TT-Huế: Đột nhập kho giá đỗ ủ hóa chất xuất xừ Trung Quốc

Hóa chất sử dụng để ủ hơn 2 tấn giá đỗ là thuốc kích thích tăng trưởng có tên benzylaminopurine, công thức hóa học là C12H11N5, xuất xừ từ Trung Quốc.

Ngày 7/10, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, vừa phối hợp các đơn vị chức năng tiến hành tiêu huỷ hơn 2 tấn giá đỗ có ủ hoá chất kích thích tăng trưởng. Hóa chất này có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và không được phép dùng trong thực phẩm làm giá đỗ.

TT-Huế: Đột nhập kho giá đỗ ủ hóa chất xuất xừ Trung Quốc

Hóa chất có xuất xứ từ Trung Quốc được cơ quan chức năng phát hiện.

Trước đó, vào ngày 29/9, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh làm giá đỗ của ông Trần Công Thành tại địa chỉ 5/2 đường Hồ Xuân Hương, phường Phú Hiệp (TP Huế).

Qua công tác kiểm tra, cơ quan công an đã phát hiện có 60 bao đậu xanh (50kg/bao) và 200 gói hoá chất, mỗi gói chứa 20 ống dạng nước dùng làm nguyên liệu tạo giá đậu.

Trên mỗi bao đậu xanh và các gói hoá chất đều có nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc. Ngoài ra còn có 44 thùng hàng đang ủ giá đậu chờ xuất ra ngoài thị trường. Số hóa chất nói trên được dùng để sản xuất giá đỗ bằng cách ngâm tẩm hóa chất lạ để giúp giá sinh trưởng nhanh.

Ông Thành khai nhận, cứ mỗi thùng ông trộn 10 kg đậu xanh và khoảng 20 lít nước, rồi pha với 2 ống hoá chất sẽ cho ra khoảng 60 đến 70 kg giá đậu. Mỗi ngày cơ sở ông xuất ra chợ đầu mối Phú Hậu khoảng 500kg giá đỗ sinh trưởng nhờ hoá chất.

Sau khi lập biên bản tạm giữ và thử nghiệm, đến nay cơ quan chức năng đã có kết quả hóa chất sử dụng để ủ giá đỗ là thuốc kích thích tăng trưởng có tên benzylaminopurine, công thức hóa học là C12H11N5.

Hiện công an TP Huế đã báo cáo, đề xuất UBND thành phố Huế ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Thành số tiền là 30 triệu đồng. Đồng thời đã tiến hành tiêu hủy hơn 2 tấn giá đỗ và 4.000 ống thuốc benzylaminopurine (C12H11N5).

Theo vietq