TS Nguyễn Trí Hiếu: 'Việt Nam nên có sàn vàng quốc gia'

Việt Nam nên có sàn vàng quốc gia để minh bạch hóa thông tin, ổn định thị trường và hài hòa các lợi ích của nhà đầu tư, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.

Ý kiến trên được ông Hiếu đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Người đưa tin ngày 4/6.

Những ngày qua, dư luận trong nước “rúng động” trước thông tin sàn vàng BBG bị cơ quan chức năng đánh sập. Hàng trăm tỷ đồng của hàng ngàn nhà đầu tư đổ vào BBG đã “bốc hơi”.
Trước đó, hàng loạt các sàn vàng “chui” như VGX, Khải Thái, 24 Gold, HGI, IG... cũng đã bị lực lượng chức năng triệt phá.

Tuy nhiên, theo thừa nhận của cơ quan công an, hiện trên mạng internet vẫn còn khoảng hơn 30 đơn vị kinh doanh vàng thông qua tài khoản hoạt động, thu hút nhiều “con thiêu thân” đổ tiền vào.

Vì sao liên tiếp sàn vàng trong nước bị đánh sập vẫn không khiến các sàn chui “run sợ”? Vì sao con số thiệt hại tới hàng ngàn tỷ đồng vì đầu tư sàn vàng ảo vẫn không làm nản lòng người chơi?

   

Đã đến lúc Việt Nam thành lập sàn vàng quốc gia?

"Phần nổi tảng băng chìm"?

Trong cuộc phỏng vấn Người đưa tin, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng các sàn vàng đã bị phát hiện đánh sập chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”, thực tế việc kinh doanh sàn vàng vẫn sôi động.

Mặc dù “ý thức được sự rủi ro” nhưng ông Hiếu cho rằng có hai lí do để người chơi tiếp tục đổ tiền vào sàn vàng là tâm lý nhà đầu tư và sự không dứt khoát của các cơ quan chức năng.

“Một số người Việt chọn vàng là kênh đầu tư, họ rất mạo hiểm, rất muốn kiếm lời cao nên khi bị các tổ chức chơi vàng dẫn dụ thì họ sẵn sàng bỏ ra 1 số lượng lớn tài sản để chơi.”

“Các cơ quan chức năng chưa làm đúng phần việc của mình. Việc tìm ra những sàn vàng chui không khó, khi người dân biết thì cơ quan chức năng cũng có thể biết được. Tại sao không chụp bắt xử lý ngay mà phải đợi đến một thời gian dài khi mà nhà đầu tư đã lỗ rất nhiều, đã phá sản rồi, thậm chí khi các ông chủ sàn bỏ trốn rồi mới bắt giữ?”

“Dân chúng họ cứ nghĩ các sàn vàng ảo sẽ mang lại cho họ những nguồn lợi nhuận khổng lồ thành ra họ tin tưởng và giao tiền cho các tổ chức kinh doanh môi giới vàng và ủy thác đầu tư. Tuy nhiên các tổ chức đó đã lợi dụng lòng tin của người chơi nhằm chiếm đoạt vốn.”

Ông Hiếu cho rằng khi các thông tin thiếu minh bạch, không rõ ràng sẽ khiến nhà đầu tư dễ “sập bẫy” hơn.

"Nên có sàn vàng quốc gia"

“Việc lập ra sàn giao dịch vàng sẽ mang lại lợi ích tích cực cho nhiều phía, từ cơ quan quản lý cho tới người dân, nhà đầu tư,” ông Hiếu nhận định.Để minh bạch hóa thông tin, đảm bảo lợi ích hài hòa của người dân, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên thành lập một sàn vàng quốc gia.

“Giá vàng thế giới thay đổi từng giờ từng phút, nếu có sàn vàng các thông tin sẽ được minh bạch dân chúng và nhà đầu tư được mua bán công khai, rõ ràng, lợi ích được đảm bảo.”

“Đầu tư vàng là nhu cầu có thật của một bộ phận người dân và nhiều nhà đầu tư. Có cầu nhưng không có cung nên các sàn vàng dù bất hợp pháp vẫn có đất sống”

“Thế giới có kênh đầu tư vàng cho người dân, tại sao chúng ta lại không?”

“Để tránh tình trạng các sàn vàng chui, đảm bảo hài hòa lợi ích người dân một sàn vàng quốc gia cần phải thành lập để minh bạch thông tin cho dân chúng, khi đó các tổ chức kinh doanh vàng có thể tư vấn cho dân chúng dựa trên tất cả thông tin trên sàn đó.”

  

TS. Nguyễn Trí Hiếu

Kinh tế thị trường

Ông Hiếu cho rằng Việt Nam cần tính đến các yếu tố kinh tế thị thường dù đồng ý với việc nhà nước “độc quyền vàng” hiện nay.

““Độc quyền vàng” là điều không phù hợp với kinh tế thị trường, tuy nhiên trong điều kiện đặc thù Việt Nam thì điều đó là cần thiết vì thị trường vàng có rất nhiều bất ổn, từ bất ổn đó không những ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô mà tác động tiêu cực đến bản thân những người chơi vàng.”

“Việc cấm sàn vàng ở Việt Nam trước đây là do tình trạng hoạt động rất hỗn độn, ảnh hưởng vĩ mô và người chơi. Do đó Ngân hàng Nhà nước là cơ quan quản lý duy nhất và kinh doanh vàng duy nhất là hợp lý để ổn định thị trường.”

“Tuy nhiên, không thể cấm mãi, cần lập sàn giao dịch vàng quốc gia trong thời điểm hiện nay để thỏa mãn nhu cầu kinh doanh vàng của người dân, nhà đầu tư, các doanh nghiệp và ngân hàng.”

Theo L.Văn (NĐT)