Tin sáng 6/12: Diva Thanh Lam, NSƯT Xuân Bắc bất ngờ nhận tin vui; giá vàng tăng sốc, vụ 3 người bị sát hại có tình tiết bất ngờ

Diva Thanh Lam cùng NSƯT Xuân Bắc đã có tên trong danh sách được trao tặng danh hiệu NSND đợt 2 của năm 2023; vụ 3 người trong một gia đình bị sát hại ở Cà Mau đang có những tình tiế gây bất ngờ.

Thanh Lam, NSƯT Xuân Bắc được tặng danh hiệu NSND đợt 2

Thanh Lam và NSƯT Xuân Bắc đón nhận tin vui vào cuối chiều 5/12. Cụ thể, theo quyết định số 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11, có 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND, trong đó có NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Thanh Lam.

NSƯT Xuân Bắc sinh năm 1976, ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Anh tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Anh làm việc tại Nhà hát Kịch Việt Nam đến nay.

tin-sang-6-12-diva-thanh-lam-nsut-xuan-bac-bat-ngo-nhan-tin-vui-gia-vang-tang-soc-vu-3-nguoi-bi-sat-hai-co-tinh-tiet-bat-ngo

NSƯT Xuân Bắc

Xuân Bắc được biết đến qua nhiều phim như: 12A-4H, Ngã ba Đồng Lộc, Chuyện nhà Mộc, Con đường sáng, Hai phía chân trời... Đặc biệt, vai Núi trong "Sóng ở đáy sông" đã giúp Xuân Bắc lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ.

Sau này, nam nghệ sĩ ít đóng phim hơn mà chủ yếu phát triển ở mảng hài kịch. Anh được khán giả yêu thích nhờ các vai hài ăn khách trong Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm... nổi bật nhất trong số đó là vai Nam Tào trong Táo Quân.

Với những đóng góp cho những hoạt động nghệ thuật, Xuân Bắc được trao tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2016. Năm 2021, anh được bổ nhiệm là Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Đến năm 2022, anh được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Cũng trong danh sách bổ sung, ngoài Xuân Bắc, NSƯT Thanh Lam cũng được xét tặng danh hiệu NSND.

tin-sang-6-12-diva-thanh-lam-nsut-xuan-bac-bat-ngo-nhan-tin-vui-gia-vang-tang-soc-vu-3-nguoi-bi-sat-hai-co-tinh-tiet-bat-ngo

NSƯT Thanh Lam

Thanh Lam sinh năm 1969, là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ đàn tỳ bà Thanh Hương. Cô sở hữu chất giọng nữ trung trầm giàu nội lực, âm sắc riêng. Nữ ca sĩ từng đoạt nhiều giải thưởng: Ca sĩ được yêu thích nhất tại Festival La Habana, Giọng hát Vàng tại Liên hoan giọng hát ASEAN, giải Cống hiến,...

Năm 2007, Thanh Lam là ca sĩ tự do đầu tiên được phong tặng danh hiệu NSƯT. Năm 2018, Thanh Lam từng được mẹ là nghệ sĩ Thanh Hương làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND. Tuy nhiên hồ sơ của chị không đủ điều kiện do không đạt đủ số phiếu bầu của Hội đồng cấp Bộ, đồng thời thiếu huy chương.

Vụ 3 người trong một gia đình bị sát hại ở Cà Mau có nhiều tình tiết gây sốc

Theo thông tin báo chí, Công an tỉnh Cà Mau đã bắt giữ Bùi Vũ Khoa (SN 2000, trú xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), nghi phạm sát hại 3 người trong gia đình nhà vợ ở Cà Mau.

Trước đó, khoảng 13h30' ngày 4/12, chị P.T.V (trú tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về thăm gia đình tại ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước. Tại đây, chị V. bàng hoàng phát hiện cha ruột là ông P.V.S (SN 1954), mẹ ruột là bà T.T.G (SN 1955) cùng chị gái P.L.K (SN 1985, mang song thai gần tới ngày sinh) tử vong tại nhà, đang trong quá trình phân hủy nên trình báo cơ quan công an.

tin-sang-6-12-diva-thanh-lam-nsut-xuan-bac-bat-ngo-nhan-tin-vui-gia-vang-tang-soc-vu-3-nguoi-bi-sat-hai-co-tinh-tiet-bat-ngo

Chân dung nghi phạm sát hại 3 người trong một gia đình.

Tiếp nhận tin báo, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Cà Mau đã nhanh chóng bắt giữ được nghi phạm Bùi Vũ Khoa. Được biết, Khoa là "chồng hờ" của chị K. và đã sống tại nhà các nạn nhân nhiều tháng qua.

Tại cơ quan điều tra, Khoa thừa nhận, do mâu thuẫn cá nhân trong quá trình chung sống nên đã xuống tay sát hại bố mẹ vợ và vợ. Sau khi gây án, Khoa vào phòng ngủ của cha mẹ vợ lấy tiền và xe mô tô làm phương tiện bỏ trốn.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Ts.Ls. Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng thực hiện hành vi sát hại đến ba mạng người gây rúng động dư luận xã hội. Điều đáng nói, 3 nạn nhân trong vụ án gồm: Bố mẹ vợ và vợ của nghi phạm.

Cảnh báo mưa lớn ở miền Trung

Chiều 5/12, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh tăng cường đang tràn xuống nước ta.

Dự báo khoảng sáng 6/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó tràn đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông nên chiều và đêm 6/12, khu vực Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

tin-sang-6-12-diva-thanh-lam-nsut-xuan-bac-bat-ngo-nhan-tin-vui-gia-vang-tang-soc-vu-3-nguoi-bi-sat-hai-co-tinh-tiet-bat-ngo

Miền Trung cảnh báo có mưa lớn trong thời gian tới.

Ngày 7/12, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm, đêm mưa giảm dần. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, ngập úng nơi trũng thấp.

Chiều cùng ngày, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng có công văn hỏa tốc về việc chủ động ứng phó với kịch bản mưa lũ bất thường.

Theo đó, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên-Huế cảnh báo, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh có cường độ trung bình đến mạnh, từ đêm 6-8/12, trên đất liền tỉnh này có mưa, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to, mưa rất to. Do đó, Văn phòng yêu cầu các chủ hồ, đập thủy điện xây dựng các phương án điều tiết vận hành cụ thể theo các kịch bản mưa bất thường, từ 6-8/12.

Đồng thời, Đài khí tượng tỉnh này cũng cho biết, tổng lượng mưa từ đêm 6-8/12 là 50-120mm, có nơi trên 200mm. Mưa tập trung chính từ đêm 6 đến hết ngày và đêm 7/12.

Thông tin mới nhất vụ tranh chấp thi thể

Ngày 5/12, bà Trần Thị Ngọc S. (ngụ tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) cho biết vừa nhận được thông báo kết luận giám định nguyên nhân tử vong của chồng là ông Nguyễn Bá T.

Theo thông báo của cơ quan công an, nguyên nhân tử vong của ông T. không liên quan đến độc chất; không có chấn thương hệ thống xương. Cơ quan chức năng không loại trừ nguyên nhân ông T. tử vong do bệnh lý.

tin-sang-6-12-diva-thanh-lam-nsut-xuan-bac-bat-ngo-nhan-tin-vui-gia-vang-tang-soc-vu-3-nguoi-bi-sat-hai-co-tinh-tiet-bat-ngo

Bà S.và ông T. tổ chức lễ cưới với sự chứng kiến của họ hàng (Ảnh nhân vật cung cấp).

Bà S. cho biết thêm, hiện nay bà và các con vẫn là người chăm sóc phần mộ và thờ cúng ông T. Sự việc xảy ra và kéo dài trong thời gian vừa qua khiến gia đình rất mệt mỏi và ảnh hưởng tới tâm lý của các cháu nhỏ.

Người vợ và các con mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp, đồng thời có biện pháp xử lý người có hành vi thay đổi kết cấu, hiện trạng phần mộ của ông T.

Trước đó, Dân trí đã thông tin, trong lúc nghỉ trưa, bà S. phát hiện ông T. có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Sau đó, bà S. đã gọi các con và hàng xóm đưa ông T. đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong.

Nghĩ ông T. chết do bệnh lý nên gia đình không trình báo cơ quan công an. Ba tháng sau, gia đình ông T. ở tỉnh Vĩnh Phúc có đơn đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong của ông T. và đưa thi thể người mất về quê an táng.

Giá vàng SJC lại "quay xe" tăng sốc

Cuối ngày 5-12, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 73,2 triệu đồng/lượng, bán ra 74,4 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng so với buổi sáng. Vàng SJC cũng lấy lại vùng đỉnh lịch sử.

Một số doanh nghiệp khác giao dịch vàng SJC ở mức thấp hơn, như Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết mua vào 73,2 triệu đồng/lượng, bán ra 74,3 triệu đồng/lượng.

tin-sang-6-12-diva-thanh-lam-nsut-xuan-bac-bat-ngo-nhan-tin-vui-gia-vang-tang-soc-vu-3-nguoi-bi-sat-hai-co-tinh-tiet-bat-ngo

Cuối phiên 5/12, giá vàng tăng sốc.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, vàng trang sức vẫn ổn định quanh 62,25 triệu đồng/lượng bán ra, chiều mua vào 61,15 triệu đồng/lượng.

Diễn biến của giá vàng SJC được cho là khá bất ngờ, trong bối cảnh giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc.

Cuối ngày hôm nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới lùi sâu về 2.025 USD/ounce, giảm thêm gần chục USD mỗi ounce. Chỉ trong 1 ngày, giá vàng thế giới "bốc hơi" đến 122 USD/ounce (tương đương khoảng 3,6 triệu đồng/lượng).

Kết quả thông tin vụ người đàn ông bắt giữ 2 phụ nữ ở spa

Ngày 5/12, Công an tỉnh Hưng Yên thông tin ban đầu vụ bắt giữ người trái pháp luật tại thôn Tân Lợi, xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên vào ngày 4/12.

Theo Công an tỉnh, do mâu thuẫn tình cảm từ trước, nên vào khoảng 8h ngày 4/12, đối tượng Nguyễn Văn Đệ (SN 1988 ở thôn Đa Phúc, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang) đã cầm dao đến spa của chị Nguyễn Diệu Th. (SN 1991, tại thôn Tân Lợi, xã Thắng Lợi), dí dao vào cổ khống chế bắt giữ chị này.

tin-sang-6-12-diva-thanh-lam-nsut-xuan-bac-bat-ngo-nhan-tin-vui-gia-vang-tang-soc-vu-3-nguoi-bi-sat-hai-co-tinh-tiet-bat-ngo

Đối tượng Nguyễn Văn Đệ tại cơ quan công an. Ảnh: VietNamNet

Tại đây, đối tượng Đệ khóa chặt cửa quán. Trong spa lúc này còn có chị Dương Thị H. (SN 1999, trú tại thôn Đông Tảo Nam, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), nên cũng bị Đệ giữ cùng với chị Th.

Ngay khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo, huy động các lực lượng chức năng tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kêu gọi, vận động, thuyết phục đối tượng Đệ thả những người đang bị khống chế để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Đến 16h30 cùng ngày, Đệ đã thả chị H. ra ngoài, nhưng vẫn tiếp tục dùng dao khống chế giữ chị Th. Các lực lượng Công an tỉnh tiếp tục thuyết phục, kêu gọi Đệ để thả chị Th., nhưng đối tượng ngoan cố không hợp tác.

19h cùng ngày, căn cứ vào tình hình, Giám đốc Công an tỉnh ra lệnh cho các lực lượng triển khai phương án bắt giữ và nhanh chóng khống chế, bắt giữ được đối tượng Đệ, giải cứu được chị Th. thành công, an toàn.

Hiện nay, Công an Văn Giang đang tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo GiaDinh