Vì sao không nên uống nước cam để lâu?

Tôi rất thích uống nước cam nhưng do bận rộn và lười vắt cam nên tôi thường vắt một lúc đầy bình 2-3 lít để trong tủ lạnh uống dần cả tuần, thậm chí 10 ngày. Tuy nhiên, những ngày cuối bình nước cam không được ngon như những ngày đầu. Mong chuyên mục tư vấn, cách làm của tôi có giữ được dinh dưỡng của nước cam không?

Nguyễn Hải Đăng (Hà Nội)

vi-sao-khong-nen-uong-nuoc-cam-de-lau
Uống nước cam để lâu không tốt cho sức khỏe. Ảnh: TL

Xét về mặt dinh dưỡng, nước cam rất tốt cho sức khỏe. Trong nước cam có đường và vitamin C. Vitamin C có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa kích thích công năng tạo máu, phòng trị chảy máu chân răng.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ vắt nước cam và để trong tủ lạnh trong thời gian ngắn (khoảng 24 giờ) thì được, còn nếu cất giữ trong thời gian một tuần hay chục ngày thì không nên vì nước cam để lâu sẽ bị mất hết giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C.

Nếu bạn cất giữ nước cam trong thời gian nửa năm thì hàm lượng vitamin C trong nước cam sẽ mất hết, uống vào dễ đau bụng đi ngoài.

Ngoài ra, bạn cũng lưu ý không nên uống nước cam cùng thời điểm với uống sữa bò vì sữa bò là đồ uống giàu protein. Ngay sau khi sữa vào dạ dày và hành tá tràng, protein trong sữa cùng các dung môi trong dạ dày kết hợp lại rồi đi xuống ruột non.

Nếu bạn uống nước cam ngay sẽ làm cho protein, axit và vitamin C trong sữa vón thành cục lại, ảnh hưởng tới tiêu hóa và hấp thu. Triệu chứng chủ yếu khi đó là đau chướng bụng, đi lỏng.

Để đảm bảo chất lượng nước cam vắt trong tủ lạnh, bạn nên đựng nước cam vắt trong chai thủy tinh có nắp đậy, miệng rộng và màu sậm.

Chai có nắp đậy để đảm bảo vệ sinh tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm khác trong tủ lạnh và hạn chế tác dụng ôxy hóa trên nước cam vắt. Chai sậm màu giúp hạn chế thất thoát các vitamin bị phân hủy bởi ánh sáng. Chai rộng miệng thì giúp vệ sinh dễ dàng, tránh tồn đọng vi sinh vào các lần sử dụng sau.

Theo GĐ