Vạch trần mánh khóe "thổi" giá cước vận tải: Gian lận từ xe "dù" đến hãng xe lớn

Trong vai một tài xế taxi, chúng tôi tìm đến tiệm Linh điện ô tô, chuyên độ chế các thiết bị gian lận cho giới tài xế nằm trên đường Tôn Thất Tùng, phường 7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).

"Ăn gian" để vượt định mức kilômét

Khi chúng tôi đến đây, ông Linh và nhân viên tên Phúc đang hì hục lắp ráp thiết bị gian lận trên km cho một tài xế ô tô của hãng xe Công ty TNHH Toàn Thắng (gọi tắt Công ty Toàn Thắng), có địa chỉ ở tỉnh BR-VT. "Mấy ông tính gắn thiết bị gì? Giờ tôi chỉ làm cho các hãng xe khách lớn, taxi không làm" - ông Linh nói.

Ông Linh còn khoe gắn thiết bị gian lận tính bằng km cho rất nhiều hãng xe vận tải, nhiều nhất là Công ty Toàn Thắng. Tiền công các tài xế phải trả cho ông Linh từ 300.000-500.000 đồng cho mỗi lần gắn thiết bị và chỉnh sửa.

Tháo bung dây điện phía trước ô tô, ông Linh chỉ cho Phúc mở nắp ca-pô để đấu nối các mối dây điện vào thiết bị gian lận. Chưa đầy 1 giờ, họ đã gắn xong thiết bị giấu dưới vị trí chân thắng ở phía bên trái của tài xế.

Khởi động xe xong, ông Linh đấu nối thiết bị vào, ngay lập tức kim chỉ km trên ô tô từ số 0 vọt lên số 180, đồng hồ công-tơ-mét trên ô tô khoảng 30 giây nhảy lên 1 km. "Thiết bị này lắp vào để ăn gian km vượt trên ô tô. Chỉ cần khởi động, ô tô không di chuyển cũng "ăn gian" được cả ngàn km" - ông Linh quảng cáo.

Tài xế tên H. (làm việc tại Công ty Toàn Thắng) tiết lộ chiêu gắn thiết bị gian lận là để vượt km theo định mức mà Công ty Toàn Thắng ký hợp đồng cung cấp xe cho các đối tác công ty nước ngoài.

Từ tiết lộ của tài xế H., chúng tôi đến một khu vực gần Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (xã Long Sơn, tỉnh BR-VT) thì phát hiện một số tài xế đang gắn thiết bị gian lận trên ô tô loại 16 chỗ có in dòng chữ Công ty Toàn Thắng.

Tài xế này cho hay do tháng này xe chạy ít nên "ăn gian" để vượt định mức km. "Thường thì xe chạy ra khỏi tỉnh BR-VT hoặc đi xa tụi em mới dám gian lận, lòng vòng ở đây dễ bị phát hiện" - tài xế này nói.

vach-tran-manh-khoe-thoi-gia-cuoc-van-tai-gian-lan-tu-xe-du-den-hang-xe-lon

Nhân viên tên Phúc đang lắp ráp thiết bị gian lận cho ô tô của Công ty Toàn Thắng Ảnh: Sỹ Hưng

Khách hàng "lãnh đủ"

Theo tìm hiểu, Công ty Toàn Thắng ký hợp đồng cung cấp số lượng lớn các loại xe từ 7 chỗ, 16 chỗ đến 45 chỗ cho Công ty TPSK (một nhà thầu có vốn nước ngoài) tại Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn để chở lãnh đạo, chuyên gia, kỹ sư và nhân viên công ty.

Trong hợp đồng có mục quy định, Công ty TPSK khi thuê các loại xe với giá 29 triệu đồng/tháng tương đương 3.000 km, nếu vượt quá số km như hợp đồng thì tính thêm 6.000 đồng/km."Số tiền km vượt công ty lấy hết chứ tụi tôi không được bao nhiêu" - tài xế H. tiết lộ. Tài xế H. còn khẳng định lãnh đạo công ty biết tài xế gắn thiết bị gian lận nhưng không ngăn cấm.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Toàn Thắng trả lời không biết tài xế gắn thiết bị gian lận trên ô tô để "kiếm thêm" từ đối tác (?).

Trở lại chuyện taxi, nhiều ngày sau, trong vai hành khách, chúng tôi đón nhiều loại taxi khác nhau và được "mục sở thị" cách tính tiền cước "ngẫu hứng" của các tài xế mà phần thiệt luôn thuộc về khách hàng.

Tối 23-8, chúng tôi đến quán bar trên đường Nguyễn Du (TP Vũng Tàu) đón taxi đến đường Chí Linh (TP Vũng Tàu). Lên xe không thấy đồng hồ taxi, bảng niêm yết giá tiền, chúng tôi thắc mắc, tài xế tên Mạnh trấn an: "Xe tôi có cài phần mềm tính tiền, không sao đâu".

Chạy khoảng 7,7 km, Mạnh tính 170.000 đồng. Chúng tôi chê mắc, Mạnh lý giải "lấy giá cao chút còn có tiền mời bảo vệ quán bar nhậu".

vach-tran-manh-khoe-thoi-gia-cuoc-van-tai-gian-lan-tu-xe-du-den-hang-xe-lon

Chủ tiệm điện tên Linh đang gắn thiết bị gian lận trên km Ảnh: Sỹ Hưng

Khuya 29-8, từ quán bar trên đường Nguyễn Du về đường 30 Tháng 4 (TP Vũng Tàu) khoảng 11 km, tài xế tên Khanh chạy ô tô 7 chỗ biển số tỉnh BR-VT lấy 242.000 đồng. Khanh giải thích dịch vụ tính tiền 20.000 đồng/km cộng thêm 20.000 đồng tiền mở cửa…

Khanh cho hay từng có thời gian làm tài xế cho hãng taxi V., giờ mua ô tô chạy dịch vụ tự do. "Nhóm tôi chạy taxi bằng phần mềm "TAXImet". Chạy cho hãng taxi áp lực, phải ăn chia đủ thứ, giờ chỉ trả phí cho quản lý quán bar là xong" - Khanh nói.

Trưa 30-8, taxi của hãng Suntaxi đi hơn 1,2 km, tài xế "chém" 40.000 đồng, trong đó phí mở cửa là 20.000 đồng.

Ít phút sau, ô tô BKS: 72A-135(…) gắn mào taxi có số tổng đài (0254) 3818181 đi từ đường Thùy Vân đến đường Hoàng Hoa Thám (TP Vũng Tàu), tài xế cho biết: "Tôi mới đi tập huấn từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh BR-VT về. Họ quy định phí mở cửa 10.000 đồng, khách không đi cũng phải trả tiền".

Tối 30-8, từ quán karaoke trên đường Thùy Vân về đường Chí Linh (TP Vũng Tàu), chúng tôi đón ô tô mang BKS: 72A-232(…), đuôi xe ghi số tổng đài 1055, gắn mào taxi chính hãng nhưng không có đồng hồ tính tiền, bảng giá tiền cước.

Tài xế tên Chín khẳng định đây là "taxi thương quyền" của hãng taxi M.L. "Xe tôi lấy thương hiệu của hãng taxi M.L, hằng tháng phải trả phí cho họ, không phải "xe dù" đâu mà sợ" - ông Chín phân bua. Dù khẳng định là "taxi thương quyền" nhưng quãng đường di chuyển 6,9 km, số tiền chúng tôi phải trả hơn 150.000 đồng.

Theo bảng niêm yết từ hãng taxi Mai Linh, giá cước khi mở cửa taxi là 12.000 đồng/0,5 km, giá cước km tiếp theo là 18.000 đồng và sẽ giảm dần theo km…

20 năm làm nghề taxi, hiện chạy cho hãng taxi Mai Linh ở tỉnh BR-VT, ông Mỹ cho hay ông từng chứng kiến một số tài xế taxi chính hãng và "taxi dù" vô tâm "chặt chém" khách.

"Đồng hồ tính cước taxi chính hãng đều được niêm phong và được cơ quan thẩm quyền kiểm tra theo định kỳ. Bảng giá cước cũng được niêm yết ở phía ghế ngồi của khách nhưng một số tài xế taxi tự ý cài phần mềm TAXImet để thu tiền mở cửa, tiền cước vô tội vạ. Cần xử lý nghiêm để tạo lòng tin cho du khách và người dân đến Vũng Tàu du lịch" - ông Mỹ nói.

Xử lý quyết liệt vẫn không "ngán"

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Công an TP Vũng Tàu khẳng định đã triển khai các giải pháp kiểm tra, xử lý và yêu cầu các tài xế cam kết không tái phạm.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tài xế lén lút hoạt động khiến người dân bức xúc. Công an TP Vũng Tàu sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng tài xế taxi "chặt chém" khách.

Theo NLD