Tràn lan bánh trung thu giá rẻ, đại hạ giá

Đa phần bánh trung thu giảm giá sớm là của thương hiệu lạ hoặc không có bao bì, nhãn mác, còn các thương hiệu lớn tăng giá 5%-10% so với năm trước

Còn nửa tháng nữa mới đến trung thu nhưng cả tuần qua, hàng loạt gian hàng bánh trung thu ở TP HCM đã treo bảng giảm giá đến 50% hoặc mua 1 tặng 1, mua 1 tặng 2.

Giá rẻ giật mình

Tại gian hàng bánh trung thu trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình), bánh trung thu thương hiệu Kinh Đô được bán với giá gần 100.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, một số loại bánh không có nhãn mác chỉ có giá chưa tới 50.000 đồng/chiếc.

Nhiều gian hàng bánh trung thu treo biển của thương hiệu Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh... nhưng bán kèm nhiều nhãn hiệu bánh khác. Trong đó, không ít loại bánh không có thông tin cơ sở sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì... Giá của những loại bánh "lạ" này khá rẻ, chỉ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/chiếc loại thập cẩm 2 trứng trọng lượng 250 g.

Còn tại một số chợ ở TP HCM, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy nhiều loại bánh trung thu giá rẻ, trên bao bì chỉ in tên chung chung như Moon Cake, VQC, TQ, MP... và không có hạn sử dụng. Theo ghi nhận của phóng viên, bánh trung thu 4 vị, không trứng tại các chợ lẻ có giá 20.000 đồng/chiếc; loại thập cẩm có giá 25.000 đồng/chiếc; bánh nhân gà quay 30.000 đồng/chiếc. Nhiều nơi bày bán hộp bánh 6 chiếc với giá khoảng 200.000 đồng/hộp. Thậm chí, còn có loại bánh bán theo kilogram, giá khoảng 120.000 đồng/kg.

tran-lan-banh-trung-thu-gia-re-dai-ha-gia

Bánh trung thu giá siêu rẻ bày bán tại nhiều chợ ở TP HCM

Ghé một cửa hàng bánh trung thu ở khu vực chợ Bình Tây (quận 6), chúng tôi được người bán hàng giới thiệu bánh của một thương hiệu có tiếng với giá gần 70.000 đồng/chiếc. Khi chúng tôi chê giá cao, người bán liền đưa ra một hộp bánh không có thương hiệu và nói: "Loại này mà không chịu lấy nữa là không còn cái nào rẻ hơn nữa đâu! Một bánh thập cẩm một trứng giá chỉ 38.000 đồng".

Tại một gian hàng bánh kẹo khác ở quận 6, bánh trung thu cũng được bày bán với giá 36.000 - 40.000 đồng/chiếc lớn, 8.000 - 11.000 đồng/chiếc mini. Nếu mua với số lượng lớn, khách sẽ được giảm giá đáng kể.

Trong khi đó, giá bánh trung thu của các thương hiệu lớn có xu hướng tăng theo mỗi năm, năm nay cũng không ngoại lệ. Bánh khoai môn hạt sen 2 trứng loại 210 g của Kinh Đô có giá 100.000 đồng/chiếc, bánh nhân jambon, xá xíu 2 trứng giá 124.000 đồng/chiếc, bánh nhân bào ngư 2 trứng có giá 171.000 đồng/chiếc...

Phát hiện nhiều vi phạm

Trước thực trạng thị trường bánh trung thu năm nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM đã chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc kiểm tra, kiểm soát thị trường bánh trung thu trên địa bàn. Mới ra quân được ít ngày nhưng lực lượng QLTT liên tục phát hiện nhiều điểm kinh doanh bánh trung thu vi phạm.

Cụ thể, ngày 12-9, Đội QLTT số 4 - Cục QLTT TP HCM kiểm tra 2 điểm kinh doanh bánh trứng chảy, bánh trung thu và phát hiện nhiều sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ; không có nhãn phụ tiếng Việt; không có thông tin liên quan chất lượng hàng hóa kèm theo. Tại điểm kinh doanh trên đường Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận), cơ quan chức năng phát hiện 222 bánh trứng chảy loại 6 chiếc/hộp, 16 bánh trung thu loại 8 chiếc/hộp không ghi xuất xứ. Còn tại điểm kinh doanh trên đường Điện Biên Phủ (quận 3), QLTT phát hiện 234 bánh trung thu trứng chảy không rõ xuất xứ...

Trước đó, ngày 8-9, Đội QLTT số 4 kiểm tra điểm kinh doanh thực phẩm trên đường Hoa Sứ (quận Phú Nhuận) và thu giữ hơn 400 bánh trung thu trứng chảy loại 330 g không ghi xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ. Ngày 6-9, Đội QLTT số 17 cũng kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh bánh kẹo trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) và phát hiện 216 bánh trung thu có dấu hiệu nhập lậu.

Theo Cục QLTT TP HCM, mặc dù mới đầu mùa trung thu nhưng qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng và không ghi nhãn gây nhầm lẫn cho khách hàng. Do đó, cục này cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng trong việc lựa chọn hàng hóa. Cục QLTT TP HCM cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương nắm chắc địa bàn được phân công, kịp thời xử lý vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Bánh rẻ bèo vẫn ế

Dù các tuyến đường ở TP HCM tràn ngập các gian hàng bánh trung thu với đủ mức giá, trong đó nhiều loại giá rất rẻ nhưng người mua vẫn thưa thớt. Bởi vậy nhiều điểm bán hàng đã treo bảng giảm giá 50%-60%.

Chị Bùi Thanh Thúy, chủ sạp bánh trung thu trên đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), cho biết tình hình kinh doanh rất ế ẩm, phần lớn khách vào hỏi giá nhưng chưa mua vội mà chờ giảm thêm. Dự kiến đến gần ngày trung thu, chị có thể phải giảm giá đến 70%-80% để giải phóng hàng, nếu không khi qua mùa sẽ phải đổ bỏ.

Theo GiaDinh