Vườn Quốc gia Côn Đảo: Khu Ramsar biển - đảo đầu tiên của Việt Nam

Vườn Quốc gia (VQG) Côn Đảo nằm trên địa bàn huyện Côn Đảo, thuộc tỉnh BR-VT, có diện tích bảo tồn rừng và biển gần 20 ngàn ha, vùng đệm biển bao quanh 20.500 ha.

Hiện VQG Côn Đảo đã ghi nhận hệ thực vật hơn 1.000 loài; hệ động vật đã ghi nhận được 29 loài thú, 85 loài chim và 46 loài bò sát, ếch nhái, trong đó có một số loài đặc hữu như Sóc đen Côn Sơn, bồ câu nicoba, gầm ghì trắng... VQG Côn Đảo còn có rừng ngập mặn khoảng 31ha, các rạn san hô thuộc loại cổ xưa nhất ở Việt Nam, phân bố tại khu vực nước nông xung quanh 16 đảo, chiếm tổng diện tích khoảng 1.000ha. Đến với VQG Côn Đảo, du khách sẽ được tham quan hệ sinh thái rừng nhiệt đới hải đảo, tìm hiểu về công tác bảo tồn các sinh vật biển quý hiếm, cần được bảo vệ nghiêm ngặt như bò biển (dugon), rùa biển…

vườn quốc gia côn đảo
Hướng dẫn viên VQG Côn Đảo giới thiệu cho du khách về hệ sinh thái rừng ngập mặn trong khu Ramsar.

vườn quốc gia côn đảo
Cán bộ, công chức VQG Côn Đảo mang giỏ đựng rùa biển con sau khi được nuôi ấp đem thả về môi trường sống tự nhiên.

vườn quốc gia côn đảo
Đến với khu Ramsar VQG Côn Đảo, du khách sẽ được tham gia hoạt động thả rùa con về biển.

vườn quốc gia côn đảo

Nhằm bảo đảm an toàn cho du khách tham quan hệ sinh thái rừng và biển trên các hòn đảo, đồng thời tránh gây nên các nguy hại cho các loài động, thực vật ở đây, VQG Côn Đảo tổ chức lực lượng ca nô chuyên dùng để đưa đón du khách theo đoàn.

vườn quốc gia côn đảo
Trên nhiều hòn đảo ở Côn Đảo, sóng điện thoại di động rất yếu, không thể liên lạc theo cách thông thường. Nhằm khắc phục tình trạng này, cán bộ, công chức VQG Côn Đảo có sáng kiến chọn các điểm sóng mạnh cố định rồi đặt điện thoại di động vào thùng xốp nhằm tăng sức thu sóng, mở loa ngoài để liên lạc, thông tin cho nhau về các tình huống xâm hại đến hệ sinh thái của VQG để có biện pháp xử lý kịp thời.

vườn quốc gia côn đảo
Khu Ramsar VQG Côn Đảo thu hút du khách bởi tính đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ.

VQG Côn Đảo là mẫu chuẩn về sự độc đáo, hiếm và đại diện cho một kiểu đất ngập nước tự nhiên ở vùng biển phía đông nam của Việt Nam và của thế giới, đáp ứng 5/9 tiêu chí theo Công ước Ramsar quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Ngày 18-6-2013, Ban thư ký Công ước Ramsar thế giới đã ký quyết định công nhận VQG Côn Đảo là “vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế” (gọi tắt là khu Ramsar). Theo đó, VQG Côn Đảo trở thành khu Ramsar thứ 2.203 của thế giới, khu Ramsar thứ 6 của nước ta, đặc biệt đây là khu Ramsar biển-đảo đầu tiên tại Việt Nam.

Theo NHỰT THANH (báo BRVT)