Trung Quốc muốn nhập khẩu gạo, cao su Việt Nam

 Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho hay, Tập đoàn Kinh tế và Ngoại thương Trùng Khánh (Trung Quốc) mong muốn nhập khẩu các sản phẩm nông sản có thế mạnh của Việt Nam như gạo, sắn lát, cao su, bột cá ... 

Trung Quốc muốn nhập khẩu gạo, cao su Việt Nam

Trong chuyến công tác khảo sát thị trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam từ ngày 15 đến 19/7, Tập đoàn Kinh tế và Ngoại thương thành phố Trùng Khánh do ông Zhang Fengwu (Tổng Giám đốc Tập đoàn) làm trưởng đoàn đã có cơ hội tiếp xúc, làm việc với các Tổng công ty lớn của Việt Nam như: Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp I Việt Nam, Tổng Công ty Máy và Thiết bị Công nghiệp...

Sau khi kết thúc chương trình tham quan và làm việc, Tập đoàn Kinh tế và Ngoại thương Trùng Khánh nhận thấy các sản phẩm nông sản có thế mạnh của Việt Nam như gạo, sắn lát, cao su, bột cá ...  phù hợp với nhu cầu tiêu thụ tại Trùng Khánh và mong muốn sớm triển khai hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để nhập khẩu các sản phẩm này.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, ông Zhang Fengwu, Tổng Giám đốc Tập đoàn khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, bước đầu là việc mở Văn phòng đại diện của Tập đoàn tại Hà Nội.

Đồng thời trong tháng 8 năm nay sẽ cử các đoàn công tác của các Công ty thành viên sang Việt Nam nhằm sớm triển khai các hoạt động hợp tác về thương mại, đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đây là những tín hiệu rất khả quan trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với thành phố Trùng Khánh nói riêng.

Trước đó, ngày 1/6, Việt Nam đã thành lập phòng đại diện xúc tiến thương mại tại trung tâm kinh tế phía tây nam Trung Quốc là Trùng Khánh. Văn phòng tại Trùng Khánh là đại diện xúc tiến thương mại đầu tiên của Việt Nam tại Trung Quốc.

Theo Globaltimes, thương mại của Trùng Khánh với Việt Nam đã đạt 15,4 tỉ nhân dân tệ (2,5 tỉ USD) trong năm 2014, tăng 216% so với năm ngoái.

Tuy xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc chỉ tăng 2,3% trong năm 2014, khối lượng thương mại với Việt Nam đã tăng 27,7% đạt 83,7 tỉ USD trong năm ngoái.

Theo Kiều Linh (Vinanet)