Vì sao Trung Quốc muốn phát hành tiền ảo riêng?

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết đang nghiên cứu khả năng phát hành tiền ảo riêng và sẽ ra mắt càng sớm càng tốt, để cải thiện hiệu quả các giao dịch toàn cầu.

vi-sao-trung-quoc-muon-phat-hanh-tien-ao-rieng

Cụ thể, theo PBoC, các quan chức chính phủ Trung Quốc đã gặp tại Bắc Kinh để thảo luận việc phát hành tiền ảo sớm nhất có thể. Trước đó, họ đã lập đội nghiên cứu từ năm 2014 để tìm hiểu các quy trình kỹ thuật, vấn đề pháp lý và tác động lên các hệ thống tài chính của tiền ảo.

Bên cạnh việc giúp giảm nạn rửa tiền, trốn thuế và thúc đẩy minh bạch, tiền ảo có chi phí phát hành thấp hơn tiền truyền thống, giúp giao dịch thuận tiện hơn. Nó cũng giúp PBoC nâng cao khả năng kiểm soát tiền tệ để hỗ trợ phát triển, củng cố hạ tầng tài chính mới và hoàn thiện các hệ thống chi trả.

Theo thông tin đăng tải trên website, PBoC cho biết đã xin tư vấn từ các chuyên gia của Citigroup và Deloitte. Tuy vậy, cơ quan này không nói rõ công nghệ nào sẽ được sử dụng để phát hành tiền ảo, hay cách thức đồng tiền này hoạt động có liên quan thế nào đến đồng Nhân dân tệ.

Đồng tiền ảo thông dụng nhất thế giới hiện nay là bitcoin. Tuy nhiên sự phát triển mạnh của loại tiền vốn không được nhiều quốc gia thừa nhận này gây lo ngại nó có thể bị sử dụng để rửa tiền hoặc phục vụ cho các nhóm cực đoan.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của bitcoin dù không hợp pháp. Một số chuyên gia cũng nhìn nhận tiền ảo có thể giúp Bắc Kinh giải quyết các vấn đề tham nhũng.

Zennon Kapron - CEO hãng tư vấn Kapronasia nhận xét: "PBoC đã nhận ra cơ hội mà tiền ảo mang lại. Nếu họ làm điều gì đó mà Chính phủ có thể giám sát và sử dụng, nó sẽ rất phù hợp với kế hoạch dài hạn của nước này".

Wang Chun - đồng sáng lập cộng đồng khai thác bitcoin lớn thứ hai thế giới - F2Flool thì cho biết: "Hiện tại vẫn còn quá sớm để xem động thái của PBOC sẽ tác động thế nào lên cộng đồng Bitcoin Trung Quốc. Họ có thể để bitcoin cùng tồn tại với tiền ảo mới, hoặc dập tắt nó".

Được biết, trên sàn giao dịch bitcoin lớn nhất Trung Quốc - Huobi, gần một triệu bitcoin được giao dịch mỗi ngày và 80% các giao dịch sử dụng đồng Nhân dân tệ. Đồng tiền ảo này thường được giới đầu tư Trung Quốc sử dụng để lách các quy định kiểm soát vốn chặt chẽ của Bắc Kinh.

Theo báo cáo của Goldman Sach, sự phát triển mạnh của bitcoin tại Trung Quốc là do sự suy giảm niềm tin vào nền kinh tế, giá điện rẻ và việc Bắc Kinh hạ giá đồng Nhân dân tệ.

Khi đồng Nhân dân tệ bị hạ giá lần thứ hai vài tuần trước, giao dịch mua bitcoin và vàng tăng mạnh. Thống kê của PBoC năm 2015 cũng cho thấy các khoản dự trữ vàng của ngân hàng này đã tăng 60% trong vòng sáu năm qua.

Theo Kim Thủy - Tổng hợp (DNSG)