Trần Lập, Hán Văn Tình, Minh Thuận ung thư, vì sao người Việt đang chết dần?

(BaoveNTD) - Sau khi nhạc sĩ Trần Lập qua đời vào tháng 5, diễn viên Hán Văn Tình vừa mất trưa 4/9 thì ca sĩ Minh Thuận cũng đang trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc". Câu hỏi vì sao người Việt đang chết dần bởi căn bệnh ung thư một lần nữa được gióng lên…

Nhiều nghệ sĩ lần lượt chia tay vĩnh viễn người hâm mộ

Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng lần lượt từ giã người hâm mộ bởi căn bệnh ung thư quái ác.

Cách đây mới hơn 4 tháng, giới âm nhạc thủ đô và cả nước đã ngậm ngùi đưa tiễn nhạc sĩ Trần Lập về cõi vĩnh hăng bởi căn bệnh thế kỷ quái ác: Ung thư. Người trưởng nhóm, nhạc sĩ tài ba này đã ra đi trong sự tiếc nuối của nhiều người hâm mộ nhóm nhạc Bức Tường một thời.

Ca sĩ Trần Lập, biểu tượng một thời của Rock Việt - Ảnh: Internet
Ca sĩ Trần Lập, biểu tượng một thời của Rock Việt- Ảnh: Internet

Trưa qua 4/9, tin từ ca sĩ Hồ Quang 8, diễn viên truyền hình Hán Văn Tình mất vào 11 giờ 20 phút ở tuổi 57. Nghệ sĩ Hán Văn Tình là nam diễn viên truyền hình nổi tiếng phía Bắc. Ông sinh năm 1957 và đã có nhiều vai diễn đáng nhớ, đặc biệt là vai Chu Văn Quềnh trong phim Đất và người.

Ông phát hiện bệnh ung thư màng phổi vào đầu năm 2015. Sau khi chữa trị một thời gian, sức khỏe nghệ sĩ đã có tiến triển tốt. Ông đi diễn trở lại, xuất hiện trên truyền hình, tích cực tham gia công tác từ thiện trước khi tái phát và ra đi vĩnh viễn.

Mới đây, một người bạn với gia đình ca sĩ - diễn viên - đạo diễn Minh Thuận đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình về việc Minh Thuận cũng như gia đình mới hay tin nam ca sĩ bị ung thư phổi. Trước đó, Minh Thuận đã bị tai biến, điều trị hơn 1 tháng ở các bệnh viện tại Sài Gòn. 

Ca sĩ Minh Thuận ung thư, vì sao người việt đang chết dần?
Ca sĩ Minh Thuận - Ảnh: Internet

Ngay sau khi tin được lan truyền, báo chí nhanh chóng vào cuộc và phát hiện sức khỏe của nam ca sĩ đã rất yếu, bệnh viện trả anh về nhà để chờ gặp cha trước khi rút ống thở. Tất cả đồng nghiệp, người hâm mộ đều đang cầu nguyện cho anh có thể cầm cự gặp cha và gia đình lần cuối.

Tại nhà riêng, Minh Thuận đang thở bằng bình ô xy. Theo dự kiến, cha và các anh chị của nam diễn viên “Thiên mệnh anh hùng” sẽ đáp chuyến bay về Việt Nam vào tối 4/9. Nam ca sĩ có thể sẽ chia tay mãi mãi người hâm mộ trong thời gian tới, cũng vì căn bệnh ung thư.

Vì sao người Việt đang chết dần?

Theo thống kê đầu năm 2016 của ngành ung thư và Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 người mới mắc bệnh ung thư và trên 75.000 trường hợp tử vong do ung thư. 15 năm qua, số người mắc mới bệnh ung thư đã tăng gấp đôi mỗi năm từ 69.000 ca lên 150.000 ca, tức đã có hàng triệu người Việt đang mang bệnh ung thư và chờ chết.

Dự kiến trong 5 năm tới, mỗi năm sẽ có 200.000 ca mắc mới bệnh ung thư, và mỗi 5 năm chúng ta sẽ đưa tiễn… 1 triệu người. Con số kinh hoàng mà nhiều người chưa nghĩ tới!

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam từng phát biểu trong chương trình Góc nhìn thẳng của VietNamNet về mối lo Việt Nam đang tăng ung thư nhanh nhất thế giới mà nguyên nhân chính từ việc "ăn gì cũng chết".

Vấn đề an toàn thực phẩm, vừa qua đã làm nóng trong nhân dân và nghị trường Quốc hội. Phải nói là, thực phẩm của chúng ta không an toàn nhiều quá. Chúng ta thấy rằng, giờ đây, người dân còn nói, không biết ăn gì, ăn gì cũng chết.

Có những câu nói hài hước, bi quan, thôi thì ăn thì chết về sau, không ăn thì sẽ chết ngay bây giờ, thôi thì... cứ ăn. Đó là một thực trạng. Ta phải làm tốt hơn nữa công tác an toàn vệ sinh thực phẩm”, GS.TS Nguyễn Bá Đức chia sẻ.

Trần Lập, Hán Văn Tình, Minh Thuận ung thư, vì sao người Việt đang chết dần?

Tình trạng thực phẩm bẩn đang tràn lan không kiểm soát đã giết dần chúng ta và gia đình

Trên chuyên trang Bảo vệ người tiêu dùng - Baoventd.com, một kênh thông tin do người tiêu dùng lập ra để cảnh báo cho cộng đồng người tiêu dùng, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa chấp nhận thực trạng, thậm chí còn phê phán, bình luận tại đây rằng nếu “ăn gì cũng chết” thì cảnh báo để làm gì?

Chúng ta ai cũng phải ăn để sống, nhưng người tiêu dùng có thể chọn không mua, người bán có thể chọn không bán thực phẩm bẩn, tránh sản phẩm giả, đặc biệt là né những sản phẩm, hàng hóa giá siêu rẻ nhập từ Trung Quốc.

Nếu số đông người tiêu dùng vẫn chưa đủ búc xúc với vấn nạn hàng bẩn - hàng giả, chưa có đủ sức mạnh cộng đồng để tẩy chay sản phẩm kém chất lượng, thì sức ép trên thị trường sẽ không đủ lớn để thay đổi tình thế. Câu hỏi vì sao người Việt đang chết dần dù có tìm ra câu trả lời cũng chưa thể hóa giải.

Từ sự ra đi đau lòng của nhạc sĩ Trần Lập, diễn viên Hán Văn Tình, và ca sĩ Minh Thuận chỉ bởi căn bệnh ung thư, đây là hồi chuông cảnh tỉnh người tiêu dùng hãy thật sáng suốt khi lựa chọn thực phẩm, hàng hóa cho cả gia đình.

Xuân Anh Lê - Cát Trí