạnh Bình (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) đã có báo cáo nhanh về việc người cha cột dây thừng buộc tảng đá vào người 3 con nhỏ của mình cạnh con suối.

Kết quả bước đầu xác định người đàn ông quay clip cùng 3 con ruột (2 bé gái và 1 bé trai) là N.V.H. (31 tuổi, ngụ xã Thạnh Bình).

Trước đó, ngày 16-10, N.V.H. quay 2 clip, trong đó clip dài 4 phút 25 giây có cảnh 4 cha con nói chuyện với nhau.

H. hỏi "Các con có đi theo ba không" thì 2 bé gái lớn trả lời đi theo ba. H. hỏi tiếp: "Không được học nữa con buồn không? ", một bé gái cũng cũng liên tục đáp và hỏi lại: "Con chừng nào đi học ba? ", "Chút ba về ba lấy cái bóp cho con đi học nha ba!". Lúc này người cha trả lời "Nghỉ đi con, mẹ bỏ mình rồi học gì nữa". "Bữa bà ngoại chửi ba hả ?", bé gái hỏi tiếp…

Clip thứ 2 dài chỉ 26 giây khiến người xem phát hoảng khi cả 3 người con bị cột sợi dây thừng ngang bụng cùng H. bên cạnh con suối ngập nước.

Lúc này, H. còn buộc một tảng đá rất lớn vào sợi dây thừng chỗ nối với mình. Đoạn dây thừng rất nặng không thể di chuyển được khiến 3 cháu nhỏ liên tục hỏi ba mình: "Ba rinh xuống hả ba ?", "Cái cọng dây nặng như vậy sao xuống bơi ba ?", "Ừ, nặng quá !", "Một chút từng đứa đi dưới sông hả ba ?"…

Những clip này H. gửi cho vợ mình là L.T.B.T. đang làm việc ở Campuchia vì cho rằng chị T. không gửi tiền về nuôi con nữa.

Theo gia đình chị T., sau khi nhận clip, chị T. đã chuyển 5 triệu đồng vào tài khoản cho H. Tuy nhiên, 3 ngày sau đó, chị T. không liên lạc được với chồng nên nhờ mẹ ruột là bà Lê T.N. (ngụ ấp Bàu Bền, xã Thạnh Bắc, Huyện Tân Biên) đến trình báo, cung cấp các đoạn clip để Công an xã kịp thời hỗ trợ.

Nhận được tin báo, chiều 21-10, Công an xã Thạnh Bình mời H. làm việc. Người này thừa nhận mình tự quay video clip chỉ để gửi cho vợ, nhằm dọa để vợ gửi tiền về cho con.

Theo GiaDinh