Trẻ chậm cắt rốn sau sinh 3 - 5 phút sẽ lớn lên thông minh, khỏe mạnh hơn

Trẻ sinh non được cắt dây rốn chậm sẽ giảm nguy cơ chảy máu não và tổn thương ruột do được truyền thêm máu qua nhau thai. Đối với trẻ sinh đủ tháng bình thường, chậm cắt dây rốn vài phút sẽ giúp quá trình chuyển đổi thuận lợi hơn và hệ hô hấp được hoàn thiện hơn.

Từ trước đến nay, việc kẹp và cắt dây rốn trẻ sơ sinh luôn được bác sĩ và nữ hộ sinh thực hiện ngay khi em bé cất tiếng khóc chào đời, và hành động này được xem như sự kết thúc quá trình chuyển dạ và sinh con ở mẹ bầu. Tuy nhiên hiện nay, các bác sỹ lại chỉ ra những lợi ích to lớn của việc chậm cắt rốn sau sinh cho trẻ và khuyến khích mẹ bầu nên thực hiện theo phương pháp này để trẻ lớn lên thông minh, khỏe mạnh hơn. 

Lý giải điều này, các bác sỹ cho rằng chậm cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, đặc biệt với trẻ sinh non. Trẻ sinh non được cắt dây rốn chậm khoảng vài phút có thể giảm nguy cơ chảy máu não và tổn thương ruột, do được truyền thêm máu qua nhau thai, có thêm sắt trong máu nên giảm nhu cầu truyền máu. Đối với trẻ sinh đủ tháng bình thường, việc cắt dây rốn chậm cũng mang lại nhiều lợi ích, trẻ sẽ có quá trình chuyển đổi thuận lợi hơn và hệ hô hấp cũng hoàn thiện hơn.

Trẻ chậm cắt rốn sau sinh 3 - 5 phút sẽ lớn lên thông minh, khỏe mạnh hơn

Chậm cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, đặc biệt với trẻ sinh non

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tránh hoàn toàn các nguy cơ nhiễm khuẩn có thể gặp phải, phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với trường hợp sinh thường, không nên áp dụng với những ca sinh mổ.

Những lợi ích to lớn đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh khi được cắt rốn chậm: 

Tăng khả vận động của trẻ

Các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng, cắt dây rốn ngay sau sinh là hành động tước đi “cơ hội” nhận đầy đủ các tế bào gốc “tự nhiên” từ cơ thể mẹ của trẻ sơ sinh. Điều này sẽ khiến trẻ phải chịu nhiều “thiệt thòi” hơn về sức khỏe so những trẻ được cắt dây rốn chậm sau sinh.

Một nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng, mặc dù sự phát triển như nhau, nhưng những trẻ 4 tuổi được kẹp cắt dây rốn trong 3 phút sau sinh có kỹ năng vận động tốt hơn những trẻ cắt dây rốn trong vòng 10 giây sau chào đời.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Theo cơ chế sinh lý của hoạt động sống, khi dây rốn chưa ngừng đập nghĩa là trẻ sơ sinh vẫn được nhận từ người mẹ một lưu lượng máu nhất định thông qua nhau thai. Như vậy, sau khoảng 2 - phút sau khi lọt lòng, phổi trẻ có thể tự đảm nhận việc đưa oxy vào máu, đồng thời nhận được thêm khoảng 30% tế bào hồng cầu, tế bào gốc và lượng chất sắt nhờ vào việc gắn kết với mẹ qua dây rốn.

Trẻ chậm cắt rốn sau sinh 3 - 5 phút sẽ lớn lên thông minh, khỏe mạnh hơn
Trẻ chậm cắt rốn sẽ giảm được nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt sau sinh

Nhờ đó  đó, việc chậm cắt dây rốn sẽ giúp trẻ có thêm thời gian để nhận đủ lượng máu, giúp trẻ ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt sau sinh. 

Phát triển não bộ

Do cắt dây rốn chậm, trẻ sơ sinh sẽ nhận đủ lượng máu và lượng sắt cần thiết ngay từ những phút đầu đời. Nhờ đó, trẻ sẽ có hệ thần kinh khỏe mạnh và phát triển hơn những trẻ cắt rốn theo phương pháp thông thường.

Một số nhà khoa học Mỹ cũng nhận định rằng, việc chậm cắt dây rốn khoảng 3 phút sẽ giúp trẻ sơ sinh có chỉ số IQ cao hơn và thông minh hơn khi lớn lên. 

Có lợi cho trẻ sinh non

Nghiên cứu của Mercer và CS đăng trên tạp chí Pediatr (2016) cho biết, phương pháp cắt dây rốn chậm có thể giúp trẻ sinh non dưới 32 tuần ngừa thiếu máu lúc 6 tuần tuổi và cải thiện khả năng vận động khi đến 18 tháng tuổi.

Ngoài ra, kẹp cắt dây rốn muộn 2 - 5 phút cũng giúp giảm nguy cơ xuất huyết não và viêm ruột hoại tử ở trẻ sinh non.

Theo SKCD